fbpx

จี้เอาผิดผู้สมัคร-พรรคที่ไม่เก็บป้ายหาเสียง

กรุงเทพฯ 24 พ.ค. – “ศรีสุวรรณ” เรียกร้องมหาดไทยสั่งผู้ว่าฯ-ท้องถิ่นทั่วประเทศ เอาผิดผู้สมัคร ส.ส.-พรรคการเมืองที่ยังไม่เก็บป้ายหาเสียง ชี้หาแต่อำนาจ ไม่รับผิดชอบสังคม ขัด พ.ร.บ.ความสะอาด จ่อตรวจสอบบัญชีใช้จ่ายเลือกตั้งต่อ 


นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ทำหนังสือด่วนร้องเรียนไปยังรัฐมนตรีและปลัดกระทรวงมหาดไทย เพื่อขอให้สั่งการไปยังผู้ว่าฯ กทม. ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บริหารท้องถิ่นทั่วประเทศ ให้เอาผิดผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส. และพรรคการเมืองต่างๆ ในพื้นที่รับผิดชอบของตน ที่ยังไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียง ปล่อยให้เป็นที่เกะกะ เลอะเทอะ อุจาดทัศน์อยู่ในขณะนี้        

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า การเลือกตั้ง ส.ส. เมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ผ่านพ้นกว่า 1  สัปดาห์แล้ว ข้อยกเว้นตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาดฯ 2535 หมดสิ้นไปแล้ว การที่ผู้สมัคร ส.ส. และพรรคการเมือง ไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียง จึงเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 39 และหรือมาตรา 30 ประกอบมาตรา 54 ซึ่งเจ้าพนักงานท้องถิ่นหรือพนักงานเจ้าหน้าที่สามารถแจ้งดำเนินคดีได้ ซึ่งขณะนี้ในหลายท้องที่ยังพบว่ามีป้ายหาเสียงของผู้สมัครและพรรคการเมืองต่างๆ ยังคงแขวนหรือติดตั้งอยู่ในถนนหนทาง ตรอก ซอก ซอย ในชุมชน หมู่บ้านต่างๆ จำนวนมาก


“บางผู้สมัครหรือบางพรรคเก็บป้ายเฉพาะในพื้นที่ริมถนนใหญ่ แต่ในซอย ในชุมชนกลับยังปล่อยทิ้งไว้ ไม่สนใจมาเก็บให้เรียบร้อยทั้งหมด สะท้อนหรือชี้ให้เห็นถึงตัวตนของผู้สมัครและพรรคการเมืองเหล่านี้ได้เป็นอย่างดีว่ามีแต่อยากได้อำนาจ แต่ขาดความรับผิดชอบต่อสังคมอย่างชัดเจน ประชาชนควรจดจำไว้คราวหน้าอย่าไปเลือกพรรคการเมืองดังกล่าวอีก” นายศรีสุวรรณ กล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ท้องถิ่นต่างๆ หากดำเนินคดีหรือสั่งจับปรับผู้สมัคร ส.ส. และพรรคการเมืองต่างๆ ที่ไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียงแล้ว ขอให้นำใบเสร็จมาพิมพ์ลงในแผ่นป้ายไวนิลแขวนประจานหรือบอกกล่าวประชาชนที่ผ่านไปมาหรือไปติดต่อราชการให้รับรู้กันโดยทั่วไปว่ามีผู้สมัคร ส.ส. หรือพรรคการเมืองใดที่มีพฤติการณ์ไม่มีความรับผิดชอบต่อสังคมเรื่องดังกล่าวด้วย

“สมาคมฯ จะร้องเรียนไปยัง กกต. ด้วย เนื่องจากผู้สมัคร ส.ส. และทุกพรรคการเมืองต้องรายงานค่าใช้จ่ายการเลือกตั้งไปยัง กกต. ภายใน 90 วันด้วย ซึ่งค่าใช้จ่ายในการเก็บป้ายหาเสียงต้องถูกระบุไว้ในบัญชีค่าใช้จ่ายเช่นกัน เทียบเท่าค่าใช้จ่ายในการติดตั้งป้ายหาเสียงด้วย หาก กกต. ตรวจสอบแล้วไม่พบค่าใช้จ่ายการเก็บป้ายหาเสียง ให้อนุมานได้เลยว่าผู้สมัครและพรรคการเมืองดังกล่าวไม่ยอมเก็บป้ายหาเสียง ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนกฎหมาย กกต. และนายทะเบียนพรรคการเมือง ต้องดำเนินการขั้นเด็ดขาดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ต่อไปด้วย และสมาคมฯ จะขอตรวจสอบบัญชีค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งของทุกพรรคต่อไป หลังจากที่ กกต. ปิดประกาศตามที่กฎหมายกำหนด” นายศรีสุวรรณ กล่าว.-สำนักข่าวไทย        


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง