fbpx

คืบหน้าขึ้นทะเบียนผู้มีอิทธิพล ใครไม่เลิกเจอแน่

กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น 25 ก.ย.- “ชาดา” เผย เตรียมพูดคุยวัดบางคลาน ขอให้ทุกฝ่ายหันหน้าเจรจา ลั่นต่อให้เป็น สว.ก็ไม่เกรงใจ แย้มทะเบียนผู้มีอิทธิพลใกล้แล้วเสร็จ ใครไม่เลิกเจอแน่


นาย ชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึง การขัดแย้งผลประโยชน์ที่วัดบางคลาน จ.พิจิตร ที่มีการนำเอาผู้มีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้อง ว่า วัดที่มีผลประโยชน์ทับซ้อนมักจะมีปัญหาในลักษณะนี้ เมื่อวานนี้เจ้าคณะจังหวัดได้โทรติดต่อมาแล้ว เบื้องต้นตนขอดูเรื่องราวก่อน และตนสามารถเดินทางไปได้ถ้าคณะสงฆ์ให้ไป  ซึ่งวัดบางคลาน เป็นเรื่องของผลประโยชน์และเป็นเรื่องที่ซับซ้อนมานานพอสมควร

“จริงๆแล้ว นี่เป็นเรื่องของคนในพื้นที่ คนนอกพื้นที่ไม่ควรจะยุ่ง ก็ต้องว่ากันไปตามระบบ ประเทศไทยวุ่นวายมากพอสมควรแล้ว พระเข้าวัดไม่ได้ เป็นความรู้สึกที่กระทบกระเทือนจิตใจคนไทยทุกคน ท่านอนุทิน สั่งดำเนินการแล้ว ก็จะมีการเข้าไปดู ตอนนี้มีหลายเรื่อง เช่น เรื่องของผู้มีอิทธิพลตามต่างจังหวัดก็กำลังดำเนินการอยู่” นายชาดา กล่าว


ส่วนตัวละครที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีตำแหน่งเป็นถึง สว.จะมีการเกรงใจหรือไม่ นาย ชาดา ตอบว่า ไม่มีแน่นอน ทุกคนอยู่ใต้กฎหมายเดียวกัน รัฐมนตรีก็อยู่ภายใต้กฎหมาย ซึ่งต้องทำความเข้าใจและพูดคุยกัน ว่าเหตุผลคืออะไร แต่จะมาปิดบัง ไม่ได้

“คุณต้องการอะไร สิ่งที่คณะสงฆ์ต้องการคืออะไร ต้องมีการเจรจากัน คณะสงฆ์เขาก็มี พ.ร.บ.สงฆ์อยู่แล้ว ถ้าขัดแย้งกับคนในชุมชนก็ต้องมาคุยกัน ต้องเอาปัญหาออกมาแฉ คุณอ้างนู่นอ้างนี่ แต่มีเงินเข้ากระเป๋า ปัญหามันก็ไม่จบ” นายชาดา กล่าว

สำหรับความคืบหน้าการขึ้นทะเบียนผู้มีอิทธิพลดำเนินการไปถึงไหนแล้ว นาย ชาดา กล่าวว่า ตอนนี้ทางอธิบดีกรมการปกครองให้จังหวัดทำบัญชี มาแล้ว และมีความคืบหน้ามาก หลังจากนี้จะมีการ แยกสี แยกรูปแบบ ว่าแต่ละคน แต่ละสีเป็นอย่างไร ถ้าไม่เลิกเจอแน่ เราไม่ทำแบบไฟไหม้ฟาง ไม่ใช่ว่าตัวอยู่ในเรือนจำ หรือหนีไปแล้ว แต่อาณาจักรยังอยู่


เมื่อถามต่อว่า พอจะเห็นตัวเลขบ้างไหมว่ามีจำนวนเท่าใด นายชาดา กล่าวว่า 76 จังหวัดก็ต้องเยอะเป็นธรรมดา แต่ไม่ใช่ปัญหา กำลังปรับข้อมูล บางคนก็เสียชีวิตไปแล้ว บางคนก็เลิกไปแล้ว ถ้าคนไหนยังไม่เลิกก็ต้องปรับตัวเองใหม่

ทั้งนี้ ปัญหาส่วนหนึ่งคือเรื่องของอาวุธปืน ต้องมีการทบทวนมาตรการในเรื่องนี้ด้วยหรือไม่ นายชาดา กล่าวว่า ต้องมีการทบทวน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ให้นโบายไว้แล้วเรื่องปืน ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ก็ได้ทำความเข้าใจแล้ว ผู้มีอิทธิพลเราตรวจหมด หลักเกณฑ์ต้องเข้มงวดขึ้น

“ก็ขึ้นกับว่า คิดว่าพอได้แล้วหรือยัง เยอะเกินไปไหม ปืนสวัสดิการอะไรพวกนี้ อันนี้ผมไม่กล้าก้าวล่วง แต่ปืนทุกกระบอกต้องเก็บนิติวิทยาศาสตร์ ปืนทุกกระบอกออกมาจากร้านค้าต้องมีรอยหัวกระสุน มีการเก็บข้อมูลไว้ มีการก่อเหตุอาชญากรรมที่ไหนรู้ได้เลย” นายชาดา กล่าว

เมื่อถามต่อว่าในกรณีของเจ้าหน้าที่ตำรวจมียศใหญ่ เข้ามาเกี่ยวข้องกับการพนันออนไลน์ กระทรวงมหาดไทยมีนโยบายอย่างไรในการจัดการเรื่องนี้ นายชาดา กล่าวว่า มหาดไทยมีเจ้าหน้าที่ในสังกัดกระทรวง เช่น  กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ตอนนี้เรามีขั้นตอนแล้ว ต่อไปปัญหาการพนัน หรือ บ่อนข้างบ้านต่างๆ ขายยาเสพติดในหมู่บ้าน แล้วผู้ใหญ่บ้านไม่รู้ ก็ต้องมีมาตรการจัดการ เรื่องเจ้าหน้าที่เข้าไปเกี่ยวข้องก็ต้องจัดการให้เด็ดขาด “เรื่องยาเสพติด เป็นเรื่องที่ผมถือมาก เป็นใคร อ้าย อี คนไหน ยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด เราไม่ละเว้นแน่นอน” .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน