fbpx

อาเซียนขานรับข้อเสนอไทยแก้ปัญหาเมียนมา

สปป ลาว 27 ก.ค. – “มาริษ” เผยอาเซียนขานรับให้ไทยจัดเจรจาปัญหาเมียนมาอย่างสร้างสรรค์ เปิดทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องและมีชายแดนติดเข้าร่วม


นายมาริษ เสงี่ยมพงษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์หลังเข้าร่วมการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน ครั้งที่ 57 และการประชุมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยระบุว่า ในประเด็นเกี่ยวกับภูมิภาคเรื่องเมียนมา ได้มีการพูดให้ประเทศคู่เจรจาเข้าใจว่าปัญหาเมียนมาเป็นปัญหาสำคัญ ดังนั้น การจัดลำดับความสำคัญหรือจุดมุ่งหมายที่ไทยและอาเซียนต้องการเห็นคือ ความมั่นคงและความมีเสถียรภาพของเมียนมา ไม่เช่นนั้นจะนำมาซึ่งปัญหาหลายอย่าง โดยเฉพาะปัญหาข้ามพรมแดน ยาเสพติด หรือออนไลน์สแกม

ทั้งนี้ ที่ประชุมของชาติสมาชิกอาเซียนทุกประเทศสนับสนุนข้อเสนอของไทยที่ต้องการเห็นการเจรจาที่สร้างสรรค์โดยมีทุกฝ่ายที่ครอบคลุมเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อให้มีการหารือทุกมิติและทุกกลุ่มที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งไม่ใช่เฉพาะชนกลุ่มน้อย กลุ่มติดอาวุธ และรัฐบาลทหารเมียนมา แต่ยังรวมถึงประเทศที่มีพรมแดนติดกับเมียนมาอย่างไทย อินเดีย จีน และลาว ที่จะช่วยกันสนับสนุนและผลักดันให้มีการพูดคุยของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อช่วยกันหาทางออกให้เมียนมา


รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวด้วยว่า ที่ประชุมอาเซียนทรอยกา หรือประธานอาเซียนในอดีต ปัจจุบัน และอนาคต ประกอบด้วย อินโดนีเซีย ลาว และมาเลเซีย ได้เห็นชอบกับข้อเสนอของไทยที่ต้องการเห็นการเปิดกว้างของการหารือให้ครอบคลุมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในปัญหาเมียนมา ตั้งแต่ประเทศที่มีพรมแดนติดกันหรือประเทศที่มีบทบาทอย่างสหรัฐ เพื่อให้มานั่งคุยกันว่าเราต้องการเห็นอนาคตของเมียนมาเป็นอย่างไร ขณะที่การดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาต้องเป็นเรื่องภายในที่เมียนมาจะดำเนินการเอง อาเซียนทรอยกายังเห็นด้วยกับข้อเสนอของไทยที่อยากให้มีการพูดคุยในกลุ่มของประเทศที่มีการจัดตั้งผู้แทนพิเศษว่าด้วยเรื่องเมียนมา ซึ่งขณะนี้มีหลายประเทศ อาทิ ลาว จีน รวมถึงสหประชาชาติ

นายมาริษ ยังเปิดเผยด้วยว่า ระหว่างการหารือทวิภาคีกับนายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ยังให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาเมียนมาและมองว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่มีความใกล้ชิดกับเมียนมามากที่สุดและเข้าใจเมียนมามากที่สุด โดยสหรัฐให้การสนับสนุนไทยว่าน่าจะมีบทบาทสำคัญในการทำงานร่วมกับรัฐบาลสหรัฐ ในการแก้ไขปัญหาเมียนมา โดยใช้แนวทางของการปฏิสัมพันธ์อย่างสร้างสรรค์

นายบลิงเคน ยังได้สอบถามถึงโอกาสในการแก้ไขปัญหาและการตอบรับของทุกฝ่ายที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ซึ่งตนได้บอกว่าหลังการหารือ 3 ฝ่าย ระหว่างรัฐมนตรีต่างประเทศไทย อินเดีย และเมียนมา ระหว่างการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศบิมสเทคอย่างไม่เป็นทางการที่อินเดีย ทำให้เห็นว่าเมียนมาเริ่มเปิดกว้างมากขึ้น


“เมื่อดูจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องกับการแก้ไขปัญหา ตนมองว่ามีโอกาสที่ดี เพราะหลายประเทศเริ่มเปิดกว้างและเห็นความสำคัญของการแก้ไขปัญหาเมียนมาผ่านการพูดคุยอย่างเปิดอกและตรงไปตรงมา” นายมาริษกล่าว.-312-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”

ข่าวแนะนำ

ซูเปอร์ไต้ฝุ่น “ยางิ” ทำเวียดนามเสียชีวิตแล้ว 4 ราย

ฮานอย 8 ก.ย.- ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ (Yagi) ซึ่งเป็นพายุที่มีความรุนแรงที่สุดในเอเชียในปีนี้ ได้ก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรงในเวียดนามตอนเหนือเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ราย และได้รับบาดเจ็บอีก 78 ราย ทางการเวียดนามแจ้งว่า เมื่อวลา 17:00 น. วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น มีผู้เสียชีวิตแล้ว 4 ราย และได้รับบาดเจ็บ 78 ราย  นอกจากนี้ยังมีผู้สูญหายในทะเลอีกอย่างน้อย 12 คน หลังจากคร่าชีวิตผู้คนไปแล้วอย่างน้อย 2 รายในมณฑลไห่หนาน หรือไหหลำของจีน และ 16 รายในฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นประเทศแรกที่ได้รับผลกระทบ หลังจากไต้ฝุ่นก่อตัวขึ้นทางตะวันออกของฟิลิปปินส์เมื่อไม่กี่วันก่อน ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิขึ้นฝั่งทางตอนเหนือของเวียดนามประมาณ 13:00 น. วันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางที่ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ลดลงจากที่สูงสุดที่ 234 กิโลเมตรต่อชั่วโมงขณะกระหน่ำไหหลำเมื่อวันก่อน ไต้ฝุ่นยางิเป็นคำภาษาญี่ปุ่น แปลว่า แพะและกลุ่มดาวราศีมังกร เมืองไฮฟอง ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งและศูนย์กลางอุตสาหกรรมที่มีประชากร 2 ล้านคน และมีโรงงานจากบริษัทต่างชาติและผู้ผลิตรถยนต์ท้องถิ่นวินฟาสต์ (VinFast) […]

ภาคเหนือ-อีสาน-ใต้ฝั่งตะวันตก ฝนหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ อีสาน และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง60% ของพื้นที่

ผลกระทบพายุยางิ

ทิศทางพายุ “ยางิ” กับผลกระทบไทย

หลังจากพายุ “ยางิ” ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามที่เมืองไฮฟองในวันนี้ ส่งผลกระทบรุนแรง มีทั้งสภาพฝนตกหนักลมแรง ส่วนจะเกิดผลกระทบกับไทยอย่างไรบ้าง พูดคุยกับว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

เตือนเตรียมรับน้ำล้นตลิ่ง

สทนช.เตือนเตรียมรับมือแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง 7-12 ก.ย.นี้

สทนช. เตือนน้ำในแม่น้ำโขงอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ช่วง 7-12 ก.ย.นี้ เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และ สปป ลาว ขอให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ