fbpx

สัมมนาสื่อเตรียมเลือกตั้ง ขอทุกพรรคเคารพกฎหมาย

กทม. 24 ก.พ.-สำนักงาน กกต. จัดสัมมนาสร้างความรู้ความเข้าใจกับสื่อมวลชน เตรียมพร้อมเลือกตั้ง ส.ส.ปี 66 ขณะเลขาฯ กกต.ขอทุกฝ่ายร่วมมือให้การเลือกตั้งเรียบร้อย เตือนพรรคการเมืองต้องแข่งขันภายใต้กฎหมาย อย่าหวังแต่ชัยชนะ

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดสัมมนาเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในแนวปฏิบัติ กฎหมาย กฎระเบียบที่ปรับปรุงเปลี่ยนไปตามห้วงเวลาระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง กับสื่อมวลชนและเครือข่ายสำนักงาน กกต.เพื่อเตรียมความพร้อมการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไป พ.ศ.2566


โดยมีนายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมสัมมนา พร้อมระบุว่า ความร่วมมือของสื่อมวลชนและเครือข่ายประชาสัมพันธ์เป็นกลไกสำคัญ เพราะการจัดการเลือกตั้งที่สุจริตและเที่ยงธรรมเกิดจากการที่ทุกภาคส่วนเห็นความสำคัญ และมีความเชื่อถือในการปฎิบัติงานของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ซึ่งการสื่อสารประชาสัมพันธ์จึงจำเป็นเพื่อให้การเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารที่ถูกต้องไปสู่ประชาชนทั่วประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ ถูกต้อง รวดเร็วและสามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้เป็นจำนวนมาก จึงต้องอาศัยสื่อมวลชนและภาคีเครือข่ายร่วมมือกันเพื่อให้การสื่อสารประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งทุกระดับเป็นไปโดยทั่วถึง แล้วหวังว่า ทุกคนจะช่วยกันเผยแพร่ข้อมูลการเลือกตั้งให้เกิดประสิทธิผลอย่างดีที่สุดเพื่อให้การจัดการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นไปอย่างสุจริต โปร่งใส และชอบด้วยกฎหมาย

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาสื่อทุกสื่อให้ความร่วมมือกับ สำนักงาน กกต.เป็นอย่างดี แต่ที่ลงข่าวไม่ตรง ส่วนมากเกิดจากคอลัมนิสต์และคนที่พยายามเป็นสื่อในโซเชียล เพราะไม่ใช่ข่าว แต่เป็นความเห็น  บางครั้งจึงไม่ตรงกับข่าวข้อเท็จจริง แต่ก็ยืนยันว่า ทุกความเห็นก็จะเป็นข้อคิดในการทำงานของ กกต. ทั้งนี้ ขอขอบคุณสื่อมวลชนที่ผ่านมาที่ให้ความร่วมมือกับสำนักงาน กกต.และให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับประชาชนในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ส่วนประชาชนจะมีความเห็นอย่างไรก็เป็นเรื่องสิทธิและเสรีภาพ ตนพูดกับทีมงานเสมอว่า ต้องทำให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับของทุกคน เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นทางออกของประเทศ


โดยใช้หลักการ 4 ข้อ คือ 1.การเลือกตั้งสุจริตเที่ยงธรรม หมายถึง เราทำถูกต้อง 2.การเลือกตั้งสุจริตโปร่งใส 3.การเลือกตั้งที่มีประสิทธิภาพ บ่งบอกถึงความเรียบร้อย และ 4. การมีส่วนร่วมของประชาชน เพราะการเลือกตั้งเป็นเรื่องของทุกคน ถ้าทุกคนรู้กติกา จะไม่ถูกชักนำจากแรงจูงใจทางการเมือง ซึ่งทั้ง 4 หลักการจะแทรกอยู่ในกระบวนการทำงานของ กกต.ทุกขั้นตอน แต่การทำงานจริงอาจจะไม่ถูกต้อง 100% เช่น การมีส่วนร่วมของประชาชน เพราะกรรมการประจำหน่วยเป็นชาวบ้าน ความผิดพลาด ความคลาดเคลื่อนอาจจะเกิดขึ้นได้ แต่ก็พยายามทำให้การเลือกตั้งมีประสิทธิภาพและเป็นไปด้วยความเรียบร้อยให้ได้ หากสำนักงาน กกต.รักษา 18 ชั่วโมงในวันเลือกตั้งไม่ได้ คำถามจะเกิดกับเราทันที และก็จะยืนอยู่ยาก ตนจึงให้โจทย์กับสำนักงาน กกต.ในการรักษา 18 ชั่วโมงช่วงวันเลือกตั้งให้เป็นด้วยความเรียบร้อยให้ได้

นายแสวง กล่าวอีกว่า ณ วันนี้ทุกอย่างก็เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด ไม่ได้ช้า ไม่ได้เร็ว แต่เป็นไปตามแผน ซึ่งก็ต้องดูพรรคการเมืองด้วย โดยเฉพาะการส่งผู้สมัครให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ตอนนี้กกต.มีเวลาตามกฎหมายและมีเวลาให้พรรคการเมืองเท่านั้น ยอมรับว่า กกต.อยากให้พรรคการเมืองแข็งขันเยอะๆและมีความพร้อมเพื่อเป็นทางเลือกให้ประชาชน ขณะเดียวกัน กกต.ก็ต้องช่วยพรรคการเมืองให้ทำไพรมารีโหวตและส่งผู้สมัครได้อย่างเรียบร้อย เพราะยอมรับว่า ในการทำไพรมารีโหวตครั้งนี้ยากขึ้นกว่าครั้งที่แล้ว แต่จากภาพรวมยังไม่เห็นว่า มีพรรคการเมืองใดที่ไม่เรียบร้อย     

เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง กล่าวด้วยว่า ตนมั่นใจในเจ้าหน้าที่สำนักงาน กกต.ทุกคน ที่วันนี้ได้เตรียมความพร้อมตามเงื่อนเวลาที่เกิดขึ้น แต่การเลือกตั้งจะเรียบร้อยและเป็นที่ยอมรับนั้น จะต้องได้รับความร่วมมือจากคนในชาติ นอกจากนี้ ยังขอความร่วมมือพรรคการเมืองให้แข็งขันกันโดยเคารพกฎหมาย ซึ่งเชื่อว่า ผลน่าจะออกมาดี หากหวังแต่ชัยชนะ ผลก็จะแตกต่างออกไป ไม่ต้องร่วมมือกับ กกต.แต่ร่วมมือกับประเทศชาติ ยืนยัน กกต.ไม่ได้ตัดสินใจบนพื้นฐานทางการเมือง แต่ตัดสินใจบนพื้นฐานและประโยชน์ของประเทศชาติ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท