fbpx

“กัญจนา” ชี้สเปกนายกฯ-ปธ.สภา

ชาติไทยพัฒนา 25 พ.ค.-“กัญจนา” ขอเป็นผู้ดูหลัง ทสท.-พท. ขัดแย้ง ยังไม่ชัดท่าทีโหวตนายกฯ แต่คุณสมบัติผู้นำรัฐบาล ต้องทำประเทศเจริญถึงสากล แนะประธานสภาฯ คนใหม่ ดู “ชวน” เป็นแบบอย่าง  


น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงท่าทีของพรรคชาติไทยพัฒนาต่อการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล ว่าขณะนี้พรรคชาติไทยพัฒนาขออยู่นิ่ง ๆ เพราะไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการจัดตั้งรัฐบาล ขอเป็นฝ่ายดู ส่วนตัวได้อ่านรายละเอียดของMOU แล้วแต่ไม่ขอออกความเห็น ขอให้เป็นเรื่องของพรรคที่ไปลงนามว่าจะดำเนินการอย่างไรใน 23 ข้อเพราะเราเป็นคนนอก

“ไม่ขอออกความเห็นว่ามีข้อกังวลในนโยบายใดหรือไม่ เพียงแต่คอยรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งก็มีทั้งบวกและลบเป็นเรื่องธรรมดา มีทั้งคนชอบและคนไม่ชอบขึ้นอยู่กับพรรคที่ไปเซ็น MOU ร่วมกันว่าจะรับฟังหรือไม่ อย่างไร” น.ส.กัญจนา กล่าว


ส่วนที่ไม่ได้ระบุเรื่องแก้ไขมาตรา112 ไว้ใน MOU น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ได้พูดถึงจุดยืนไว้แล้วหลายครั้ง หากเสนอเข้าไปในสภาฯ กฎหมายนี้ไม่ใช่ตัวปัญหา แต่อาจจะมีปัญหาบ้างในการบังคับใช้ ซึ่งต้องไปพูดคุยกัน

สำหรับการโหวตเลือกนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล เป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่ น.ส.กัญจนา กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงเวลา เพราะยังมีขั้นตอนอีกหลายอย่าง ทั้งต้องรอกกต.รับรองส.ส.และต้องโหวตหาประธานสภาฯ ก่อน และเมื่อถึงเวลาแล้วทางพรรคจะประชุมว่าจะมีท่าทีอย่างไร

“ดิฉันเห็นว่าคนที่มาเป็นผู้นำรัฐบาลควรมีคุณสมบัติ ทำให้ประเทศชาติบ้านเมืองเจริญ ให้ประชาชนอยู่ดีกินดี ดูแลระดับรากหญ้าจนไปถึงระดับสากล และทำในสิ่งที่ยั่งยืน ส่งต่อประเทศที่ดีงามไปถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน คิดว่านักการเมืองทุกคนน่าจะคิดดีกับประเทศไทยอยู่แล้ว แต่คนที่จะมาเป็นนายกฯ จะต้องมีระดับดีกรีเรื่องนี้ที่สูงกว่านักการเมืองทั่วไป” น.ส.กัญจนา กล่าว


ส่วนการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ยังไม่ชัดเจนระหว่างพรรคเพื่อไทยและพรรคก้าวไกล น.ส.กัญจนา ยืนยันไม่ขอออกความคิดเห็น เพราะต้องเป็นเรื่องของ2 พรรคที่จะต้องไปพิจราณาวางตัวและคุณสมบัติผู้ที่จะมาเป็นประธานสภาฯ อย่างไรก็ตาม ผู้ที่จะเป็นประธานสภาฯ ต้องเก่งเรื่องกฎหมายพอสมควร

“ต้องบอกตรง ๆ ว่าที่ผ่านมา นายชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ทำมาตรฐานไว้ดีมาก ทั้งเรื่องตัวบทกฎหมายและการแม่นข้อบังคับต่าง ๆ และยังมีลูกล่อลูกชนในการควบคุมการประชุม ทำให้บรรยากาศการประชุมที่ตึงเครียดผ่อนคลายลง รวมถึงบารมีของนายชวนที่จะเบรกเรื่องต่าง ๆ ที่ดูไม่เหมาะสม ถือเป็นการวางมาตรฐานประธานสภาฯไว้สูงมาก จึงน่าจะเป็นตัวอย่างคนที่จะมาเป็นประธานสภาฯ คนต่อไป ที่จะยึดนายชวนเป็นตัวอย่าง” น.ส.กัญจนา กล่าว.-สำนักข่าวไทย     

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที