ประธานศาล รธน.ลงนามกำหนดพื้นที่ควบคุมวันวินิจฉัย 2 คดีใหญ่

ศาลรัฐธรรมนูญ 1 ส.ค.- ประธานศาล รธน.ลงนามประกาศกำหนดพื้นที่ควบคุม รักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย ระหว่างการประชุมและอ่านคำวินิจฉัยคดียุบพรรคก้าวไกลและคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี 7 ส.ค. และ 14 ส.ค.


นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้ลงนามในประกาศศาลรัฐธรรมนูญ เรื่องอนาบริเวณหรือพื้นที่ที่กำหนดให้ศาลรัฐธรรมนูญและสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญใช้เป็นสถานที่ปฏิบัติงาน รักษาความปลอดภัย และความสงบเรียบร้อย

โดยในประกาศ ระบุว่า ด้วยศาลรัฐธรรมนูญกำหนดนัดแถลงด้วยวาจาปรึกษาหารือ ลงมติ และอ่านคำวินิจฉัยจำนวนสองเรื่อง คือในวันพุธที่ 7 สิงหาคม ที่จะมีการประชุม และอ่านคำวินิจฉัยคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งส่งคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยสั่งยุบพรรคก้าวไกล และวันพุธที่ 14 สิงหาคม ที่จะมีการประชุมและอ่านคำวินิจฉัย คดีที่ประธานวุฒิสภาส่งคำร้องขอให้ศาลวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของนายเศรษฐา ทวีสิน และนายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีสิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง ( 4 ) กรอบมาตรา 160 ( 4 ) และ ( 5 ) หรือไม่


เพื่อให้กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญเป็นไปด้วยความเรียบร้อย เห็นออกประกาศกำหนดให้อนาบริเวณหรือพื้นที่ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ เป็นพื้นที่ชั้นนอกในการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อยในที่ทำการศาล บุคคลและยานพาหนะที่ได้รับอนุญาตให้เข้ามาในพื้นที่ต้องผ่านการตรวจของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ซึ่งมีหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย

กำหนดให้พื้นที่ภายในที่ทำการศาลรัฐธรรมนูญ และพื้นที่ที่ศาลรัฐธรรมนูญกำหนด เป็นพื้นที่ควบคุม ห้ามมิให้ผู้ใดเข้ามาในพื้นที่ควบคุม เว้นแต่ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้มาปฏิบัติการณ์หรือมาติดต่อราชการ และต้องผ่านการตรวจตัวบุคคลและสิ่งของที่นำมา ตามวิธีการของเจ้าหน้าที่ของหน่วยงาน ซึ่งมีหน้าที่ด้านการรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย

ประกาศนี้ใช้บังคับวันพุธที่ 7 และ 14 สิงหาคม เวลา 00.01 ถึง 23.59 น. สำหรับการอ่านคำวินิจฉัย โดยให้ประธานศาลรัฐธรรมนูญรักษาการตามประกาศนี้ .314.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ รายงานไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่งในภาคอีสาน ภาคกลาง และตะวันออก ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ