fbpx

ร้องจีนเปิดพรมแดนให้คนไทยผ่านกลับไทย

สถานทูตจีนฯ 17 พ.ย.-ครอบครัวคนไทยในเมืองเล้าก์ก่ายยื่นหนังสือถึงออท.ขอให้เปิดพรมแดนให้คนไทยผ่านกลับไทย หวั่น 18 พ.ย.กองทัพเมียนมามีแผนกวาดล้างทุนจีนเทา อาจเป็นอันตราย


ตัวแทนครอบครัวของคนไทยที่ติดอยู่ในสงครามเมืองเล้าก์ก่าย ประเทศเมียนมา จำนวน 8 คน มายื่นหนังสือที่สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เพื่อขอให้จีนเปิดรับเหยื่อการค้ามนุษษย์และผู้ลี้ภัยไทยในเมืองเล้าก์ก่ายเดินทางผ่านทางชายแดนประเทศจีน-เมียนมาเพื่อลี้ภัยจากสงครามโดยเร็วที่สุด เพื่อลดความสูญเสียและช่วยให้คนไทยได้มีโอกาสกลับบ้าน

นางภาวิณี ไผทฉันท์ ครอบครัวคนไทยในเมืองเล้าก์ก่าย กล่าวว่า วันนี้มาขอความเมตตาท่านเอกอัครราชทูตจีน ประจำประเทศไทย เนื่องจากลูกหลานและคนไทยกว่า 200 ชีวิตถูกหลอกเข้าไปทำงานในเมืองเล้าก์ก่าย ถูกทำร้ายร่างกายและจิตใจอย่างเหี้ยมโหด จึงขอความช่วยเหลือให้สถานเอกอัครราชทูตจีน ประสานงานให้ลูกหลานปลอดภัย


ส่วนสถานการณ์คนไทยในปัจจุบันที่อยู่ในการดูแลของกองทัพเมียนมา นางภาวิณี กล่าวว่า ก่อนหน้านี้อยู่ในค่ายทหารแห่งหนึ่ง แต่ปัจจุบันถูกย้ายมาไว้ที่โรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งไม่มีน้ำปะปาใช้ และอาหารและน้ำดื่มมีจำนวนไม่เพียงพอ ขณะนี้ยังมีการสู้รบกันได้ยินเสียงปืนและระเบิดอย่างต่อเนื่อง สภาพการเดินทางในพื้นที่เต็มไปด้วยความยากลำบาก สะพานและถนนได้รับความเสียหายมาก

นางภาวิณี กล่าวว่า ไม่ทราบว่าเหตุใดการช่วยเหลือของไทยล่าช้า จากการประสานงานไปเหมือนเรื่องจะเงียบไป โดยแจ้งให้ทราบว่ากำลังดำเนินการตามขั้นตอน ตนมองว่าเป็นการผลักภาระ นอกจากนี้ วันที่ 18 พ.ย. 66 จะเป็นการโจมตีขั้นเด็ดขาดเพื่อกวาดล้างกลุ่มทุนจีนเทาและธุรกิจผิดกฎหมาย จึงเป็นห่วงความปลอดภัย ทั้งนี้ ตนและครอบครัวคนไทยที่ติดในเมืองเล้าก์ก่าย ต้องการให้ทั้งหน่วยงานเกี่ยวข้องของไทยให้การช่วยเหลือและเสริมด้วยความช่วยเหลือของประเทศจีน

นางคณิศร พยอมหอม ครอบครัวคนไทยในเมืองเล้าก์ก่าย กล่าวถึงการช่วยเหลือของเมียนมาว่า ทราบว่ากองทัพเมียนมาช่วยเหลือคนไทยบางส่วนแล้ว แต่ตนไม่เข้าใจทำไมไม่รีบส่งตัวคนไทยกลับมายังประเทศไทย จึงทำให้หลายครอบครัวเกิดความกังวลใจ โดยตนได้รับแจ้งเพียงว่า เมียนมาอยู่ในภาวะสงครามและเตรียมทำสงครามเต็มรูปแบบกวาดล้างทุนจีนเทาาและธุรกิจผิดกฎหมายในวันที่ 18 พ.ย.นี้ ขอวอนให้ทางการจีนรีบเปิดช่องทางลี้ภัยให้กับคนไทยกว่า 200 ชีวิต และให้สามารถเดินทางกลับบ้านได้ เนื่องจากเมียนมาอาจจะปิดด้านชายแดนทั้งหมด จึงจะเป็นการง่ายกว่าไหมถ้าจะเกิดทางเข้าชายแดนจีน


เมื่อถามทำไมกองทัพเมียนมาถึงไม่ให้คนไทยที่ช่วยเหลือได้แล้วกลับเข้าไทยได้ทันที นางคณิศร กล่าวว่า ตนได้รับรายงานว่า ต้องมีการตรวจสอบเอกสารและชื่อของคนไทยก่อน เนื่องจากคนไทยที่เข้าไปทำงานถูกยึดพาสปอร์ตและบัตรประชาชนทั้งหมด หลังจากนี้ ตนและครอบครัวคนไทยในเมืองเล้าก์ก่าย จะไปยื่นหนังสือต่อรัฐบาลที่ทำเนียบรัฐบาลในวันนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมหนองคาย

น้ำท่วมโพนพิสัยยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง

สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ตำบลนาหนัง อำเภอโพนพิสัย จังหวัดหนองคาย วันนี้น้ำยังเพิ่มระดับ ขยายวงกว้าง เพราะรับน้ำจากเขื่อนห้วยหลวง จังหวัดอุดรธานี และผลกระทบจากน้ำโขงหนุนสูง

อุตุฯ เตือนพายุ “ดีเปรสชัน” ฉ.4 ไทยฝนเพิ่มขึ้น

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุ “ดีเปรสชัน” ฉบับที่ 4 ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น ภาคเหนือ อีสาน กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักมากบางแห่ง ช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.67

ไทยเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีกระลอก

สถานการณ์ฝนตกหนักและน้ำป่าจากอิทธิพลพายุยางิเพิ่งผ่านพ้นไป มีคำเตือนว่าไทยต้องเตรียมรับมือพายุลูกที่ 15 อีสานตอนบน-เหนือตอนบน โดยจะมีฝนหนัก เตือนน้ำสาขาเอ่อท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำอีกระลอก

เสริมนวัตกรรมสูบน้ำ กู้เมืองหนองคาย

ท่อพญานาคซิ่ง นวัตกรรมสูบน้ำอันโด่งดังที่เคยไปช่วยภารกิจ 13 หมูป่า ติดถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ล่าสุดเดินทางถึง จ.หนองคาย กำลังสวมบทฮีโร่อีกครั้ง เพื่อช่วยกู้ตัวเมืองหนองคาย หลังจมน้ำมา 4 วัน