fbpx

ร้องศาลปค.เพิกถอนกฎกระทรวงให้ต่างชาติซื้อที่ดิน

ศาลปกครอง 3 พ.ย.-“ศรีสุวรรณ” ฟ้องศาลปค.สูงสุดเพิกถอนกฎกระทรวงให้ต่างชาติถือครองที่ดิน ยกทฤษฎีกบต้ม กว่าจะรู้ว่าทำประเทศเสียหายก็สายแล้ว


นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นฟ้องคณะรัฐมนตรีต่อศาลปกครองสูงสุด ขอให้มีคำสั่งหรือคำพิพากษาเพิกถอนกฎหรือคำสั่งหรือสั่งห้ามการนำร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าวตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทยพ.ศ..ไปใช้และขอให้ศาลมีคำสั่งทุเลาการบังคับตามกฎโดยสั่งชะลอหรือระงับการดำเนินการใด ๆ ตามกฎหรือมติดังกล่าวไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลจะมีคำพิพากษา

“มติครม.ที่เห็นชอบร่างกฎกระทรวงดังกล่าวตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอเมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2565  ถือเป็นมติอัปยศที่แสดงให้เห็นว่ารัฐบาล ไร้ความสามารถที่จะแสวงหารายได้เข้าแผ่นดิน เป็นการไม่คำนึงว่าการให้ชาวต่างชาติมายึดถือครอบครองและทำประโยชน์ในที่ดินอย่างถาวรนั้น จะกระทบกับคนไทยส่วนใหญ่ของประเทศในระยะยาว   ที่รัฐบาลอ้างว่าเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนจึงเป็นการเอื้อประโยชน์ให้เฉพาะกลุ่มทุนที่เป็นแลนด์ลอร์ดในขณะนี้ที่ถือครองที่ดินไว้มากกว่า 80%” นายศรีสุวรรณ กล่าว 


นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ปัจจุบันคนยากจนยังถูกไล่รื้อบ้านเรือนออกจากพื้นที่ดินของรัฐ เช่น  ชาวริมคลองแล้วบังคับให้ประชาชนไปเป็นหนี้ผ่านโครงการบ้านมั่นคง   จึงเห็นว่าปัญหาดังกล่าว ครม.ยังขาดเงื่อนไขการป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต โดยเฉพาะปัญหาสังคมที่จะตามมา รวมทั้งเงื่อนไขที่กำหนดยังไม่ตอบโจทย์ข้อวิตกกังวลของประชาชนได้เปรียบทฤษฎีกบต้ม ที่กว่าจะรู้สึกตัวก็สายเสียแล้ว มติดังกล่าวจึงเป็นการใช้ดุลพินิจโดยไม่ชอบขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 178 มาตรา 77 ประกอบมาตรา 25 มาตรา 26 ไม่เปิดโอกาสให้ประชาชนมีส่วนร่วม จึงต้องมายื่นฟ้องต่อต่อศาลปกครองสูงสุดให้มีคำพิพากษาดังกล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้