“เสรี” ย้ำรับรอง สว. ก่อนสอยทีหลังได้

รัฐสภา 8 ก.ค.- “เสรี” ไม่เห็นด้วยตั้ง กมธ.สอบเลือก สว. ย้ำ รับรองก่อน สอยทีหลังได้ ขอเปิดใจกว้างได้คนระดับล่างมา ความรู้น้อย ไม่รวย ต้องยอมรับ


นายเสรี สุวรรณภานนท์ สมาชิกวุฒิสภา ลุกขึ้นอภิปรายญัตติตั้งกรรมาธิการตรวจสอบการเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567 ว่าการอภิปรายแสดงความคิดเห็นของตนอาจไม่ตรงกับเพื่อนสมาชิกแต่เมื่อจะอภิปรายแล้ว ตนได้มีการคิดแล้วคิดอีก แต่การขัดแย้งในช่วงสุดท้ายไม่มองหน้า ไม่พูดกันก็อาจเกิดขึ้นได้ แต่เมื่อคิดแล้วสิ่งที่ตนแสดงความเห็นนั้นเป็นหน้าที่สำคัญของการเป็นสมาชิกวุฒิสภาคนหนึ่งที่มีความเห็นไม่ตรงกับเพื่อนสมาชิกหลายท่านซึ่งหากตนไม่นำเสนอ หรือพูดไปก็ถือได้ว่าเป็นการทำหน้าที่ๆใช้ไม่ได้ ไม่รับผิดชอบ ตนจะละอายใจเพราะเป็นสมาชิกวุฒิสภาถือเป็นหนึ่งในอำนาจอธิปไตยสูงสุด

ด้วยประสบการณ์ด้วยความรู้ทางด้านกฎหมายและอดีตเคยเป็น สสร. ปี 2540 เคยเขียนกฎหมายมาหลายฉบับหากตนไม่พูดจะถือเป็นคนใช้ไม่ได้ ก่อนหน้านี้ตนเคยเสนอความเห็นต่อกระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาไปว่าเป็นกระบวนการที่ผิดปกติที่ กกต.ควรนำมาพิจารณา แต่เนื้อความที่เสนอไม่เคยเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับ กกต. คำว่าองค์กรอิสระ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 215 ที่บัญญัติว่าองค์กรอิสระตั้งขึ้นมาให้มีความอิสระในการปฏิบัติหน้าที่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญและกฎหมาย ซึ่งหาก กกต. ทุจริตและทำผิดต่อหน้าที่ก็มีโอกาสที่ต้องรับผิดชอบและต้องติดคุกได้


ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 109 ได้บัญญัติไว้ว่าให้สมาชิกวุฒิสภาชุดเดิมปฏิบัติหน้าที่จนกว่า จะมีสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ ไม่อยากให้พ้นจากหน้าที่สมาชิกวุฒิสภาไปแล้วต้องมีคดีอาญาติดตัว

ที่ผ่านมาตน ไม่ค่อยเสนอความเห็นหรือให้กรรมาธิการไปทำในเรื่องของการเลือกสมาชิกวุฒิสภาไม่ใช่ไม่ทำหน้าที่อยากทำแต่กฎหมายกำกับไว้ว่าการเป็น สว. ไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับการเลือกส.ว. เพราะอย่างน้อยมีส่วนได้เสียหลายคนที่มองว่าเป็นส่วนได้เสียที่จะต้องทำนั้นหากไม่ได้ชุดใหม่ขึ้นมาก็ต้องอยู่ต่อไปแม้เจตนาของทุกคนไม่มีเจตนาอยู่ต่อตนเชื่ออย่างนั้นแต่โดยสถานการณ์และเหตุการณ์มันปฏิเสธไม่ได้มีส่วนได้เสียเนื่องจากอยู่ในตำแหน่งที่มีอำนาจมีหน้าที่ตรวจสอบคนตรวจสอบคนนี้ดังนั้นเมื่อตรวจสอบไปก็มีส่วนได้เสีย เมื่อมีอำนาจอยู่ก็กลายเป็นแทรกแซงและก้าวก่ายจึงเป็นเรื่องในข้อกฎหมายว่าเมื่อเป็นสมาชิกวุฒิสภาในระหว่างที่รักษาการอยู่ เป็นหน้าที่ของ สว. หรือไม่ในเมื่อการตั้งกรรมาธิการการศึกษาขึ้นมา ในเรื่องเหล่านี้ทำได้จริงหรือไม่ ถือว่ามีส่วนได้เสีย หากเป็นเรื่องทั่วไปสามารถตั้งได้แต่ในเรื่องนี้มองว่าทำไม่ได้

ข้อสำคัญมีหลายท่านที่พูดว่าให้รับรองไปก่อนสอยทีหลังไม่เห็นมีกฎหมายส่วนไหน ในส่วนนี้นายเสรีได้เปิดรัฐธรรมนูญได้เปิดมาตรา 225 โดยกล่าวว่า ภายหลังการประกาศผลการเลือกตั้งหรือการเลือกแล้วมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ใดกระทำการทุจริตในการเลือกตั้ง ให้กกต. ยื่นคำร้องต่อศาลฎีกา เพื่อสั่งเพิกถอนสิทธิ์ในการรับเลือกตั้ง เค้าว่าสอยได้


ยืนยันว่าตนไม่ได้ขัดแย้งกับเพื่อนสมาชิก ขอให้กกต. เร่งตรวจสอบและเร่งรับรองนี่คือหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภาที่จะต้องใจกว้าง และยอมรับว่าหมดวาระของเราแล้วและชุดใหม่เข้ามาแล้วด้วยคุณสมบัติอะไรหากไม่ได้ขัดตามรัฐธรรมนูญหรือไปว่าเค้าขายก๋วยเตี๋ยวขายกล้วยแขกหรือขับรถเป็นคุณสมบัติที่น่ายินดีให้คนเหล่านี้เข้ามาเป็นสมาชิกวุฒิสภา

โดยนายเสรี ยังกล่าวว่าการที่สมาชิกวุฒิสภาฃจะเข้ามาในชุดต่อไปเราต้องดีใจที่ได้คนระดับร่างมาอาจจะความรู้น้อยไม่ได้ร่ำรวย ไม่ได้มีอิทธิพลแต่อาจจะมาด้วยกลุ่มที่เลือกเข้ามา แต่หากคนกลุ่มไหน สีไหน ก็ต้องยอมรับว่าถ้าผิดกฎหมายก็เอาโทษ ถ้าไม่เอากลุ่มสีน้ำเงิน จะเอากลุ่มสีส้ม หรือจะเอากลุ่มสีแดงจนกว่าจะพอใจ จะเอาสีอะไรไม่มีทางจบได้ ต้องยอมรับ ดังนั้นตนจึงไม่เห็นด้วยในการตั้งกรรมาธิการมองว่าเป็นการแทรกแซงการทำหน้าที่ขององค์กรอิสระ.-319 -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย