fbpx

ฝ่ายค้านลุยยื่นอภิปรายทั่วไปสัปดาห์ประชุมเอเปค

อุบลราชธานี 24 ต.ค.- “ชลน่าน” ไม่เชื่อนายกฯ จะยุบสภาก่อนกฎหมายลูก 2 ฉบับมีผลบังคับใช้ ชี้เป็นการทำลายประเทศ ฝ่ายค้านเดินเครื่องยื่นอภิปรายทั่วไปสัปดาห์ประชุมเอเปค


นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงไทม์ไลน์การยื่นญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ว่า พรรคการเมืองฝ่ายค้านต้องการอภิปรายก่อนที่จะยุบสภา ช่วงนี้ยังคงเฝ้าจับตาว่าจะมีแนวโน้มที่นายกรัฐมนตรีจะยุบสภาช่วงไหน ซึ่งมีหลายแนวทางคาดการณ์ ทั้งการอยู่ครบเทอม การยุบช่วงปลายปี 2565 หรือต้นปี 2566 หรือก่อน 8 กุมภาพันธ์ แต่เพื่อไม่เป็นการประมาท ฝ่ายค้านต้องการอภิปราย โดยจะหารือกันอีกครั้ง แต่เบื้องต้นจะยื่นญัตติช่วงก่อนการประชุมเอเปคกลางเดือนพฤศจิกายน ระหว่าง 14-18 พฤศจิกายน และคาดว่าจะอภิปรายได้คาดว่าหลังจากนั้น 1 เดือน เชื่อว่าจะยังไม่มีการยุบสภา

ส่วนร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 2 ฉบับที่อยู่ในกระบวนการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ล่าสุดศาลให้ กกต.ส่งความเห็นเพิ่มเติมนั้น นายแพทย์ชลน่าน ระบุว่า ผู้ร้องได้ยื้นร้องประเด็น “พึงมี” ศาลจึงสงสัยเรื่องนี้เป็นปกติ แต่ส่วนตัวยังมั่นใจหลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งคำชี้แจงต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว ที่ยังยืนยันว่าบทบัญญัติที่ผู้ร้องยื่นไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ และร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวจะเป็นทางออกของประเทศ


แต่หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าร่างกฎหมายลูกฉบับใดฉบับหนึ่งขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือทั้ง 2 ฉบับ ก็จะเป็นประเด็นว่าจะทำให้มีการเลือกตั้งไม่ได้ และหากมีการยุบสภาในช่วงเวลานี้ ก็ต้องไปหากฎหมายมาใช้ในการเลือกตั้งแทน หรือหากศาลชี้ขาดมาก่อนที่จะยุบสภาก็ยังมีโอกาสที่รัฐสภาจะทำกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญใหม่ในเวลาที่เหลืออยู่ เชื่อว่าทำได้ทันหากรัฐบาลอยู่ครบเทอม เว้นแต่มีการยุบสภาก่อนที่กฎหมายลูกเลือกตั้งจะแล้วเสร็จมีผลบังคับใช้ ผู้ที่เกี่ยวข้องต้องไปหาทางออกให้แก่ประเทศ แต่ส่วนตัวเชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้น ในแนวทางอย่างหลัง

“ผมไม่เชื่อว่ามันจะเกิดนะ เพราะผู้ที่จะยุบสภาต้องคิดหนัก ถ้าเขายุบเพื่อให้ตัวเองได้ประโยชน์ แต่ไม่มีกฎหมายเลือกตั้ง มันจะเป็นวิกฤติซ้อนวิกฤติตัวเขาเองอาจจะไม่ได้ประโยชน์ ที่สำคัญเป็นการทำลายประเทศ ทำลายโอกาสของพี่น้องประชาชน เขาน่าจะคิดหนัก” นพ.ชลน่าน กล่าว .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในวันฉัตรมงคล

รัฐบาลจัดงานสโมสรสันนิบาต เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่