fbpx

“พิธา” อำลา ปธ สภา หลังศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

รัฐสภา วันนี้  (19 ก.ค.)    “พิธา” ลุกขึ้นอำลาประธานสภา หลังศาล รธน. สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส. บอกจนกว่าจะพบกันใหม่ ลั่นประเทศเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมตั้งแต่ 14 พ.ค. ประชาชนชนะครึ่งทาง ฝากเพื่อนสมาชิกดูแลต่อ   ด้าน”วันนอร์” ขอบคุณให้ความเคารพกติกาสภา  ขณะ ส.ส.ก้าวไกล 8 พรรคร่วมปรบมือส่งออกจากห้องประชุม


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ระหว่างที่สมาชิกรัฐสภายังคงอภิปรายตาม ข้อบังคับที่ 151  เพื่อตีความข้อบังคับที่ 41   ว่าการเสนอชื่อนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์   ในการเลือกนายกรัฐมนตรีวันนี้   ถือเป็นการเสนอญัตติซ้ำหรือไม่

โดยเมื่อเวลา 14.42 น. นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส. บัญชีรายชื่อ และแคนดิเดตนายกฯรัฐมนตรี ลุกขึ้นขอใช้สิทธิ์อภิปราย   ระบุว่าปัจจุบันตอนนี้  มีเอกสารจากศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ตนหยุดปฎิบัติหน้าที่ ส.ส. ดังนั้นจึงขอแจ้งกับประธานรัฐสภา  ว่าตนรับทราบคำสั่งและจะปฏิบัติตามคำสั่ง  จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยเป็นอื่น  พร้อมขอใช้โอกาสนี้ อำลาประธานจนกว่าเราจะพบกันใหม่ และขอฝากเพื่อนสมาชิกในการใช้รัฐสภาดูแลประชาชน  ตนคิดว่าประเทศไทยเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว  ตั้งแต่วันที่ 14 พฤษภาคม และถ้าเกิดประชาชนชนะมาได้แล้วครึ่งทาง เหลืออีกครึ่งทาง  ถึงแม้ว่าตนจะยังไม่ได้ปฎิบัติหน้าที่   แต่ขอให้เพื่อนสมาชิกทุกคนดูแลประชาชนต่อไป


ทำให้ ส.ส.พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นมาปรบมือให้กับนายพิธา รวมถึง ส.ส. 8 พรรคร่วมรัฐบาล  ได้เดินเข้ามาจับมือ เช่น  นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย   นายสุชาติ ตันเจริญ ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย   นายจุลพันธ์  อมรวิวัฒน์ ส.ส. เชียงใหม่  พรรคเพื่อไทย   ที่เข้ามาจับมือและสวมกอด   ส่วน นพ.ทศพร  เสรีรักษ์ ส.ส.แพร่  ได้มอบภาพวาดให้นายพิธาด้วย  จากนั้นนายพิธา ได้ถอดบัตรประจำตัวแสดงตน  วางไว้บนที่นั่งประจำตัวของตนภายในห้องประชุม

จากนั้น นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร  ในฐานะประธานรัฐสภา ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้กล่าวว่า  ขอบคุณจริงๆ ที่นายพิธา ที่ให้ความเคารพต่อกติกาของสภา  เมื่อมีคำวินิจฉัยของศาลมาถึงสภา  ก็เคารพในกติกาของสภาไม่ขอปฏิบัติหน้าที่ในสภานี้จนกว่าคำสั่งวินิจฉัยจะเปลี่ยนแปลงไป  ได้ทำหน้าที่เป็นสมาชิกของสภาได้ดีตลอดมา

ขณะที่บรรยากาศระหว่างที่นายพิธา ได้เดินออกจากห้องประชุม  นายพิธา ได้ยกมือชูกำปั้น สู้ๆ ท่ามกลางเสียงปรบมือจนนายพิธา  เดินลับตาออกจากห้องประชุมไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชัยธวัช ตุลาธน  ร้องไห้ในจังหวะที่นายพิธา กำลังกล่าวอำลาในที่ประชุม และได้ชูกำปั้นตอบนายพิธา  จากนั้นที่ประชุมก็กลับสู่การอภิปรายของสมาชิกต่อ จากนั้นที่ประชุมก็กลับสู่การอภิปรายของสมาชิกต่อ .- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย

คุมตัว 5 ผู้ต้องหา แก๊งรีดเงินชาวจีน ฝากขังศาล-ค้านประกัน

ตร. คุมตัว 5 ผู้ต้องหา รีดเงินชาวจีน 2.5 ล้าน ฝากขังศาล พร้อมคัดค้านการประกันตัว เร่งตามตัวผู้ร่วมขบวนการที่เหลืออีก 4 คน