fbpx

เวทีดีเบต MCOTเจาะลึกเลือกตั้ง 66 เสนอแนวทางลดค่าไฟทันที

อสมท 21 เม.ย. – เมื่อคืนที่ผ่านมา (20 เม.ย.) อสมท เปิดเวทีดีเบต รายการ “ MCOTเจาะลึกเลือกตั้ง 66” มีตัวแทนพรรคการเมืองมาร่วมประชันวิสัยทัศน์อย่างเข้มข้น โดยเฉพาะประเด็นร้อนเรื่องค่าไฟฟ้า


รายการ MCOTเจาะลึกเลือกตั้ง 66 เชิญตัวแทน 5 พรรคการเมืองที่ติด 1 ใน 5 ของหัวหน้าพรรคที่โพล ระบุว่ามีโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรี ได้แก่ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรครวมไทยสร้างชาติ พรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์ โดยตัวแทนพรรคการเมืองกล่าวถึงการแก้ปัญหาค่าไฟฟ้าแพง และจะทำทันที

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล บอกว่า ปัญหาค่าไฟที่เพิ่มขึ้น ซึ่งวันนี้ (21 เม.ย.) จะมีการประชุมคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ทบทวนว่าจะลดค่า Ft หรือไม่ ซึ่งค่า Ft ลดลงได้ด้วยการลดมาร์จิ้นการตลาดที่สูงเกินไป และขอให้เปลี่ยนแก๊สที่ใช้ผลิตพลังงานไฟฟ้า ให้เป็นแก๊สจากอ่าวไทย สิ่งสำคัญขอให้ลดค่า Ft ก่อน


นายจุติ ไกรฤกษ์ รองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ บอกว่า ได้เสนอความเห็นไปที่ กกพ. ว่าสามารถลดค่า Ft ได้ ไม่ให้ขึ้นราคา และขอเลื่อนหนี้ส่วนหนึ่ง และค่า Ft ผันแปรตัวเลขต่างกันอยู่ที่ 3.90 บาท ซึ่งรัฐบาลไม่ได้อยู่เฉย ๆ เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ทำในฐานะนายกรัฐมนตรี ที่ต้องดูแลประเทศ

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ค่าไฟสามารถปรับลดลงได้ เพราะค่าไฟประกอบด้วย ค่าไฟฐาน ค่า Ft และ VAT ซึ่งค่าไฟฐานยังสามารถปรับลดลงมาได้จากราคาแก๊ส ซึ่งเราอิงราคาแก๊สนำเข้า แทนที่จะอิงราคาแก๊สที่ผลิตในประเทศไทย ซึ่งต่ำกว่า ขณะเดียวกันการผลิตไฟฟ้าสำรองที่อยู่ในสัญญาระยะยาว หากเจรจาได้ที่ต้องไม่สำรองเยอะ 50-60% ซึ่งควรทำแค่ 15% ก็ลดต้นทุนลงมาได้ และควรปรับวิธีคำนวณค่า Ft ใหม่ โดยนำราคาจริงที่เกิดขึ้นมาแล้วเดือนที่ผ่านมาแล้วนำมาคำนวณค่า Ft ใหม่

นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานกรรมการด้านเศรษฐกิจ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า สิ่งที่สำคัญอยู่ที่โครงสร้างราคาพื้นฐาน และค่า Ft สามารถเจรจาและปรับลงมาได้หมด ซึ่งความจริงถูกเตือนมาจากสภาอุตสาหกรรมนานแล้ว ทำไมเพิ่งจะทำ


ขณะที่นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจ พรรคพลังประชารัฐ บอกว่า ค่าไฟมี 2 ส่วน คือ ค่าไฟฐานกับค่า Ft ซึ่งค่า Ft เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา และปัจจุบันประชาชนได้รับใบเสร็จค่าไฟแพงมาก และเดือนหน้าจะแพงขึ้นอีก ซึ่งหากค่าไฟแพง จะโยงถึงภาคอุตสาหกรรมการผลิต ดังนั้นพรรคพลังประชารัฐมีนโยบายปรับลดราคาค่าไฟ ครัวเรือนลดไป 47% และภาคอุตสาหกรรมจะลดลง 43%”

ประชันวิสัยทัศน์ 5 พรรค
ไม่เพียงเท่านี้ เวทีดีเบต MCOT เจาะลึกเลือกตั้ง 66 ยังเปิดโอกาสให้ตัวแทนแต่ละพรรคการเมือง ตั้งคำถามระหว่างกัน โดยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งคำถามเรื่องการปราบทุนจีนสีเทา กับนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ตัวแทนจากพรรคพลังประชารัฐ ซึ่งนายมิ่งขวัญ ระบุ;jkการปราบปรามและยึดทรัพย์อย่างเด็ดขาด จะเป็นโอกาสสร้างรายได้จากการแก้ปัญหานี้

นายมิ่งขวัญ ตั้งคำถามกับ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช จากพรรคเพื่อไทย เรื่องเงินดิจิทัล 1 หมื่นบาท ยืนยันไม่ใช่เงินคริปโต แต่เป็นสิทธิ์ในการซื้อสินค้าและบริการ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใต้ระบบบล็อกเชนที่ตรวจสอบได้ มีงบประมาณเพียงพอและชี้แจงที่มาของเงินได้

พรรคเพื่อไทยได้ถามพรรครวมไทยสร้างชาติ ตั้งข้อสังเกตว่านโยบายที่หาเสียงต้องใช้เงินมาก โดยนายจุติ ไกรฤกษ์ ตัวแทนพรรครวมไทยสร้างชาติ ยืนยันที่มาของงบประมาณ มาจากรายได้ที่จัดเก็บได้มากขึ้น นโยบายของพรรคใช้เงินน้อยที่สุด ภายใต้วินัยการเงินการคลัง

รวมไทยสร้างชาติ ถามเรื่องการเกณฑ์ทหาร กับนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ พรรคก้าวไกล ซึ่งได้ชี้แจงว่าจำนวนทหารเกณฑ์ในไทยยังเกินความจำเป็นถึง 40% เมื่อเทียบกับการทหารในยุคสมัยใหม่ จึงควรปรับลดจำนวนเพื่อนำงบประมาณส่วนนี้มาเพิ่มสวัสดิการให้เป็นทหารอาชีพแทน และต่อสู้กับภัยความมั่นคงสมัยใหม่ได้

ปิดท้าย พรรคประชาธิปัตย์ ตอบคำถามพรรคก้าวไกล เรื่องยุทธศาสตร์การค้าการลงทุนระหว่างประเทศ ซึ่งนายจุรินทร์ บอกว่า ปีที่แล้วสร้างรายได้จากการส่งออกมากกว่า 10 ล้านล้านบาท สูงสุดในประวัติศาสตร์ หลังจากนี้จะเน้นตลาดที่มีศักยภาพ คือ เอเชียใต้, ตะวันออกกลาง และกลุ่ม CLMV การเจรจาการค้าเสรีก็ประสบความสำเร็จ จะช่วยดึงการลงทุนเข้ามาในไทยได้อีกมาก . – สำนักข่าวไทย

*ชมรายการย้อนหลังได้ทางช่อง youtube สำนักข่าวไทย .

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด