fbpx

“จุลพันธ์” มั่นใจแก้หนี้นอกระบบยุติดอกเบี้ยโหด  

รัฐสภาฯ 14 ธ.ค. – “จุลพันธ์” ตอบกระทู้สภาฯ แนวทางแก้หนี้นอกระบบ มั่นใจแก้ปัญหาได้ผล ยุติวงจรดอกเบี้ยโหด พร้อมชูพิโกไฟแนนซ์ รื้อโครงสร้างหนี้นอกระบบ ระบุสัปดาห์หน้า ครม. คลอดมาตรการแก้หนี้เอสเอ็มอี


การประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ มีนายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 เป็นประธานการประชุมพิจารณากระทู้ถามสดที่ น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ จากพรรคเพื่อไทย ถามรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ถึงการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ

น.ส.ลิณธิภรณ์ กล่าวว่า หลังจากรัฐบาลได้ประกาศนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ แต่ยังไม่ค่อยมีใครกล้ามาลงทะเบียน จึงอยากถามว่าจะแก้ปัญหาที่ลูกหนี้ไม่กล้ามาลงทะเบียนได้อย่างไร รัฐบาลจะมีหลักประกันความปลอดภัยให้กับลูกหนี้นอกระบบอย่างไร และรัฐบาลมีแรงจูงใจอย่างไร เพื่อให้เจ้าหนี้และลูกหนี้เข้ามาลงทะเบียนร่วมแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ รวมทั้งจะมีมาตรการทางเศรษฐกิจอย่างไร เพื่อป้องกันการสร้างหนี้ใหม่


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่ารัฐบาลได้แถลงแนวทางแก้ไขปัญหาหนี้ทั้งระบบไปแล้ว โดยตั้งแต่วันแรกที่เราเดินเข้าสู่การเป็นรัฐบาล ปัญหาเรื่องของหนี้สินเป็นปัญหาซึ่งคาราคาซังแล้วก็กดทับกับพี่น้องประชาชนอย่างหนัก สถานการณ์ของประเทศไทยในตอนนี้ภาครัฐเองมีตัวเลขหนี้สาธารณะอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ แต่ในส่วนของหนี้ภาคครัวเรือน มีตัวเลขที่ค่อนข้างสูงอยู่ที่ระดับกว่า 90% ของ GDP ทั้งนี้ การเป็นหนี้ไม่ใช่เรื่องแปลกแต่ควรอยู่ในระบบ

โดยการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบนั้น รัฐบาลได้มีช่องทางให้ประชาชนสามารถแจ้งเข้ามา โดยช่องทางแรกแจ้งไปที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ศูนย์ป้องกันปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับหนี้นอกระบบ หรือสายด่วน 1599 ช่องทางที่ 2 คือผ่านศูนย์ดำรงธรรมสำนักงานเขต หรือที่ว่าการอำเภอ หรือการโทรสายด่วน 1567

ช่องทางที่ 3 ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี หรือสายด่วน 111 ช่องทางที่ 4 ศูนย์รับแจ้งการเงินนอกระบบสำนักงานเศรษฐกิจการคลังซึ่งอยู่ในกำกับของกระทรวงการคลัง สายด่วน 1359 และช่องทางสุดท้ายผ่านทางเว็บไซต์ของกระทรวงมหาดไทย ซึ่งในเรื่องของการแก้ไขปัญหาหนี้สินนอกระบบนี้ เราได้สร้างระบบเพื่อที่จะรองรับในเรื่องของการแจ้งหนี้นอกระบบเหล่านี้กับภาครัฐ โดยพี่น้องประชาชนทุกคนที่แจ้งท่านจะได้รับสิ่งที่เรียกว่า tracking Number และไม่ให้เกิดการทับซ้อน และที่สำคัญพี่น้องประชาชนผู้เดือดร้อนจากปัญหาหนี้นอกระบบจะสามารถติดตามในเรื่องของปัญหาของตัวเองได้อย่างตลอดครบวงจรตั้งแต่ต้นจนแก้ไขปัญหาเสร็จเรียบร้อย


รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระบวนการที่เราทำในเบื้องต้น เริ่มที่พี่น้องประชาชน โดยเฉพาะผู้เป็นหนี้นอกระบบที่จะต้องเดินเข้ามาที่ยังศูนย์แจ้งต่างๆ เรียกว่าระบบสมัครใจ หมายความว่าผู้เป็นหนี้ลูกหนี้ต้องมีความสมัครใจจะแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบของตน และเมื่อแจ้งมาแล้วเราจะทำการติดต่อไปยังเจ้าหนี้นอกระบบต่างๆ เพื่อให้เข้ามาและมาพูดคุยทำความเข้าใจ โดยฝ่ายปกครอง คือทางอำเภอหรือทางตำรวจ จะต้องเป็นผู้ที่จะนัดหมายทั้งสองฝ่ายมาเจรจาไกล่เกลี่ย โดยใช้หลักการทางเศรษฐศาสตร์ นำตัวเลขยอดหนี้ ตัวเลขการชำระคืนที่ผ่านมาทั้งหมด และจะดูตัวเลขในเรื่องของอัตราดอกเบี้ยเพื่อให้อยู่ในกรอบของกฎหมายที่เป็นธรรม หากลูกหนี้เดินเข้ามา พร้อมเจ้าหนี้แล้วเราตรวจสอบแล้วว่าสิ่งที่ท่านได้ชำระผ่านมาในอดีตที่ผ่านมาทั้งหมด อาจจะเป็นหนี้มา 2 ปี 3 ปีที่ชำระผ่านมา มีแต่ดอกเบี้ยแต่ยอดมันเกินกว่าเงินต้นแล้ว และชำระจนถึงจุดที่คุ้มค่ากับเงินต้นที่เจ้าหนี้นอกระบบได้ให้ยืมมา ในอัตราดอกเบี้ยที่เป็นธรรมเราก็จะมีการเจรจาพูดคุยเพื่อยุติปัญหาและยอดนี้ทั้งหมด

สำหรับสิ่งที่จะจูงใจให้ประชาชนเข้ามาแจ้งเพื่อยุติปัญหาหนี้นอกระบบนั้น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า จากการติดตามพบว่าตัวเลขที่แจ้งเข้ามาน้อยกว่าที่คาดการณ์เอาไว้ เพราะประชาชนอาจจะไม่มั่นใจในความปลอดภัย ทำให้ประชาชนกำลังเริ่มที่จะทยอยตัดสินใจ ว่าจะเข้ามาขอความช่วยเหลือจากศูนย์ต่างๆ ที่เราได้กำหนดขึ้นมา เพื่อแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบนี้หรือไม่ ดังนั้น ความตั้งใจ และจริงจังในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบให้เป็นรูปธรรม เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

ด้วยสัญญาณที่ชัดเจนของรัฐบาล และความจริงใจที่เราเดินหน้า เชื่อว่าปัญหานี้จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ และสุดท้ายประชาชนกจะหลั่งไหลเข้ามา และนำไปสู่หนทางแก้ไข

นายจุลพันธ์ กล่าวว่า ภาครัฐมีเครื่องมือกลไก โดยเฉพาะสถาบันการเงินของรัฐ ทั้งธนาคารออมสินธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร มีความพร้อมในการรองรับยอดหนี้ที่มีอยู่ หากเจรจากันแล้วลูกหนี้และเจ้าหนี้สามารถตกลงกันได้ โยกเอาภาระหนี้สินเข้ามาสู่สถาบันการเงินก็สามารถทำได้ เพื่อปรับโครงสร้างให้เป็นลักษณะของหนี้ที่อยู่ภายใต้การกำกับของกฎหมาย ซึ่งเป็นแนวทางที่จะต้องดำเนินการต่อไป    

รวมถึงกลไกของพิโกไฟแนนซ์ เป็นสถาบันให้กู้ขนาดเล็ก ที่ขออนุญาตจดทะเบียนกับกระทรวงการคลังได้ โดยมีทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ 5 ล้านบาท ปล่อยสินเชื่อรายละไม่เกิน 50,000 บาท และเรียกเก็บอัตราดอกเบี้ย 33% ต่อปี กรณีมีหลักประกัน หากไม่มีหลักประกันจะมีอัตราดอกเบี้ย 36% ซึ่งเป็นแนวทางสร้างเครื่องมือกลไกการเงินขนาดเล็ก เพื่อรองรับการปัญหาหนี้นอกระบบ โดยเจ้าหนี้นอกระบบสามารถผันตัวเองเข้าขอใบอนุญาตจากกระทรวงการคลัง เพื่อทำธุรกิจที่ถูกกฎหมายและมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าธนาคารพาณิชย์ และมีรายได้เพียงพอต่อเงิน ขณะเดียวกันประชาชนหรือลูกหนี้ไม่เดือดร้อน เพราะอยู่ในกำกับของรัฐ

“รัฐบาลต้องเดินหน้าหากลไก ลดภาระหนี้และหารายได้เพิ่มเติม เพื่อให้ประชาชนลดภาระค่าครองชีพและหนี้สิน ทั้งนี้ การมีหนี้ไม่ผิด หากประเทศไม่มีกลไก หรือเครื่องมือก่อหนี้ นำหนี้มาประกอบอาชีพ สร้างรายได้ใหม่ ไม่มีโอกาสเจริญรุดหน้า หรือเติบโตเพียงพอต่อประชากร แต่หนี้นอกระบบต้องอยู่ในระดับที่สร้างหนี้และบริหารจัดการตนเองได้” นายจุลพันธ์ กล่าว

นายจุลพันธ์ กล่าวด้วยว่า กลไกปัญหาแก้ไขหนี้สิน ทั้งเอสเอ็มอี กว่า 60,000 ราย ที่ช่วงโควิดถูกปรับเป็นเอ็นพีแอล ในรหัส 21 สัปดาห์หน้าจะนำเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี ในการดำเนินการต่อไป รวมถึงการแก้หนี้ประชาชนกว่า 1 ล้านราย ที่เกิดเอ็นพีแอลในช่วงโควิด-314.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก