fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: ป่วยโควิดกลับมาติดเชื้อ 1% แต่ฉีดวัคซีนแล้วติดเชื้อ 40% จริงหรือ?

21 ตุลาคม 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย: Politifact (สหรัฐอเมริกา)
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: พีรพล อนุตรโสตถิ์, อดิศร สุขสมอรรถ


ประเภทข่าวปลอม: ทำให้เข้าใจผิด

บทสรุป:


การติดเชื้อโควิด 19 หลังฉีดวัคซีน (Breakthrough Infection) เกิดขึ้นได้ แต่วัคซีนโควิด 19 ป้องกันผู้ฉีดวัคซีนที่ติดเชื้อจากการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ 88% และป้องกันการป่วยหนักถึง 91%

ข้อมูลที่ถูกแชร์:

มีข้อมูลบิดเบือนความสำคัญของวัคซีนโควิด 19 เผยแพร่ทาง Facebook ในสหรัฐอเมริกา โดย เดล บิ๊กทรี ซีอีโอขององค์กร Informed Consent Action Network หน่ายงานที่มีแนวคิดต่อต้านวัคซีน ได้โพสต์ข้อความว่า การเสียสละของชาวอิสราเอล ทำให้เรารู้ว่าภูมิคุ้มกันตามธรรมชาติมีประสิทธิผลมากกว่าวัคซีน เมื่อคนที่หายป่วยจากโควิด 19 มีอัตราการกลับมาติดเชื้อแค่ 1% แต่คนที่ฉีดวัคซีนแล้ว มีอัตราการติดเชื้อถึง 40% ซึ่งต่อมาโพสต์ดังกล่าวได้ถูก Facebook ตั้งสถานะให้เป็นข่าวปลอม


FACT CHECK: ตรวจสอบข้อเท็จจริง:

คำกล่าวอ้างของ เดล บิ๊กทรี นำมาจากรายงานที่พบว่าชาวอิสราเอลที่ฉีดวัคซีนโควิด 19 แล้วติดเชื้อโควิด 19 มีมากกว่าผู้ติดเชื้อที่ยังไม่ฉีดวัคซีน

แต่กระนั้น ชาวอิสราเอลที่ฉีดวัคซีนครบทั้ง 2 โดส แม้จะติดเชื้อโควิด 19 (Breakthrough Infection) ส่วนใหญ่ก็ไม่ป่วยหนัก โดยข้อมูลยืนยันว่าวัคซีนโควิด 19 ป้องกันการรักษาตัวในโรงพยาบาลได้ถึง 88% และป้องกันการป่วยหนักได้ถึง 91%

ข้อความของ เดล บิ๊กทรี มีเจตนาทำให้ผู้อ่านมองวัคซีนโควิด 19 เป็นสิ่งไม่จำเป็น แต่เมื่อเปรียบเทียบจำนวนผู้ป่วยโควิด 19 ในปัจจุบันกับช่วงที่ยังไม่มีการฉีดวัคซีน จะพบว่าวัคซีนโควิด 19 ช่วยชีวิตผู้คนเอาไว้มากมาย

ในเดือนมกราคม 2021 ที่อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนโควิด 19 ในประเทศและมีอัตราการแพร่ระบาดรุนแรงที่สุด มีผู้ป่วยโควิด 19 อาการรุนแรงตลอดทั้งเดือนประมาณ 1,100 คน แต่ในเดือนกรกฎาคมที่ชาวอิสราเอลฉีดวัคซีนโควิด 19 ครบ 2 โดสเกือบ 60% จำนวนผู้ป่วยโควิด 19 อาการรุนแรงตลอดทั้งเดือนมีแค่ 101 คน

ขณะที่อิสราเอลมียอดผู้เสียชีวิตจากโควิด 19 เมื่อเดือนมกราคมอยู่ที่ 1,471 คน ในเดือนกรกฎาคมมีชาวอิสราเอลเชียชีวิตจากโควิด 19 เพียง 49 คน

อีแรน ซีกัล นักวิทยาศาสตร์จากสถาบัน Weizmann Institute of Science เปิดเผยข้อมูลทาง Twitter ว่า ในช่วงที่อิสราเอลเริ่มฉีดวัคซีนโควิด 19 มีผู้ติดเชื้อโควิด 19 กลายเป็นผู้ป่วยอาการหนักประมาณ 4% แต่ปัจจุบันมีผู้ป่วยอาการรุนแรงจากโควิด 19 แค่ 1.6% เท่านั้น

ข้อมูลอ้างอิง:

https://www.politifact.com/factchecks/2021/aug/02/facebook-posts/reinfection-rates-do-not-tell-whole-story-about-pr/

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร