fbpx

นักวิชาการ สงสัย “เพื่อไทย” รับมือปม “ทักษิณ” ครอบงำอย่างไร

ธรรมศาสตร์ 25 ส.ค.-นักวิชาการ สงสัย “เพื่อไทย” เตรียมรับมือปมครอบงำอย่างไร หลัง “ทักษิณ” โดดเด่นเหมือนเป็นนายกฯ ตัวจริง​ ให้จับจุดชี้วัดอยู่ที่ “อุ๊งอิ๊งค์” แถลงนโยบาย ซ้ำพ่อโชว์​วิสัยทัศน์หรือไม่ มองตั้ง ครม.คือเกมการเมือง ระหว่าง “ทักษิณ-บิ๊กป้อม”

นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล นักวิชาการนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลนางสาวแพ​ทอง​ธาร​ ชิน​วัตร​ ว่า การตั้งรัฐบาลครั้งนี้ ไม่ได้ตกลงเรื่องโควต้า​ตำแหน่งรัฐมนตรีก่อน แต่เดินเกมเร็วให้โหวตเลือกนายกฯ​เลยหลังจาก 2 วัน ที่นายเศรษฐา ทวีสิน พ้นจากตำแหน่ง ทำให้ปัญหาตอนนี้เกิดขึ้นอยู่ที่พรรคพลังประชารัฐ มีการแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม และเสนอบัญชีรัฐมนตรีไป 2 บัญชี จึงอยู่ที่นายกรัฐมนตรีและพรรคเพื่อไทยจะตัดสินใจอย่างไรกับประเด็นของพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องการเมือง ส่วนเรื่องเสถียรภาพรัฐบาล ต่อให้พลเอกประวิตร ไม่อยู่ ก็จะมีพรรคประชาธิปัตย์เข้ามาเติมด้วย ดังนั้น เสียง สส.ไม่น่าจะมีปัญหา


เมื่อถามว่าการจัดตั้งคณะรัฐมนตรีครั้งนี้ หลายคนมองว่านายทักษิณ ชินวัตร เข้ามามีบทบาทและเป็นการเอาคืนของนายทักษิณ​ นายปริญญา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ต้องมีอิสระในการตัดสินใจ แม้ว่าจะต้องปรึกษาคนอื่นบ้างหรือแม้กระทั่งคนในครอบครัว แต่ในทางการเมืองต้องยอมรับว่ามันคือการตัดสินใจว่า สรุปแล้วนายทักษิณ ชินวัตร จะเลือกที่ปรองดองกับพลเอกประวิตรหรือไม่ ซึ่งหากตัดสินใจเลือกปรองดองกับพลเอกประวิตร ก็ทำให้การประกาศอิสรภาพของร้อยเอกธรรมนัส พรหม​เผ่า​ เป็นเรื่องแปลก แต่หากเลือกร้อยเอกธรรมนัส ก็จะเป็นไปอีกทางหนึ่ง

“ก่อนหน้านี้เป็นที่เห็นได้ชัดว่าคุณทักษิณไม่ได้เลือกทางพลเอกประวิตรแล้ว ถึงได้มีการออกมาของร้อยเอกธรรมนัส พร้อมกับ สส. 20 กว่าคน ดังนั้น จึงต้องรอดูว่า ครม.จะทูลเกล้าเมื่อไหร่”


เมื่อถามว่าบทบาทของนายทักษิณ ที่กลับมา และถูกวิพากษ์วิจารณ์ ว่า เป็นการครอบงำทางการเมืองนั้น นายปริญญา​ กล่าวว่า เรื่องนี้มันอยู่ใน พรป.พรรคการเมือง มาตรา 29 เขียนไว้ห้ามไม่ให้บุคคลซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรค มาครอบคลุม ครอบงำ สั่งการ ซึ่งสามารถถูกร้องไปถึงขั้นยุบพรรคได้ ซึ่งตนไม่ทราบว่า พรรคเพื่อไทยและนายทักษิณ ได้คิดถึงเรื่องเหล่านี้ไว้หรือไม่ และคิดว่าเรื่องนี้น่าจะมีอะไรตามมา หากบทบาทของนายทักษิณ ไปในทางที่ดูราวกับว่าเป็นนายกตัวจริง และนางสาวแพรทองธาร ไม่ทำให้เห็นว่าเป็นอิสระ ก็จะมีประเด็นเรื่องนี้เข้ามาได้ และเรื่องนี้ยังแตกต่างจากสมัยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีต​นายก​รัฐมนตรี​ ที่ขณะนั้นไม่ได้ดำรงตำแหน่งใดๆเลยในพรรคเพื่อไทย เพื่อเตรียมการหากพรรคเพื่อไทยถูกยุบรัฐบาลยังอยู่ต่อ แต่ในยุคของนางสาวแพทองธาร กลับไปเหมือนยุคของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่นายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วย ประกอบกับยุคของนายสมชาย พรป.พรรคการเมือง ไม่มีเรื่องครอบงำ แต่ตอนนี้ ในพรป.พรรคการเมืองปัจจุบัน มีเรื่องห้ามครองงำ พอมีประเด็นนี้เขามา ตนจึงไม่รู้ว่าพรรคเพื่อไทย เตรียมการไว้อย่างไร

“เรื่องนี้ต้องรอไปดู ตอนแถลงนโยบาย ว่าสิ่งที่คุณแพทองธาร แถลงเหมือนหรือต่างกับที่นายทักษิณพูด คืนวันแสดงวิสัยทัศน์ พูดง่ายๆถ้าเกิดคุณแพทองธาร ไม่ได้เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็จะสามารถพูดได้ว่าช่วยนายกฯไม่ได้ช่วยพรรค แต่พอคุณแพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย มันจะแยกกันอย่างไร ซึ่งนี่ก็จะเป็นโจทย์ เพราะอาจจะมีคนที่ติดใจคุณทักษิณ ตั้งแต่เดิมหรือช่วง 6 เดือนที่ในโรงพยาบาลตำรวจก็ดี ก็อาจจะไปร้องก็ได้ ก็จะทำให้คุณทักษิณ ที่เป็นเป้าอยู่แล้วก็จะกลายเป็นเป้าเรื่องคุณแพทองธารอีก ซึ่งไม่รู้ว่าคุณทักษิณหรือพรรคเพื่อไทยเตรียมการอย่างไร และเป็นข้อสังเกตจากตน บทบาทของคุณทักษิณ ที่คนเห็นในคืนวันนั้น ออกมาโดดเด่น จนกระทั่งเหมือนเป็นนายกตัวจริง ในทางเศรษฐกิจถือว่าเป็นเรื่องบวก ดูแล้วสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจ​ได้ เพราะมีนักธุรกิจแถวหน้ามาฟัง แต่ในทางการเมืองมันเป็นสิ่งที่น่าจะมีอะไรตามมา ก็ต้องรอดูกันต่อไป”

นายปริญญา ยังกล่าวว่า การจัดตั้งคณะรัฐมนตรีไม่ควรล่าช้า ครม.รักษาการไม่ควรจะทำหน้าที่แทน ครม.ตัวจริงไปเรื่อยๆ เพราะว่ามีนายกฯแล้ว ควรที่จะต้องรีบ พรรคเพื่อไทยต้องรีบให้จบโดยเร็ว


เมื่อถามว่า ครม.จำเป็นต้องมีพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายปริญญา กล่าวว่า คงต้องไปถามพรรคเพื่อไทย เพราะเสียงตอนนี้ เกิน 300 เสียง มันมั่นคงและเพียงพอ ความจริงก็ไม่จำเป็นต้องมี แต่อาจจะเป็นการเมืองที่ต้องการทอนกำลังฝ่ายค้านให้น้อยลง เพราะฝ่ายค้านยิ่งน้อย รัฐบาลยิ่งเข้มแข็ง และหากมองในการเลือกตั้งภายหน้า คู่แข่งยิ่งมีปัญหาแตกแยกภายใน ก็จะยิ่งเป็นผลดีในทางการเมืองกับพรรคเพื่อไทย.-319.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด