fbpx

รมช.คลัง ยืนยัน “คน-ร้านค้า” ต้องลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต

ทำเนียบฯ 10 ต.ค. – รมช.คลัง ยันทั้งคนและร้านค้าต้องลงทะเบียนร่วมโครงการดิจิทัลวอลเล็ต คาดเปิดให้ร้านค้าลงทะเบียนได้เดือนพฤศจิกายนนี้


นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความคืบหน้า นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตว่า จะต้องเปิดให้มีการลงทะเบียนรับสิทธิในโครงการ เพราะต้องยืนยันตัวตน ซึ่งโชคดีที่โครงการในอดีตของรัฐมีการทำระบบยืนยันตัวตนเอาไว้ ประชาชนที่มีฐานข้อมูลอยู่แล้วประมาณ 40 ล้านคน ผ่านกระบวนการยืนยันตัวตน แต่หากจะเข้าร่วมนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต จะต้องมีปุ่มให้กดยืนยันว่าจะเข้าสู่โครงการ แต่ถ้าคนที่ยังไม่เข้าสู่กระบวนการยืนยันตัวตน ซึ่งมีประมาณ 10 ล้านคน ด้วยกฎหมายที่กำหนด ผ่านทางธนาคารแห่งประเทศไทย และกฎหมายอื่นๆ ยังจำเป็นที่จะต้องยืนยันตัวตน

นายจุลพันธ์ ระบุว่า การยืนยันตัวตน ฃเพื่อตรวจสอบบุคคลที่ได้รับสิทธิ กับเลขบัตรประชาชน ว่าเป็นบุคคลนั้นจริงๆ รวมทั้งจะต้องมีการสแกนใบหน้า เพราะเป็นเรื่องของการรับเงิน ซึ่งจะต้องมีความรัดกุมและเป็นไปตามกฎหมาย


ส่วนการลงทะเบียนจะทำให้จำนวนคนที่เข้าร่วมโครงการลดลงหรือไม่ รมช.คลัง ยืนยันว่า ไม่เกี่ยว เพราะคนที่จะลงหรือไม่ลงทะเบียน จะเป็นข้อมูลที่ทราบภายหลังอยู่แล้ว ซึ่งการทำโครงการต้องมีวงเงินไว้ให้เพียงพอ แต่การยืนยันตัวตนลงทะเบียนเป็นกระบวนการปกติ เพราะในอดีตโครงการของรัฐหลายโครงการ เปิดมาเพื่อให้ประชาชนลงทะเบียนทั่วประเทศ ก็ไม่ได้มีคนมาใช้สิทธิครบทั้ง 70 ล้านคน นโยบายครั้งนี้ก็เช่นเดียวกัน ซึ่งเชื่อว่าหากดำเนินโครงการไปแล้ว ตัวเลขอาจจะลดลงบางส่วน ส่วนจะลดลงมากแค่ไหนต้องไปดูความชัดเจนอีกครั้ง

ส่วนร้านค้าต้องมีการลงทะเบียนเช่นกัน คาดว่าจะเริ่มเปิดให้ร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการลงทะเบียนได้ในช่วงกลางเดือนพฤศจิกายน ส่วนแอปพลิเคชันที่จะนำมาใช้ในนโยบายนี้ ยืนยันว่าจะเป็นแอปพลิเคชันใหม่

ขณะที่มีกระแสข่าวว่ากระทรวงการคลังจะมีการขายหุ้นของรัฐวิสาหกิจเพื่อนำเงินมาทำนโยบายนี้ นายจุลพันธ์ ยืนยันว่า ไม่มีความคิดนี้ ไม่ได้เกี่ยวกับโครงการ ที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ พร้อมยืนยันถึงแหล่งที่มาของเงินว่ารัฐบาลวางเป้า จะใช้งบประมาณเป็นหลัก ซึ่งตอนนี้มีตัวเลือกให้รัฐบาล ยืนยันว่าจะเลือกทางเลือกที่ดีที่สุด และมีความเหมาะสมที่สุด ขณะที่งบประมาณปี 2567อยู่ระหว่างให้หน่วยงานที่ของบประมาณยื่นเข้ามา ซึ่งโครงการไหนที่ไม่มีความจำเป็น หรือดำเนินการไม่ทัน หรือโครงการไหนที่สามารถลดได้ จะต้องมีการปรับลด ส่วนเงินที่เหลือมาก็ต้องนำมาใช้ในการพัฒนารายการลงทุนในโครงการที่มีความจำเป็น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด