fbpx

กกต. พร้อมเลือก สว.ระดับประเทศ พรุ่งนี้

เมืองทอง 24 มิ.ย.-ประธาน กกต. พร้อมเลือก สว.ระดับประเทศ พรุ่งนี้ ตรวจอิมแพ็คฟอรั่ม เตรียมอุปกรณ์ครบครัน จอใหญ่-วงจรปิดให้ผู้สังเกตการณ์ติดตาม ยันไม่หนักใจ ไม่เสียกำลังใจหลังทัวร์ลง พร้อมรับฟังทุกคำวิพากษ์วิจารณ์ นำบทเรียนเลือกระดับจังหวัดมาปรับใช้

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ตรวจความพร้อมอิมแพ็คฟอรั่ม เมืองทองธานี ซึ่งเป็นสถานที่สำหรับการเลือก สว. ระดับประเทศ ในวันพรุ่งนี้ (26 มิ.ย.) โดยยืนยันว่า ทุกอย่างมีความพร้อมเพราะเตรียมตัวมาอย่างยาวนาน ทั้งเรื่องบริหารจัดการเรื่องนโยบาย และให้ความสำคัญกับเรื่องของการจัดสถานที่ เห็นได้ชัดว่ามีความพร้อมอย่างดี ทุกอย่างลงตัวแล้ว และในช่วงบ่ายของวันนี้ (26 มิ.ย.) จะมีการซักซ้อนวิธีการปฏิบัติเสมือนจริง หลังจากที่ได้อบรมเจ้าหน้าที่ไปแล้วเมื่อวาน โดยมุ่งเน้นการให้บริการกับผู้สมัครเป็นหลัก และได้อำนวยความสะดวกโดยมีการเตรียมอุปกรณ์ เครื่องปริ๊นเตอร์เครื่องถ่ายเอกสาร และต้องทำทุกอย่างให้เกิดความโปร่งใส ในแนวปฏิบัติต่างๆ ของทุกคน ขณะเดียวกันยังมีการติดกล้องวงจรปิด ทั้งภาพและเสียง ตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว พร้อมติดตั้งจอมอนิเตอร์ขนาดใหญ่ เพื่อให้ผู้สังเกตการณ์ ได้ติดตามการเลือกอย่างใกล้ชิด ทั้งภาพและเสียงในกระบวนการเลือก สว.


ส่วนพื้นที่จัดเลือกในแต่ละกลุ่มจะมีจอโทรทัศน์ ขนาดใหญ่ให้ผู้ที่อยู่ในกลุ่มนั้นๆ สามารถเห็นภาพการนับ และฐานคะแนนได้อย่างชัดเจน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสอย่างมากมากที่สุด ยืนยันแม้จะมีการถ่ายทอดเสียงแต่เสียงก็จะไม่ตีกันอย่างแน่นอน

นายอิทธิพร ยังยืนยันว่าจะนำปัญหาที่เกิดขึ้นทั้งในระดับอำเภอและจังหวัดมาปรับปรุงแก้ไขและซักซ้อมทำความเข้าใจ และเตรียมรับมือกับปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับเจ้าหน้าที่ที่มาจาก กกต. ซึ่งมีประสบการณ์การเลือกในระดับอำเภอและจังหวัดมาแล้ว ซึ่งตนเองก็จะอยู่ตั้งแต่เริ่ม ช่วงเช้าและจบการเลือกในช่วงเย็น


ประธาน กกต.ยังยอมรับว่าการจัดการเลือก สว.ครั้งนี้ เป็นครั้งแรก มีรายละเอียด หลายอย่างต้องดำเนินการจึงต้องทบทวนให้มั่นใจว่าสิ่งที่ทำนั้นถูกต้อง ดังนั้นการทำงานจึงต้องมีความละเอียด รอบคอบเป็นพิเศษ เพราะถือเป็นการยืนพื้นสำหรับการเลือก สว. ตามกฎหมายในอนาคต และจะทำให้ดีมากยิ่งขึ้น แต่ครั้งนี้ก็ถือว่าไม่ได้หนักใจ เพราะภาพรวมโดยเฉพาะทีม กกต. ทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ช่วยกันคิดช่วยกันทำ และแก้ปัญหาได้เกือบทุกอย่าง

ส่วนช่องว่างทางกฎหมายที่เกิดขึ้นโดยเฉพาะการรวมตัวกันในโรงแรมรอบกรุงเทพฯ ประธาน กกต. ระบุว่า ไม่ได้หนักใจทำเต็มที่โดยเฉพาะการป้องกันป้องปราม และได้แสวงหาความร่วมมือจากทุกภาคส่วน จึงขอเชิญชวนให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมใน การเลือกโดยเฉพาะการมอบเบาะแสเพื่อดำเนินคดีกับผู้ที่ทำผิดกฎหมาย หากประชาชนให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ ก็จะได้รับเงินรางวัล 1 ล้านบาท เพราะถือว่าเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในฐานะพลเมืองดี โดยไม่ต้องเกรงกลัวผู้มีอิทธิพล เพราะมีระบบคุ้มครองพยานอยู่แล้ว และขณะนี้ก็ถือว่าเป็นไปได้ด้วยดี

ส่วนที่ กกต.ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก กับการเลือก สว.ครั้งนี้ จนโดนทัวร์ลง นั้นประธาน กกต.กล่าวว่า ถ้าทัวร์ลงแสดงว่าที่นั้นน่าสนใจ และไม่เคยเสียกำลังใจ แต่เป็นเรื่องที่ต้องทำงาน เป็นหน้าที่ สิ่งไหนทำก็ทำไปเรื่อยๆ และปรับปรุง แก้ไขให้ได้มากที่สุด ใครจะให้ความเห็นอย่างไร กกต.น้อมรับฟัง ถ้าเป็นความเห็นที่เป็นประโยชน์และช่วยให้ กกต.ได้ทบทวน ไตร่ตรองและปรับปรุงแก้ไข ซึ่งก็ถือเป็นการทำงานปกติทั่วไป


ขณะที่ข้อกฎหมาย ที่หมิ่นเหม่ว่าจะผิดกฎหมายหรือไม่นั้น ประธาน กกต.กล่าวว่า ในแง่มุมของกฎหมายเรื่องเดียวอาจจะมองได้ถึง 3 มุม แต่ทั้งหมดมีกลไกที่จะสามารถชี้ให้เห็น ว่าข้อกฎหมายแบบนี้ กลไกนั้นจะเห็นว่า ช่องทางไหนจะถูกที่สุด ดันบันทึกเป็นเรื่องของ กลไก อื่นที่จะมาตรวจสอบ การปฏิบัติหน้าที่ของ กกต. ว่าการใช้กฎหมายลักษณะนี้ถูกหรือไม่ แต่ในส่วนของ กกต. มุ่งมั่นที่จะทำให้ถูกกฎหมายมากที่สุด หากมีคนมองว่าไม่ถูก มีช่องทาง ในการที่จะไปหากลไก มาตัดสินว่าถูกหรือไม่ ก็ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ กกต.จะตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ ตามกฎหมายโดยยึดมั่นตรงนี้.-319.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ทร. ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ลงแม่น้ำ

วันนี้ กองทัพเรือ ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ ลงแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีพระบรมราชานุญาตให้เห็นขั้นตอนการอัญเชิญเรือพระที่นั่งลงน้ำ

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับดอกเบี้ยต้องดูรอบด้าน

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายต้องดูผลกระทบรอบด้าน สร้างความสมดุล ขณะมุมมองเศรษฐกิจไทยปี 2567 มั่นใจยังขยายตัวได้ 3%

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ ด้าน “ไอลอว์” จี้เปิดผลกระบวนการเลือก สว. ทุกขั้นตอน เหตุหน่วยเลือกใช้มาตรฐานไม่เหมือนกัน ตัวแทนสื่อฯ ยันมีจริงกระบวนการดักคอยผู้สมัคร