fbpx

“ณัฐชา” ชี้ 7 มาตรการแก้ปลาหมอคางดำไม่ตอบโจทย์

รัฐสภา 1 ส.ค.- ประชุมอนุฯ แก้ปัญหาปลาหมอคางดำ องค์กรกฎหมายส่งตัวแทนร่วมหารือ ไร้ชื่อ “วิษณุ เครืองาม” เตรียมถกมูลค่าเสียหาย คาดรวมทั้งหมดกว่าหมื่นล้าน จ่อเชิญ “ซีพีเอฟ” รอบ 3 หลังเห็นแววดี แถลงจะร่วมมือกับภาครัฐ ด้าน “ณัฐชา” ชี้ 7 มาตรการไม่ตอบโจทย์ เพราะสังคมทำอยู่แล้ว ยัน ไม่ฟอกขาวใคร หมดหน้าที่อนุฯ ต้องมีคนติดคุก ลั่น ขอตามหา คกก.ตามหาความจริง ก.เกษตร หลังครบ 7 วัน ที่สัญญาไว้กับประชาชน


นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานคณะอนุกรรมาธิการ พิจารณาศึกษาสาเหตุและแนวทางการแก้ไขปัญหา รวมถึงผลกระทบจากการนำเข้าปลาหมอคางดำ แถลงก่อนการประชุมในวันนี้ ว่า ได้มีการเชิญสำนักงานอัยการสูงสุด กระทรวงทรัพย์ฯ คณะกรรมการกฤษฎีกา เพื่อที่จะหารือเกี่ยวกับค่าเสียหายที่เกิดจากปัญหาปลาหมอคางดำระบาด โดยทั้ง 3 หน่วยมาส่งตัวแทนมาให้ข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายสิ่งแวดล้อมที่จะดำเนินการเอาผิดได้ ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม ที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีไม่ได้เข้าร่วม

นายณัฐชา กล่าวว่า สิ่งที่เห็นวันนี้ ต้องเดินหน้าเอาติดกับต้นตอสาเหตุให้ได้ ซึ่งวันนี้จะได้ข้อสรุปข้อกฎหมายทั้งหมด ที่คณะอนุกรรมการฯ จะส่งไปยังหน่วยงานต่าง ๆ ว่ากรมประมง กระทรวเกษตรฯ กระทรวงทรัพย์ฯ จะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป ส่วนการประเมินค่าเสียหายมีตัวอย่างชัดเจนแค่ตำบลเดียว คาดว่าประมาณ 100 ล้านบาทต่อปี แต่วันนี้ระบาดไป 17 จังหวัด ที่ยังไม่ได้ประเมิน ซึ่งแต่ละพื้นที่ก็มีมูลค่าเสียหายต่างกันไป หากรวมแล้วอาจจะถึงหมื่นล้านบาท


นายณัฐชา ยังกล่างถึง บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ จำกัด ที่จะฟ้องสื่อมวลชนและมูลนิธิที่ออกมาเปิดเผยข้อมูล โดนแย้งว่าพื้นที่ที่จะนำเสนอข้อเท็จจริงได้ดีที่สุดคือ สภาผู้แทนราษฎร ซึ่งตนได้เน้นย้ำไปแล้วว่าทุกปัญหาของสังคม ออกมาจากการประชุมของคณะอนุกรรมการฯ ชุดนี้ หากต้องการโต้แย้ง หรือทำความจริงให้ปรากฏต่อสาธารณะ ก็ควรที่จะมาให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการ ขณะที่หน่วยงานรัฐ ยินดีที่จะเปรียบเทียบข้อมูลที่มีการบันทึกไว้ ซึ่งจะคลายข้อสงสัยให้ประชาชนได้

ขณะที่การแถลงข่าวทุกครั้ง บริษัทฯ กล่าวว่าายินดีจะให้ข้อมูลกับภาครัฐ ซึ่งเราขอความร่วมมือไปแล้ว 2 ครั้ง ความยินดียังไม่ได้ ดังนั้นถ้ายินดีสนับสนุนกับหน่วยงานรัฐ เราเห็นข่าวแล้วยินดีที่จะเชิญมาเป็นครั้งที่ 3 อย่างไรก็ตามตนขอปรึกษากับประธานคณะอนุกรรมาธิการฯก่อน

นายณัฐชา กล่าวต่อว่า วันนี้หลายมีฝ่ายลงพื้นที่ รวมถึงภาครัฐที่ลงพื้นที่หนักมาก วันนี้ก็ที่แสมดำ เขตบางขุนเทียน แต่นอกเหนือจากการลงพื้นที่ ประชาชนยังรอ 7 มาตรการของรัฐ ที่ใช้งบ 450 ล้านบาท ในการแก้ปัญหา ซึ่งตนเห็นว่ายังไม่ตอบโจทย์เท่าที่ควร เพราะ 7 มาตราการที่ออกมาสังคมทำอยู่แล้ว ทั้งการจับ ล่า แปรรูป แต่สิ่งที่เขารอคอยคือสาเหตุ สิ่งนี้ไม่ได้ยินจากฝ่ายบริหารเลย รวมถึงยังไม่มีการประกาศเขตภัยพิบัติ เพื่อปั๊มหัวใจเกษตรกร ที่ล้มหายตายจากในรายวัน


นายณัฐชา ยืนยันว่า คณะอนุกรรมการฯ เอาจริงกับการแก้ปัญหา ไม่ใช่การฟอกขาวให้กับเอกชน วันนี้เราต้องการทำข้อสงสัยของสังคม เมื่อเข้าใจไม่ตรงกัน จะเกิดปัญหากระทบกระทั่ง สิ่งเดียวที่ทำได้คือให้ความจริงปรากฏ ความจริงมีเพียงหนึ่งเดียว ถ้าความจริงปรากฎเราจะรู้ว่าใครคือต้นตอ และจะบรรเทาอาการโกรธแค้นของเกษตรกรที่อยู่ในภาวะสิ้นเนื้อประดาตัว อย่างไรก็ตาม เมื่อการทำงานของคณะอนุกรรมธิการสิ้นสุดลง จะต้องมีผู้ที่ถูกดำเนินคดี รวมทั้งกระทรวงทรัพย์ ที่รับผิดชอบเรื่องระบบนิเวศน์ กระทรวงเกษตรกร ที่มีลูกค้าเป็นเกษตรกร กระทรวงมหาดไทย ที่ดูเรื่อง ปภ. ที่ยังไม่มีการบรรเทาภัยให้ประชาชน รวมทั้งนายกรัฐมนตรี ต้องนั่งหัวโต๊ะ แก้ไขปัญหา อย่าให้มีการครหาเหมือนกับหมูเถื่อน ที่นายกฯ แอคชั่น ตอนแรกแบบนี้ ซึ่งย้ำว่าจะไม่ให้ปลาเถื่อนจบแบบหมูเถื่อนแน่นอน

นายณัฐชา ถามถึงคณะทำงานตามหาความจริง ใน 7 วันที่ถูกตั้งที่โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ นั้น วันนี้ผ่านมา 7 วัน ตนขอตามหาคณะกรรมการตามหาความจริงให้เจอก่อน แล้วความจริงจะปรากฏ ซึ่งตนขอให้มีความชัดเจนมากขึ้น เพราะตอนนี้ยังไม่มีความจริงปรากฏ จะทำให้ประชาชนเห็นได้ว่าความจริงใจของรัฐบาลเป็นอย่างไร .314.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน