fbpx

นายกฯ เยี่ยมชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติลำพูน

ลำพูน 8 มิ.ย.-นายกฯ ใส่เสื้อผ้าฝ้ายลายดอกลำพูน หารือการประเมินศักยภาพการพัฒนาศาลากลางจังหวัดลําพูน เป็นแลนด์มาร์กภาคเหนือ สั่ง “ผู้ว่าฯ-วธ.- ก.ท่องเที่ยวฯ” เร่งดำเนินการ หลังรายได้ประชากรต่ำ ต้องพลิกฟื้น พร้อมช่วยเหลือกลุ่มสามล้อถีบ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เปลี่ยนเสื้อผ้าฝ้ายลายดอกลำพูน เยี่ยมชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หริภุญชัย และหารือประเด็นการประเมินศักยภาพการพัฒนาศาลากลางจังหวัดลําพูน เพื่อเป็นแลนด์มาร์คและศูนย์กลางการพัฒนาเมืองสร้างสรรค์ (Creative city) ประจําจังหวัดลําพูน ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ หริภุญชัย อ.เมืองลําพูน จ.ลําพูน


นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า รู้สึกมีความหวังและแรงบันดาลใจอยากจะพัฒนา จ.ลำพูน ให้มีศักยภาพที่สามารถทำได้ ในวงท่องเที่ยวที่เปิดมีพูดถึงหลายจังหวัด ทั้ง เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง น่าน แพร่ และลำพูนต้องยอมรับว่ารายได้ประชากรตกลงเรื่อยๆ ซึ่งก็มีเหตุผลหลายอย่าง ด้านการเกษตรมีพืชใหม่มาทดแทน ซึ่งต้องมีการบริหารจัดการปริมาณสินค้าที่ออกมา แต่จริงๆเรื่องที่สำคัญ ด้านศิลปวัฒนธรรมต่างๆยังไม่ถูกหยิบยกออกมาพูดในเวทีที่ใหญ่ ฉะนั้นการจะพลิกฟื้น จ.ลำพูนให้มีศักยภาพ เชื่อว่ามีบุคลากร ศิลปินแห่งชาติ มาร่วมกันฟื้นฟูจะเป็นเรื่องที่ดีต้องสนับสนุน และต้องมีการพัฒนาดึงดูดให้เป็นจุด ของนักท่องเที่ยวที่สนใจ

“สั่งการให้ผู้ว่าราชการจังหวัด กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวฯ ช่วยกันดำเนินการฟื้นออกมา เรื่อง Festival ต่างๆ เป็นเรื่องที่เราต้องทำอยู่แล้ว แต่ไม่ได้สามารถจะพลิกโครงสร้างจังหวัดได้ทันที ต้องปรับปรุงทางด้านโครงสร้างเมือง ดึงศักยภาพทั้งหมดออกมา ซึ่งอาจใช้เวลาหลายปี แต่วันนี้เรามาตรงนี้แล้ว ก็พร้อมที่จะช่วยกันดึงตรงนี้ออกมาให้เป็นเมืองน่าเที่ยว เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญของภาคเหนือ และเป็นเมืองแรกของอาณาจักรล้านนา เราต้องช่วยกันทุกภาคส่วน” นายกรัฐมนตรี ระบุ


จากนั้น ตัวแทนชมรมสามล้อถีบ จ.ลำพูน ได้มอบพระรูปพระแม่จามเทวี และได้ยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี เพื่อของบประมาณในการช่วยเหลือการก่อนตั้งชมรมและติดตั้งมอเตอร์ให้รถสามล้อถีบทั้งหมด 20 คัน คันละ 15,000 บาท ซึ่งตอนนี้ได้ติดตั้งมอเตอร์ไปแล้ว 7 คัน ยังขาดอีก 13 คัน ทั้งนี้หากมีการติดตั้งมอเตอร์ก็จะช่วยผ่อนแรงในระหว่างติดไฟแดง

โดยเมื่อนายกรัฐมนตรี ได้รับมอบหนังสือ ได้ขอให้นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา มาร่วมรับฟัง ก่อนที่นายกรัฐมนตรี จะระบุว่า ตนเองมีความผูกพันกับรถสามล้อถีบ แต่ช่วง 4-5 ปีเกิดสถานการณ์โควิดรถสามล้อถีบค่อยๆหายไป จึงข้อตั้งโจทย์ให้ รัฐมนตรีท่องเที่ยวฯ หาแนวทางว่าจะช่วยเหลือกลุ่มสามล้อถีบได้อย่างไรบ้าง และขอให้จัดสรรงบประมาณเพื่อช่วยเหลือกลุ่มสามล้อถีบนำมาติดตั้งมอเตอร์ภายใน 10 วัน

จากนั้น นายกฯ ได้นั่งรถสามล้อไปศาลากลางจังหวัดลำพูน (หลังเก่า) ซึ่งบริเวณโดยรอบมีประชาชนรอถ่ายภาพและให้การต้อนรับอย่างอบอุ่น ก่อนที่นายกฯ จะเดินทางด้วยรถราง ไปศูนย์การเรียนรู้และอนุรักษ์การทอผ้าไหมลําพูน เพื่อเยี่ยมชมขั้นตอนการเลี้ยงหม่อนไหม “เศรษฐกิจพอเพียง” การสาธิตการทอผ้าไหมยกดอก และการทำผ้ามัดย้อมสี พร้อมกันนี้ นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชม โรงงานผลิตผลิตเซรามิก และผลงาน จิตรกรรมเครื่องปั้นดินเผา.-316.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบริเวณอีสานตอนบน-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

เหตุเครนล้ม พบสลักเกลียวยึดปลายเครนหลุด ทำเสียหลัก

เหตุเครนก่อสร้างล้ม ซอยอ่อนนุช 86 สมาคมวิศวกรฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น พบสลักเกลียวที่ยึดติดไว้ปลายเครนหลุด ทำให้เสียหลัก ล้มทับคนงาน เตรียมส่งข้อมูลให้ วสท. ยันต้องมีคนรับผิดชอบ

นายกฯ สั่งร่วมมือปราบยาเสพติด ยึดร้อยเอ็ด-น่าน เป็นโมเดล

นายกฯ สั่งการกองทัพ ตำรวจ มท. สธ. ประสานร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติด ยึดร้อยเอ็ด-น่าน เป็นโมเดล ทำให้เป็นจังหวัดสีขาว ปลอดยาเสพติดภายใน 3 เดือน