fbpx

โอกาสยากที่ พท.ตั้งรัฐบาลพรรคเดียว

สถาบันพระปกเกล้า 16 มี.ค. -นักวิชาการชี้กติกาเลือกตั้ง 66 ทำให้ “บ้านใหญ่” บวกกระแสพรรคได้เปรียบ ยอมรับเพื่อไทยคะแนนนำโด่ง แต่ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ยาก เชื่อกระแสมีผลมากกว่ากระสุน


นายสติธร ธนานิธิโชติ ผู้อำนวยการสำนักนวัตกรรมเพื่อประชาธิปไตย สถาบันพระปกเกล้า กล่าวถึงกติกาใหม่กับพฤติกรรมการหาเสียงและลงคะแนนการเลือกตั้ง ในการเสวนา “เลือกตั้ง 66 อนาคตประเทศไทย” ว่า ตามกติกาการเลือกตั้งปี 66 เปลี่ยนไปจากกติกาเลือกตั้งปี 62 มาเป็นระบบบัตร 2 ใบ ซึ่งในปี 62 “บ้านใหญ่” ต่าง ๆ ทำให้พรรคการเมืองประสบความสำเร็จไม่น้อย จึงทำให้พรรคการเมืองให้ความสำคัญกับ “บ้านใหญ่” โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ซึ่งต้องรอดูว่า พรรคการเมืองที่ดึงบ้านใหญ่ไป สามารถเติมกระแส นโยบายเพิ่มเติมได้หรือไม่ ซึ่งหากใครกระแสมากกว่าก็จะทำให้ได้รับชัยชนะ

ส่วนที่ผลการสำรวจความเห็นประชาชนหรือโพลระบุว่า พรรคเพื่อไทยมีคะแนนนำ นายสติธร กล่าวว่า ต้องดูว่าเป็นโพลของสำนักไหน ซึ่งโพลที่ทำมาขณะนี้ยังไม่ละเอียด และนามสกุลของผู้สมัครหรือชื่อผู้สมัคร พรรคเพื่อไทย อาจจะเป็นที่คุ้นเคยมากกว่า จึงอาจทำให้ได้เปรียบ และโพลที่ออกมาเป็นโพลที่วัดความนิยมแบบรวม ๆ ซึ่งขณะนี้ชัดเจนว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โดดเด่น แต่เวลาไปเลือกตั้งจริง คะแนนจะไปปรากฏที่บัญชีรายชื่อ


“วันนี้มีส่วนแบ่งเพียง 100 ที่นั่ง สมมติว่า หากพรรคเพื่อไทย หรือ น.ส.แพทองธาร ได้ความนิยมร้อยละ 40 ก็จะได้ประมาณ 40 ที่นั่ง ดังนั้น ต้องรอดูโพลที่ไปทำแบบละเอียดรายเขต จึงจะตอบได้ว่า 400 เขต ภาคไหนได้เท่าไหร่ และต้องดูว่า ความกระจายตัวและจำนวนของกลุ่มตัวอย่างเพียงพอหรือไม่ แต่ช่วงเวลาที่พอจะรู้ว่าผลโพลจะสะท้อนคะแนนเลือกตั้งได้ชัดเจนขึ้น ต้องรอหลังลงสมัครรับเลือกตั้งแล้ว เพราะขณะนี้เขตเลือกตั้งยังไม่ชัดเจน บางพื้นที่ยังมีคนเสนอตัว 2-3 คนด้วยซ้ำ จึงยังไม่นิ่ง ผมเชื่อว่ากระแสหลังสมัครรับเลือกตั้งจะไม่ค่อยต่างจากวันลงคะแนน หากคนประทับใจกับอะไรในวันสมัครรับเลือกตั้ง ก็จะลงคะแนนตามนั้น เว้นแต่จะมีกระแสที่พลิกแผ่นดิน” นายสติธร กล่าว

ด้าน น.ส.ถวิลวดี บุรีกุล รองเลขาธิการสถาบันพระปกเกล้า กล่าวถึงปัจจัยหลักที่จะมีผลต่อการเลือกตั้งปี 66 ว่า กระแสทางการเมืองยังเป็นปัจจัยหลักที่สำคัญสำหรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ ที่จะทำให้ประชาชนตัดสินใจในวินาทีสุดท้าย เพราะความจริงแล้วประชาชนมีพรรคการเมืองในใจที่เรียกว่าความศรัทธาและความเชื่อมั่นอยู่ แต่หากมีกระแสและกลยุทธ์ทางการเมืองใหม่ ๆ จะทำให้คนเปลี่ยนใจในช่วงใกล้การหย่อนบัตร นอกเหนือจากที่มีการพูดถึงเรื่องการใช้เงิน หรือ “กระสุน” ซึ่งเชื่อว่ากระแสจะแรงกว่ากระสุน เพราะคนมีความรู้มากขึ้น และขณะนี้มีพรรคการเมืองที่ใช้กลยุทธ์ทางการเมืองมาต่อสู้โดยผ่านสังคมออนไลน์ หรือ Social Media ทั้งนำเสนอนโยบาย กระแสพรรค รวมถึงตัวผู้สมัครที่มีศักยภาพ ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็จะมีผลต่อการลงคะแนน

ส่วนกรณี น.ส.แพทองธาร มีคะแนนนิยมนำในพื้นที่อีสาน น.ส.ถวิลวดี กล่าวว่า จากการศึกษาของสถาบันพระปกเกล้า ก็พบว่า คะแนนนิยมของพรรคเพื่อไทยมากกว่าพรรคอื่นอยู่แล้ว แต่ต้องดูว่ามีพรรคการเมืองอื่นเริ่มหาเสียงเก่งขึ้น หาคะแนนดึงดูดเพิ่มเติมอย่างอื่นหรือไม่ เพราะช่วงท้ายจะเห็นว่ามีการโจมตีพรรคเพื่อไทยมากขึ้น อย่างไรก็ตาม เห็นว่าแม้จะมีคะแนนนำ


“โอกาสที่จะแลนด์สไลด์ได้คะแนนเสียง 310 เสียง ตั้งรัฐบาลพรรคเดียวเป็นไปได้ค่อนข้างยาก เพราะยังมีพรรคทางเลือก เช่น พรรคก้าวไกล และเสรีรวมไทย ที่มาแบ่งคะแนน ขณะเดียวกัน พรรคอื่นก็ต้องการคะแนน และหากลยุทธ์ในการมีคะแนนมาเช่นเดียวกัน ขณะนี้เหลือเวลาก่อนการเลือกตั้ง อาจจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงได้ คนอีสานอาจจะเปลี่ยนใจยากกว่าภาคอื่น” น.ส.ถวิลวดี กล่าว.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง

กรุงเทพฯ 7 พ.ค. – กรมอุตุฯ เผยบริเวณประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง 30%

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และด้านตะวันออกของภาคเหนือและภาคกลาง ขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่อาจจะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

สำหรับลมตะวันตกเฉียงเหนือและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนชาวเรือควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 8-10 พ.ค. 67 แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง รวมทั้งมีฝนตกหนักบางพื้นที่

กรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 27-30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส.-สำนักข่าวไทย

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย