fbpx

พร้อมรับผิดชอบปมร่วมลงชื่อแก้ม.112

รัฐสภา 6 ก.พ.-“ปดิพัทธ์” พร้อมรับผิดชอบกรณีเป็นหนึ่งใน 44 สส.ก้าวไกลหนุนแก้ม.112 ไม่กังวลอนาคตกระทบตำแหน่ง แต่ห่วงฝ่ายนิติบัญญัติถูกจำกัดอำนาจ ชี้ควรทบทวนบทบาทองค์กรอิสระในรธน.ฉบับใหม่


นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กล่าวถึงกรณีที่เป็นหนึ่งในสส. 44 คนของพรรคก้าวไกลที่ร่วมลงชื่อเสนอร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา เพื่อยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เมื่อปี 2564 ว่า ต้องหารือกัน เพราะปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้ เนื่องจากเป็นหนึ่งในกรรมการบริหารพรรคชุดนั้นจริง ๆ และเห็นด้วยกับนโยบายหาเสียงดังกล่าว

“เรื่องในอดีตผมก็มีส่วนทั้งรับผิดและรับผิดชอบ ดังนั้นก็ปล่อยให้เป็นกระบวนการ ถ้าจะมีการเรียกไต่สวนหรือเรียกพยาน ก็จะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ ที่ผ่านมาชี้แจงอย่างสม่ำเสมอ ทั้งการนำเสนอนโยบายต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แคมเปญต่าง ๆ  รวมถึงการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ไม่มีอะไรซับซ้อนและพูดไปตามข้อเท็จจริง”  นายปดิพัทธ์ กล่าว


นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ไม่กังวลว่าจะกระทบกับตำแหน่งในอนาคต แต่กังวลว่าจะกระทบกับสิทธิเสรีภาพของฝ่ายนิติบัญญัติมากกว่า เพราะตอนนี้ฝ่ายนิติบัญญัติกลับมีองค์กรอื่นมากำหนดว่าสส.ของเราทำอะไรได้หรือไม่ได้ เสนอกฎหมายได้หรือไม่ได้ เป็นเรื่องที่น่ากังวลมาก

“ผมยืนยันว่านี่ไม่ใช่เรื่องเกี่ยวกับผม ไม่ใช่ว่าผมจะอยู่ในตำแหน่งได้นานเท่าไหร่ แต่เป็นเรื่องว่าประเทศไทยของเรายังไม่หลุดพ้น จากอำนาจที่อาจจะอยู่เหนือหรือล้ำรัฐธรรมนูญ” นายปดิพัทธ์ กล่าว

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ในระยะสั้นเชื่อว่าสังคมจะเกิดคำถามต่อกระบวนการพิจารณาขององค์กรอิสระ ว่ามีความยุติธรรมและเป็นไปตามจริยธรรมที่ถูกต้องขององค์กรหรือไม่ และยังมีเรื่องของการห้ามวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งคิดว่าเป็นเรื่องใหม่ในสังคมที่ไม่เคยเจอมาก่อน หากคำตัดสินไม่สามารถวิพากษ์วิจารณ์ได้ นักวิชาการจำนวนมากก็มองว่าจะเป็นการใช้อำนาจเกินไปหรือไม่


“ส่วนการหารือในระยะยาวนั้น คือเรื่องบทบาทขององค์กรอิสระต่างๆ ที่แม้จะเริ่มมีต้นกำเนิดจากรัฐธรรมนูญปี 2540 แต่ก็มีผลพวงมาถึงรัฐธรรมนูญปี 2560 แต่ต้องทบทวนอย่างหนักถึงบทบาทหน้าที่ขององค์กรอิสระในการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพราะไม่เคยได้รับการประเมินอย่างตรงไปตรงมาถึงความจำเป็นที่จะมีอยู่หรือไม่มีในอนาคต รวมถึงรูปแบบการทำงานและอำนาจหน้าที่” นายปดิพัทธ์ กล่าว

นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า กรณีนี้เป็นเรื่องที่อำนาจนิติบัญญัติโดนดูถูก และตกต่ำ เพราะหาก สส.ที่เป็นตัวแทนของประชาชน หากจะเสนอกฎหมายทุกเรื่องต้องถามศาลก่อน ส่วนตัวคิดว่าเรื่องนี้ไม่เป็นไปตามหลักการ มองว่าแม้แต่คนในกระบวนการยุติธรรมเอง ถ้าทำผิดก็ควรต้องมีกระบวนการเอาผิดได้ ไม่อย่างนั้นก็จะมีอำนาจล้นเกินของฝั่งใดฝั่งหนึ่ง

นายปดิพัทธ์ กล่าวถึงการแก้รัฐธรรมนูญ ควรจะจัดสมดุลอำนาจอย่างไร ส่วนตัวก็ไม่เห็นด้วยว่านิติบัญญัติจะสามารถเป็นเอกเทศได้โดยไร้การตรวจสอบ แต่ผู้ตรวจสอบเองกลับไม่มีใครไปตรวจสอบเขา และยังมองว่า อำนาจนิติบัญญัติตกต่ำที่สุด ใน 3 อำนาจ คือบริหาร และตุลาการ จึงคิดว่าต้องกลับมาจัดสมดุลอำนาจใหม่ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่.-312.-สำนักข่าวไทย      

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

บุกเดี่ยวชิงทองห้างดังเชียงใหม่ กวาดทอง 50 บาทหนี

คนร้ายบุกเดี่ยวชิงทองในร้านทองกลางห้างดังที่เชียงใหม่ กวาดทองไปกว่า 50 บาท โดยใช้เวลาแค่ 1 นาที 40 วินาที เจ้าหน้าที่ไล่ล่าคนร้าย

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

สาวใหญ่ อสม. ยอมคืนลอตเตอรี่ถูกรางวัลให้ “ตาอ้าย” แล้ว

หวยอลเวง จ.ลำปาง กรณี “ตาอ้าย” อายุ 74 ปี ถูกสาวใหญ่ อสม.ขโมยสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ถูกรางวัลข้างเคียงรางวัลที่ 1 ไป ล่าสุด สาวใหญ่ ยอมรับสารภาพว่าเอาไปจริง และนำสลากมาคืนให้แล้ว โดยมอบให้ผ่านตำรวจ สภ.เสริมงาม

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กเต่า” รับ “บิ๊กก้อง” เซ็นคำสั่งย้าย “ผู้การตำรวจน้ำ” เป็นเรื่องจริง

“บิ๊กเต่า” ยืนยัน “บิ๊กก้อง” เซ็นคำสั่งย้าย “ผู้การตำรวจน้ำ” เป็นเรื่องจริง สาเหตุเพราะเป็นผู้บังคับบัญชา แต่ไม่ดูแล จนเกิดความเสียหาย และเพื่อปัดกวาดบ้านตัวเอง เตรียมประชุมออกหมายจับ “เสี่ยโจ้”

บุกเดี่ยวชิงทองห้างดังเชียงใหม่ กวาดทอง 50 บาทหนี

คนร้ายบุกเดี่ยวชิงทองในร้านทองกลางห้างดังที่เชียงใหม่ กวาดทองไปกว่า 50 บาท โดยใช้เวลาแค่ 1 นาที 40 วินาที เจ้าหน้าที่ไล่ล่าคนร้าย

รวบเพิ่มอีก 1 แก๊งชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน กลางลานจอดรถห้างดัง

รวบเพิ่มอีก 1 แก๊งชิงทรัพย์ 3.3 ล้านบาท พบเกลือเป็นหนอนลูกน้องที่ถูกใช้ให้ไปเบิกเงินชี้เป้า ส่วน “บอล ปากแหว่ง” มือก่อเหตุอยู่ระหว่างประสานตัวกลับมาดำเนินคดี

นายกฯ เผยเรียกถก ผบ.ตร. สั่งงานเข้มปัญหายาเสพติด

นายกฯ เผยเรียกถก ผบ.ตร. สั่งงานเข้มปัญหายาเสพติด พร้อมเน้นย้ำตะเข็บชายแดนที่ยังลักลอบนำเข้า บอก 10 ก.ค.นี้ เตรียมเยี่ยม ตชด.-ลงพื้นที่ จ.อุดร