fbpx

ชี้นโยบายพักหนี้ไม่ใช่การแก้ปัญหาระยะยาว

รัฐสภา 27 ก.ย. – “จุรินทร์” มองพักหนี้เกษตรกร เป็นเพียงยาแดงใช้บรรเทา ไม่ใช่การแก้ไขปัญหาระยะยาว ฝากรัฐคำนึงข้อท้วงติงจากแบงก์ชาติ อาจทำเกษตรกรมีหนี้พุ่งร้อยละ 70   


นายจุรินทร์  ลักษณวิศิษฎ์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ในฐานะรักษาการหัวหน้าพรรค กล่าวภายหลังที่คณะรัฐมนตรีมีมติพักหนี้เกษตรกรว่าเป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะทำและไม่ทำไม่ได้ เนื่องจากได้หาเสียงไว้ อย่างไรก็ตาม มองว่า การพักหนี้เหมือนยาแดง แต่สิ่งที่สังคมต้องการเห็นคือการแก้ไขปัญหาหนี้สินระยะยาวและมีความเบ็ดเสร็จ รวมถึงแนวทางของรัฐบาลจะเดินหน้าไปในทิศทางใด เพราะการพักหนี้เกษตรกรพักได้ 3 ปี ถ้ารัฐบาลคิดจะอยู่ 4 ปี แล้วปีที่ 4 จะดำเนินการอย่างไร

“ที่ผ่านมามีข้อเท็จจริงจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่เคยศึกษาเรื่องนี้ว่าส่วนใหญ่การพักหนี้ที่เคยทำมาหลายครั้ง จะทำให้เกษตรกรผู้เข้าร่วมโครงการเป็นหนี้เพิ่มถึงร้อยละ 70 ดังนั้น เรื่องนี้รัฐบาลจะต้องตระหนักและเตรียมการแก้ไขปัญหาไว้ล่วงหน้า รวมถึงเตรียมเงินงบประมาณทั้งหมดในระยะยาวด้วย เพราะนั่นหมายถึงการเอาเงินคนทั้งประเทศมาใช้ชดเชยให้กับสถาบันการเงิน จากการพักต้นพักดอก ขณะเดียวกันขอฝากไปยังรัฐบาลในประเด็นการพักหนี้ผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมหรือ SMEs ซึ่งจะต้องติดตามว่าจะดำเนินโครงการนี้อย่างไร” นายจุรินทร์ กล่าว


นายจุรินทร์ กล่าวว่า ส่วนแนวนโยบายประกันรายได้ที่พรรคประชาธิปัตย์เคยทำ ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลชุดใหม่จะต้องตัดสินใจ แต่ตนยืนยันว่าโครงการประกันรายได้เกษตรกรเป็นนโยบายที่เป็นประโยชน์ ช่วยต่อลมหายใจให้กับเกษตรกรในยามที่ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ เนื่องจากมีเงินส่วนต่างมาชดเชยรายได้ ทำให้เกษตรกรสามารถยังชีพได้ แต่ถ้าไม่มีส่วนนี้แล้ว ไม่สามารถจะตอบได้ว่ารัฐบาลจะมีนโยบายอย่างไร เพราะยังไม่มีความชัดเจนจากรัฐบาล ถือเป็นสิทธิ์ของรัฐบาลชุดใหม่จะตัดสินใจ ว่าจะดำเนินนโยบายโครงการใด  ซึ่งตนไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะไปบังคับว่ารัฐบาลจะทำนโยบายประกันรายได้ไปไว้ในรัฐบาลชุดนี้ เป็นสิทธิ์ของรัฐบาล.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด