fbpx

ดีอีปลื้มอายัดบัญชีม้าได้ภายใน 15 นาที

ทำเนียบรัฐบาล 14 พ.ย.-รมว.ดีอีพอใจหลังจับมือหลายหน่วยงานอายัดบัญชีม้าได้ไวขึ้น จากเป้า 1 ชม. แต่ทำได้เร็วเพียง 15 นาที เพิ่มคู่สายรับเรื่องร้องเรียน แนะผู้ประกอบการแพลตฟอร์มต่าง ๆ ขึ้นทะเบียนภายใน 18 พ.ย. นี้  หารือมท.แก้ข้อมูลปชช.รั่วไหลแล้ว เสนอนายกฯ สัปดาห์หน้า


นายประเสริฐ จันทรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม(ดีอี) แถลงผลการดำเนินการของศูนย์ AOC1441 แก้ไขปัญหาภัยอาชญากรรมทางคอมพิวเตอร์และไซเบอร์ ในช่วง 2 สัปดาห์ ว่า มีผู้ร้องเรียนจากกลุ่มมิจฉาชีพประมาณ 32,000 สาย เฉลี่ยวันละ 2,691 สาย โดยศูนย์สามารถอายัดบัญชีได้ทันที  2,004 บัญชี เดิมตั้งเป้าจะอายัดภายใน 1 ชั่วโมง แต่สามารถทำได้ภายใน 15 นาที ทั้งนี้ กระทรวงดีอีกำลังขยายผลในการจับกุม โดยได้รับความร่วมมือจากธนาคารแห่งไทย สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตัวแทนธนาคารและกสทช.

“ปัญหาที่พบระหว่างการดำเนินการของศูนย์ ช่วงแรกมีปัญหาเรื่องคู่สายรับร้องเรียนมีไม่เพียงพอ แต่ขณะนี้เพิ่มอีก 20 คู่สาย และรับสมัครฝึกอบรมพนักงานรับเรื่องร้องเรียน จึงทำให้มีจำนวนเพียงพอต่อการร้องเรียนของประชาชน ส่วนปัญหาเกี่ยวกับการอายัดบัญชีม้าแถว 1 แถว 2 ช่วงแรกเกิดปัญหาเพราะต้องพูดคุยกับผู้เสียหาย แล้วจึงประสานกับธนาคารเพื่อปิดบัญชี หลังจากดำเนินการ 3-4 วัน การประสานทำได้รวดเร็วและอายัดบัญชีมิจฉาชีพได้ทันที นอกจากนี้ ศูนย์ AOC1441 ยังปิดซิมโทรศัพท์ของมิจฉาชีพแถว 1 และ 2 ซึ่งได้หารือกับกสทช.แล้ว เพื่อติดตามมิจฉาชีพ” นายประเสริฐ กล่าว


ส่วนพระราชกฤษฎีกาการประกอบธุรกิจบริการแพลตฟอร์มดิจิทัล นายประเสริฐ กล่าวว่า ผู้ที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนกับ Edda ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่กำกับดูแลการให้บริการถูกต้องตามกฎหมายว่าด้วยธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์พุทธศักราช 2562 จะหมดระยะเวลาขึ้นทะเบียนวันที่ 18 พ.ย.นี้ โดยบุคคลที่ต้องไปแจ้งขอขึ้นทะเบียน ได้แก่ กลุ่มแรกบุคคลธรรมดาที่มีรายได้ก่อนหักค่าใช้จ่าย 1.8 ล้านบาท กลุ่มที่สอง นิติบุคคลที่มีรายได้เกิดจากแพลตฟอร์มมากกว่า 50 ล้านบาท และกลุ่มที่สาม กลุ่มแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้เป็นจำนวนมากเกินกว่า 5,000 คนต่อเดือน และมีการซื้อขายเกิน 5,000 ราย หากไม่ดำเนินการแจ้งขอขึ้นทะเบียนจะมีโทษทางแพงและอาญา โดยปรับไม่เกิน 100,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี

“ส่วนที่นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้แก้ปัญหาข้อมูลประชาชนรั่วไหล 15 ล้านราย ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เมื่อวันที่ 9 พ.ย. กระทรวงดีอีได้เชิญกระทรวงมหาดไทยมาหารือหาแนวทางแก้ไขปัญหาแล้ว สัปดาห์หน้าจะเสนอต่อนายกรัฐมนตรี” นายประเสริฐ กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน