fbpx

“สมชัย” ชี้ ปธ.สภาฯ ทำหน้าที่ขัด รธน.

พรรคเสรีรวมไทย 9 มี.ค.-“สมชัย” ชี้ “ชวน” ทำหน้าที่ปธ.สภาฯ ขัดรัฐธรรมนูญระหว่างพิจารณาร่างพ.ร.ก.อุ้มหายฯ ระบุการแจ้งที่ประชุมส่งศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ทำให้สมาชิกต้องหยุดอภิปราย ไม่ได้ลงมติ เป็นเจตนาช่วยรัฐบาล


นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ประธานยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนนโยบาย พรรคเสรีรวมไทย แถลงถึงการทำหน้าที่ของนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรระหว่างการประชุมเพื่อพิจารณาพ.ร.ก.อุ้มหายฯ เมื่อวันที่ 28 ก.พ. ที่ผ่านมา ว่า เป็นการทำหน้าที่ที่ผิดรัฐธรรมนูญ โดยในช่วงการพิจารณาที่ส.ส.อภิปรายร่างพ.ร.ก.ดังกล่าว และมีความเป็นไปได้ว่าจะลงมติคว่ำร่าง ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการเมืองที่นายกรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบ ด้วยการอ้างว่ามีส.ส.รัฐบาลเข้าชื่อเพื่อส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย การที่นานชวน แจ้งต่อที่ประชุมสภาว่ามี ส.ส. 115 คนเข้าชื่อกันแล้วและขอให้ยุติการอภิปราย ในเวลา 13.19 น. นาที แต่เมื่อตรวจสอบลำดับเวลาการยื่นคำร้องเสนอชื่อก็ปรากฎว่านายชวนได้แจ้งต่อที่ประชุมก่อนเวลาที่หนังสือของส.ส.พรรคร่วมรัฐบาลส่งมาถึง

นายสมชัย ชี้แจงลำดับเวลาการยื่นเรื่อง ว่าส.ส. 115 คน ได้ส่งคำร้องต่อสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในเวลา 11.09 น. และส่งต่อไปยังสำนักงานประธานสภาผู้แทนราษฎร เวลา 11.22 น. จากนั้นส่งต่อไปยังกลุ่มประสานการเมืองและรับเรื่องราวร้องทุกข์ เวลา 11.32 น. โดยกลุ่มประสานการเมืองฯ จะมีหน้าที่ตรวจสอบรายชื่อและลายเซ็น ซึ่งพบว่าใน 115 ชื่อ มีชื่อไม่ตรง 14 ชื่อ เซ็นชื่อซ้ำ 1 ชื่อ จึงเหลือผู้ยื่นที่ถูกต้อง 100 คน และเมื่อตรวจสอบเสร็จได้ส่งให้รองเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรที่เซ็นรับ ในเวลา 13.00 น. จากนั้นส่งต่อเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในเวลา 13.20 น. และส่งกลุ่มงานประธานสภาผู้แทนราษฎรในเวลา 13.35 น. แต่นายชวนกลับแจ้งที่ประชุมในเวลา 13.19 น. นายชวนทราบก่อน 16 นาทีได้อย่างไร ในเมื่อเอกสารคำร้องยังมาไม่ถึง


“เรื่องนี้จะไม่เป็นปัญหา หากประธานรับเรื่องและออกหนังสือส่งคำร้องไปยังศาลรัฐธรรมนูญก่อนมาแจ้งให้ที่ประชุมได้รับทราบเพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 173 กำหนดให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญและให้รอการพิจารณา แต่ประธานกลับแจ้งที่ประชุมก่อนส่ง นอกจากนี้ยังพบว่าในวันต่อมาโฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎรได้แถลงข่าวว่าประธานสภาลงนามส่งศาลรัฐธรรมนูญในวันที่ 1 มี.ค. ซึ่งถือว่าผิดรัฐธรรมนูญ ท่านอาจช่วยรัฐบาลไม่ให้แพ้โหวตในสภา แต่รวบรัดรัดผิดรัฐธรรมนูญ ซึ่งตามรัฐธรรมนูญมาตรา 234 ป.ป.ช.ต้องไต่สวนการปฏิบัติหน้าที่และการใช้อำนาจที่ขัดรัฐธรรมนูญ ถ้าป.ป.ช.ไต่สวนแล้วมีมติว่าผิดก็ต้องส่งเรื่องให้ศาลฎีกาวินิจฉัย ซึ่งหากศาลเห็นว่าผิดจะสั่งเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้งและเพิกถอนสิทธิ์เลือกตั้งไม่เกิน 10 ปี” นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า ได้นำเรื่องนี้เข้าหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านที่ร่วมประชุมพิจารณาร่างพ.ร.ก.ดังกล่าว ซึ่งหากพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นด้วยจะยื่นต่อป.ป.ช.แต่ถ้าพรรคร่วมฝ่ายค้านไม่เห็นด้วย ตนอาจจะยื่นคนเดียว ซึ่งเรื่องนี้ต้องให้ป.ป.ช.วินิจฉัย ว่าเป็นการจงใจปฏิบัติหน้าที่ที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่.-สำนักข่าวไทย     


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี