fbpx

ก้าวไกลบอกแค่พยายามหาเสียงหนุนให้มากที่สุด

รัฐสภา 11 ก.ค.-“ชลน่าน” เผย เลขาฯ ก้าวไกลไม่บอกเสียงส.ว.ที่จะโหวต “พิธา” เป็นนายกฯ บอกแค่พยายามหาเสียงให้มากที่สุด แต่อยากให้ผ่านตั้งแต่รอบแรก ไม่ห่วงม็อบกดดัน เป็นสิทธิตามกฎหมาย


นพ.ชลน่าน  ศรีแก้ว  หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยภายหลังการประชุม 8 พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล  ว่า ที่ประชุมสอบถามเรื่องเสียงสนับสนุนนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ เป็นนายกรัฐมนตรีจากสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ซึ่งนายชัยธวัช  ตุลาธน  เลขาธิการพรรคก้าวไกลชี้แจงว่าอยู่บนพื้นฐานของความพยายามหาเสียงให้มากที่สุด แต่ไม่ได้บอกจำนวนว่าเท่าใด โดยนายชัยธวัชระบุว่ากำลังพยายาม

เมื่อถามว่าห่วงสถานการณ์ชุมนุมหรือไม่ หากนายพิธาไม่ผ่านการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีรอบแรก หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่ประชุมไม่ได้หยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาพูดคุย แต่มีเรื่องแจ้งให้ทราบว่าวันที่ 13 กรกฎาคมนี้ ทางรัฐสภาจะเปิดพื้นที่ให้ประชาชนเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ โดยอาจจะปิดถนนทหารให้ประชาชนอยู่บริเวณนั้นไม่ให้เข้ามาภายในพื้นที่อาคารรัฐสภา ส่วนจะถือเป็นการกดดันส.ส. ส.ว. หรือไม่ ถือว่าเป็นสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพราะทุกอย่างอยู่ภายใต้กฎหมาย สามารถทำได้ ไม่ถือว่าเป็นการกดดัน


ส่วนหากไม่สามารถโหวตนายพิธาได้ตั้งแต่รอบแรกจะปรับแผนหรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ยังไม่ได้หารือกัน ขอยึดข้อเท็จจริงให้ปรากฏก่อน และยังไม่ได้คุยกันว่าจะต้องเลือกทั้งหมดกี่รอบถึงจะเปลี่ยนเสนอชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีมาเป็นพรรคเพื่อไทย เพราะเหตุการณ์นั้นยังไม่เกิดขึ้น จึงขอยึดเหตุการณ์วันที่ 13 กรกฎาคมนี้เป็นหลัก แต่อยากให้ผ่านตั้งแต่รอบแรก  เพราะมติ 8 พรรคร่วมฯ 312 เสียงจะต้องโหวตให้นายพิธาทั้งหมด โดยจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุดทั้งก่อนลงมติและขณะลงมติ

“ที่ประชุมหารือกันวิธีการโหวตนายกรัฐมนตรีโดยให้ส.ส. 500 คนโหวตก่อน และให้ 250 ส.ว.โหวตต่อ แต่เห็นว่าหากเสนอเป็นญัตติให้ที่ประชุมรัฐสภาพิจารณาเรื่องนี้ ที่ประชุมเห็นว่าอาจจะสร้างบรรยากาศที่ติดขัด สร้างความระแวงสงสัย จึงสรุปว่าอะไรที่จะทำให้บรรยากาศที่ประชุมไม่ดี เราจะหลีกเลี่ยง  และยืนยันที่จะทำตามรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ในการโหวตโดยให้สมาชิกรัฐสภาโหวตเรียงตามอักษร.-สำนักข่าวไทย   


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด