fbpx

ชี้ปมแบ่งแยกดินแดนเริ่มลุกลาม

ปชป. 25 มิ.ย.- “ชัยชนะ” ชี้ปมแบ่งแยกดินแดนเริ่มลุกลามทั่วประเทศ เผยอาจารย์บางส่วนใช้เสรีภาพทางวิชาการมาบังหน้า เพื่อให้เยาวชนออกมาเรียกร้องความสนใจต่อสังคม แนะใช้มาตรการทางกฎหมายและกวดขันใช้จริยธรรมอย่างจริงจัง หวั่นเป็นหนทางที่มหาอำนาจมาแทรกแซงกิจการภายในของไทยในการตัดสินใจในเวทีระหว่างประเทศ


นายชัยชนะ เดชเดโช ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่มีการเสนอแบ่งแยกดินแดน โดยอ้างว่า เป็นการกำหนดอนาคตของคนในพื้นที่ว่า ถือว่าไม่ใช่เป็นเรื่องใหม่ และไม่ได้มีแนวคิดที่จะแบ่งแยกเพียงแค่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ตามที่เป็นข่าวเท่านั้น แต่ถือว่ามีการปลูกฝังโดยอ้างเรื่องเสรีภาพทางวิชาการ ดังเช่น การอ้างประวัติศาสตร์ที่ขมขื่นในอดีต ในพื้นที่ทางภาคเหนือและอีสาน เพื่อให้นักศึกษารู้สึกคล้อยตามและเป็นเหยื่อของผู้อยู่เบื้องหลังกระบวนการดังกล่าว ซึ่งต้องการใช้ประเทศไทยเป็นฐานสำคัญในการดำเนินนโยบายด้านต่างประเทศของสหรัฐ เพื่อยันอำนาจกับจีนและรัสเซีย โดยการกระทำดังกล่าวจะสำเร็จได้ จะต้องมีดำเนินการแบ่งแยกความเป็นหนึ่งเดียวของประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นการแบ่งด้วยรุ่นอายุ การแบ่งแยกพื้นที่ รวมทั้ง การแบ่งแยกความรู้สึกรักและความสามัคคีของชนในชาติ ซึ่งขณะนี้ ถือได้ว่า มาถึงขั้นที่เริ่มท้าทายความรู้สึกของประชาชนมากขึ้นเรื่อยๆ ดังนั้น ตนก็ต้องขอให้ประชาชนคนไทยช่วยกันติดตามกระบวนการเหล่านี้ ซึ่งรัฐธรรมนูญฯ ก็ได้ระบุถึงหน้าที่ของปวงชนชาวไทยไว้ว่า จะต้องพิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมทั้ง ป้องกันประเทศ พิทักษ์รักษาเกียรติภูมิ ผลประโยชน์ของชาติ

ในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ก็ยืนยันในจุดยืนตามรัฐธรรมนูญที่ว่า ประเทศไทยเป็นอันหนึ่งอันเดียวจะแบ่งแยกมิได้ และการกระจายอำนาจจะต้องคำนึงถึงบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปกครองท้องถิ่น โดยสนับสนุนให้มีการกระจายอำนาจในรูปแบบของเมืองมหานคร ในจังหวัดที่มีความพร้อมและมีศักยภาพสูง พร้อมกับดำเนินการสร้างสันติสุขและความปรองดองในทุกพื้นที่ของประเทศ


“ผมเห็นว่า การแก้ไขปัญหาเรื่องการแบ่งแยกดินแดนนั้น จะต้องทำทั้งกระบวนการทางกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ มีการดำเนินการแจ้งความเอาผิดทางกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องกับการจัดเสวนาเรื่อง “การกำหนดอนาคตตนเอง ในสันติภาพปาตานี” โดยมีจัดให้มีการจำลองการลงประชามติในการแบ่งแยกดินแดน ซึ่งถือเป็นการเข้าข่ายร่วมกันกระทำผิดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญ กฎหมายอาญา และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อันเข้าลักษณะที่กระทบต่อความสงบเรียบร้อย และศีลธรรมอันดีของประชาชน โดยควรจะเร่งดำเนินการก่อนจะลุกลามไปยังพื้นที่อื่นๆ ส่วนอีกกระบวนการหนึ่งที่ผมอยากจะเสนอก็คือ ผมอยากให้มีการกวดขันหรือบังคับใช้ประมวลจริยธรรมข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา บุคลากรและผู้ปฏิบัติงานอื่นในสถาบันอุดมศึกษา อย่างจริงจัง เพราะบรรดาคณาจารย์ในมหาวิทยาลัยบางส่วนขณะนี้ มีการใช้คำว่าเสรีภาพทางวิชาการมาบังหน้า เพื่อสอดใส่อคติส่วนตัวและชี้นำเยาวชนให้หลงเชื่อในข้อมูลผิดๆ รวมทั้ง มีความเชื่อมโยงกับองค์กร NGO ต่างประเทศ ซึ่งจากที่เห็นเมื่อวานนี้มีความเคลื่อนไหวแบ่งแยกภาคเหนือ โดยส่วนมากเป็นเยาวชนที่ทำกิจกรรมดังกล่าว ถือว่าเป็นวิธีการเดิมๆ ของผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ที่ต้องการใช้ความพลังของเยาวชนไปในทางที่ผิด เพื่อเรียกร้องความสนใจต่อสังคมด้วย ดังนั้น ผมเชื่อว่า คนไทยทั้งประเทศไม่ต้องการให้เกิดการแบ่งแยกดินแดน โดยเฉพาะหากเป็นการสนองเป้าหมายทางการเมืองที่จะทำให้มหาอำนาจแทรกแซงกิจการภายในของไทยในการตัดสินใจในเวทีระหว่างประเทศ” นายชัยชนะกล่าว .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว