fbpx

“บก.ลายจุด” ตั้งข้อสงสัย “ทักษิณ” ไม่กลับหลังโหวตนายกฯ

พรรคก้าวไกล 20 ส.ค.- “บก.ลายจุด” เชื่อ “ทักษิณ” กลับบ้าน เป็นตัวประกันทางการเมือง ตั้งข้อสงสัยไม่กลับหลังโหวตนายกฯ ชี้ หากเสนอ “เศรษฐา” ไม่ผ่าน ชง “บิ๊กป้อม” นั่งนายกฯ แลกเงื่อนไขพิเศษ บอกถ้าเป็นจริง เกิดม็อบยกระดับ


นายสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ “บก.ลายจุด” นักเคลื่อนไหวทางการเมือง เชื่อว่า การจัดตั้งรัฐบาลข้ามขั้ว กับการเดินทางกลับบ้านของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นเรื่องเดียวกัน และ เกี่ยวพันกัน ซึ่งทางเทคนิค นายทักษิณ ควรเดินทางกลับมาหลังวันโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีเสร็จเรียบร้อยแล้ว การกลับมาก่อนถือเป็นเรื่องที่ต้องตีความว่าคืออะไร ซึ่งเมื่อกลับมาถึงนายทักษิณจะต้องเดินทางไปที่จุดควบคุมตัว ดังนั้นสถานะทางการเมืองของนายทักษิณ ก็จะกลายเป็นตัวประกัน หลังจากนั้นจะได้เห็นสิ่งที่ได้มีการตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อแลกกับการกลับมาของนายทักษิณ พร้อมข้อเสนอพิเศษที่นายทักษิณจะได้รับ ซึ่งสังคมเข้าใจว่าในวันที่ 22 ส.ค.จะมีการโหวตชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย คือนายเศรษฐา ทวีสิน แต่การกลับมาของนายทักษิณทำให้เกิดความสงสัย โดยตนเองก็สงสัยว่าทำไมถึงไม่กลับมา หลัง 1 วัน

“มีความกังวลอยู่บ้าง ว่าหากการโหวตชื่อนายเศรษฐา ไม่ผ่าน ชื่อต่อไป ผมก็ไม่คิดว่าจะเป็นชื่อของนายอนุทิน ชาญวีรกูล หมายความว่า ชื่อต่อไปก็เป็นชื่อของ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ และอาศัยการที่นายทักษิณ เข้าสู่กระบวนการควบคุมตัวแล้ว จะอาจเป็นเงื่อนไขการต่อรอง นี่ก็เป็นสมมติฐาน อาจมีความเป็นไปได้ หรืออาจจะอยากให้มาในวันนั้นจริงๆ ก็แล้วแต่ อีก2-3 วัน ก็รู้เรื่องกัน” นายสมบัติ กล่าว


นายสมบัติ มองว่า นายทักษิณแสวงหาโอกาสที่จะกลับเมืองไทย ซึ่งการกลับมาจะได้รับเงื่อนไขหรือไม่ นี่คือประเด็น การเลื่อนกลับรอบแรกเมื่อวันที่ 10 ส.ค. ไม่น่าจะเกิดจากเหตุผลไปตรวจสุขภาพ แต่น่าจะเป็นเรื่องของการต่อรองทางการเมือง ส่วนวันที่ 22 ส.ค. จะเดินทางกลับมาหรือไม่นั้น ก็มีโอกาสความเป็นไปได้ทั้ง2 กรณี เพราะที่ผ่านมาก็เคยประกาศกลับมา 20 กว่าครั้ง แต่ส่วนตัวก็เชื่อว่าจะกลับมา และมองว่านายทักษิณเป็นเหยื่อทางการเมือง ที่ควรได้รับโอกาสเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และตนไม่มีปัญหาที่นายทักษิณจะกลับ เพียงแต่การกลับมาและแลกกับการจัดตั้งรัฐบาลนั้น เป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

เมื่อถามถึงโอกาสในการดีลกลับบ้านเพื่อแลกกับพลเอกประวิตรเป็นนายกฯ นั้น นายสมบัติ กล่าวว่าถ้ามีการเสนอเงื่อนไขนี้ และนายทักษิณอยู่ในกรมราชทัณฑ์แล้ว มองว่า น่าจะทำให้พรรคเพื่อไทยยอม และนี่เป็นเหตุผลที่ส่วนตัวเห็นว่าทำไมนายทักษิณถึงไม่กลับมาหลัง 1 วัน เรื่องนี้มีความซับซ้อน มองได้หลายมุม

มุมหนึ่งมองเป็นความผิดปกติมาก ที่กลับมาวันเดียวกัน แต่อาจจะมีเหตุผลที่เข้าใจไม่ได้ และอาจทำให้การยกมือเลือกนายเศรษฐาผ่านพ้นไปได้ แต่ชั่วโมงนี้ไม่มั่นใจอะไรสักอย่าง ยอมรับว่าการจัดตั้งรัฐบาลรอบนี้ซับซ้อนคลุมเครือ มีการต่อรองอำนาจหลายกลุ่ม และไม่รู้เลยว่าเมื่อถึงวินาทีนั้นแล้วการต่อรองจะเป็นอย่างไร แต่มองอำนาจการต่อรองของพรรคเพื่อไทยลดลงมาก หากต่อรองกันถึงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ก็ต่อเมื่อนายทักษิณอยู่ในอุ้งมือแล้ว ส่วนการเปลี่ยนตัวแคนดิเดตนายกฯ จากนายเศรษฐาเป็นคนอื่นหรือไม่นั้น มองว่า เมื่อนายทักษิณกลับมาวันนั้นก่อนโหวต ก็เกรงว่าจะเกิดการเปลี่ยนตัวนายกฯ ก็สามารถคิดได้ แต่จะเป็นเช่นนั้นหรือไม่ ก็เป็นอีกเรื่อง


ทั้งนี้ถ้านายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ชื่อของพลเอกประวิตรจริงจะเกิดความวุ่นวายหรือไม่นั้น นายสมบัติ กล่าวว่า ถ้าพลเอกประวิตรเป็นนายกฯ จะกลายเป็นรัฐบาลสืบทอดอำนาจ ถ้าออกมาแบบนั้นโอกาสที่จะเกิดการชุมนุมมีมาก หรือเกิดม็อบมีสูงมาก จึงเป็นเหตุผลที่คิดว่าพลเอกประวิตรจะทำทำไม เมื่อเข้าสู่อำนาจได้ แต่ต้องเผชิญกับแรงกดดันนอกสภาฯ อย่างหนัก เป็นเรื่องที่ตนสงสัยว่าเหตุผลมันย้อนแย้งกันไปมา ถ้ามีพลเอกประวิตรเป็นนายกฯจริง มั่นใจจะมีคนที่มีศักยภาพมากกว่าตนเองในการนำชุมนุม แต่ตนก็จะเป็นร่วมชุมนุมด้วย และเชื่อว่าจะเป็นการชุมนุมใหญ่แบบยกระดับแน่นอน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ดังอิตาลี พร้อมนำผลงานผ้าย้อมคราม จากโครงการดอนกอยโมเดล โรดโชว์หวังนำสินค้าไทยเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ Zegna ด้านผู้บริหารเตรียมส่งทีมงานบินลัดฟ้ามาไทย ภายใน 2 สัปดาห์ เพื่อหารือต่อยอด

ศาล รธน.รับเรื่อง 40 สว.ร้องถอดถอน “เศรษฐา-พิชิต”

40 สว.เข้าชื่อยื่นศาล รธน.ถอด “พิชิต” พ้น รมต.สร. พ่วง “เศรษฐา” อีก 1 ตำแหน่ง เหตุไม่ฟังเสียงท้วง-คำสั่งศาลละเมิดยุติธรรมชัด ยังฝืนตั้ง ล่าสุดศาล รธน.รับเรื่องไว้พิจารณา

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก อ้างร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

“บิ๊กโจ๊ก” ถอนฟ้อง ผบช.น. กับพวก ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ดำเนินคดีและขอหมายจับโดยไม่มีอำนาจ หลังศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้องคดีฟ้องชุดจับกุมกราวรูด อ้างเหตุถอนฟ้องเพราะร้อง ป.ป.ช.ไว้เเล้ว

ศธ.สั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน

รมว.ศึกษาธิการ แจ้งสั่งยกเว้นหรือผ่อนผันการแต่งเครื่องแบบนักเรียน เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียนและผู้ปกครอง