fbpx

ศบค.หารือเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้โควิดเฝ้าระวัง

ทำเนียบรัฐบาล 19 ส.ค.-“นพ.อุดม” เผยประชุมศบค.ใหญ่วันนี้ จะพิจารณาแผนรองรับประกาศโควิดเป็นโรคเฝ้าระวัง 1 ต.ค. นายกฯ เห็นด้วยเบื้องต้นแล้ว ยกเลิก ศบค.- พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ กลับไปใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ


นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) เปิดเผยว่า ประชุมศบค.วันนี้(19 ส.ค.) จะพิจารณาประกาศให้โควิด-19 เป็นโรคเฝ้าระวังตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.นี้ โดยจะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และยุบ ศบค. แล้วกลับมาใช้พ.ร.บ.โรคติดต่อ ซึ่งเรื่องดังกล่าว พล.อ.เอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค. เห็นด้วยในหลักการเบื้องต้น

“เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อจำนวน 6-7 หมื่นคนทั้งในและนอกระบบ อาการไม่รุนแรง ซึ่งคาดการณ์ว่าตัวเลขนี้จะอยู่อีกประมาณ 1 เดือน และจะลดลงในช่วงเดือนตุลาคม คาดว่า ผู้ป่วยที่รักษาในโรงพยาบาลจะต่ำกว่า 1,000 คน ซึ่งจะทำให้มีผู้เสียชีวิตประมาณวันละ 10 คน เป็นตัวเลขที่น่าพอใจ  ทั้งนี้ วันที่ 1 ต.ค. นี้ โควิด-19 จะเป็นโรคเฝ้าระวัง แต่ยังไม่ใช่โรคประจำถิ่น ซึ่งการจะเป็นโรคประจำถิ่นต้องใช้เวลาอีกซักระยะ ขณะเดียวกันหน้ากากอนามัยยังมีความจำเป็น”  นพ.อุดม กล่าว


นพ.อุดม กล่าวว่า วันนี้จะเสนอแนวทางปฏิบัติเปลี่ยนผ่านสู่ภาวะหลังพ้นการระบาดใหญ่ ให้ผู้ป่วยเข้าถึงการบริการทางการแพทย์ให้คล่องตัว และมีประสิทธิภาพ เนื่องจากขณะนี้มีเสียงสะท้อนจากประชาชนว่า กว่าจะพบแพทย์และได้รับยาค่อยข้างยาก ยืนยันว่าอย่ากังวลเรื่องยา เพราะได้กระจายยาไปอย่างทั่วถึงแล้ว แต่ที่มีปัญหาว่า ไม่ได้รับยานั้นเป็นเรื่องของการบริหารจัดการ ซึ่งวันที่ 1 ก.ย.นี้จะเปิดให้ผู้ป่วยสามารถรับยาได้ที่ร้านขายยาที่อยู่ในเครือข่ายของกระทรวงสาธารณสุข โดยเป็นการจ่ายยาตามใบสั่งแพทย์

“ขณะเดียวกัน ยังมีแอปพลิเคชั่น Clicknic ซึ่งจะครอบคลุมทั้งประเทศ ทั้งผู้ป่วยสีเขียวและกลุ่มผู้ป่วย 608 ส่วนแอปฯ MorDee จะรับเฉพาะผู้ป่วยสีเขียวและ แอป Good doctor  จะรับผู้ป่วย ในกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งทั้ง 3 แอปพลิเคชั่น จะได้พบแพทย์ และบริการส่งยาถึงบ้าน ทำให้ผู้ป่วยสะดวกมากขึ้นไม่ต้องเดินทาง ส่วนเรื่องวัคซีน อยากให้ทุกคนเข้ารับวัคซีน เพราะสามารถช่วยให้อาการป่วยไม่รุนแรงได้  ซึ่งขณะนี้ทั้งโลกผู้ป่วยไม่มีอาการรุนแรง เพราะได้รับวัคซีน และจะไม่มีอาการลองโควิด ซึ่งการเป็นลองโควิดทำให้นอนไม่หลับ สมองไม่ปลอดโปร่ง ทำงานไม่ได้ ทำให้เกิดผลเสียทางด้านสุขภาพ รวมไปถึงทางด้านเศรษฐกิจ เพราะถึงอย่างไร โควิดไม่มีทางเป็นศูนย์ ทุกคนต้องดูแลสุขภาพตัวเอง ตามมาตรการของสาธารณสุข

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับวาระการประชุมวันนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะรายงานสถานการณ์และแนวโน้มการแพร่ระบาด ความคืบหน้าในการจัดทำนโยบาย แนวทางปฏิบัติเปลี่ยนผ่านสู่ภาวะหลังพ้นการระบาดใหญ่ (Post-Pandemic) เพื่อการเฝ้าระวัง ป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 ส่วนกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม จะรายงานความก้าวหน้าการวิจัยและพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ในประเทศไทย รวมทั้งมีวาระเพื่อพิจารณาหลายเรื่อง อาทิ ศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข เสนอแผนการให้บริการวัคซีนโควิด-19 เดือน ก.ย.2565


กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะเสนอการขยายระยะเวลาการพำนักของผู้เดินทางเข้าราชอาณาจักรไทย เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและเยียวยาผลกระทบจากสถานการณ์ของโรคโควิด-19, ศูนย์ปฏิบัติการด้านการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉินด้านความมั่นคง จะรายงานเรื่องการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รวมถึงสำนักงานและศูนย์ปฏิบัติการด้านต่างๆ จะรายงานผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะต่อที่ประชุม.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร