fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ : คลิปโปรยเงินแจก อาลัยเพื่อนที่เสียชีวิตเพราะโควิด-19 จริงหรือ ?

1 เมษายน 2564
ตรวจสอบข้อเท็จจริง / เรียบเรียง โดย : พีรพล อนุตรโสตถิ์, กลาง ณัฐนที

บนสังคมออนไลน์แชร์คลิปวิดีโอ ชายโปรยเงินแจกที่นิวยอร์ก ไทม์สแควร์ พร้อมข้อความระบุว่า แจกเงินเพื่อระลึกถึงเพื่อนที่เสียชีวิตเพราะโควิด-19  ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ตรวจสอบแล้วพบว่า “จริงเพียงบางส่วน”

บทสรุป : จริงบางส่วน และ  ไม่ควรแชร์ต่อ
• ชายในคลิปวิดีโอแจกเงินเพื่อระลึกถึงเพื่อนที่เสียชีวิตไปแล้วจริง
• แต่ยังไม่พบหลักฐานยืนยันว่า เพื่อนของเขาเสียชีวิตเพราะโควิด-19

คลิปวิดีโอและข้อความที่ถูกแชร์
คลิปวิดีโอความยาว 02.33 นาที ถูกแชร์มาพร้อมกับข้อความระบุว่า “เพื่อนของชายในคลิปวิดีโอ เสียชีวิตด้วยโรคโควิด-19 และขอร้องให้ชายคนดังกล่าวนำเงินของตัวเองไปโปรยแจกที่นิวยอร์ก ไทม์สแควร์ สหรัฐอเมริกา” เมื่อวิเคราะห์แล้ว พบว่า เป็นการนำคลิปวิดีโอจาก 2 เหตุการณ์มาตัดต่อรวมกัน

เหตุการณ์แรก ในนาทีที่ 0.00 – 02.05 เป็นภาพชายสวมเสื้อกันหนาวสีดำโปรยเงินแจก ที่นิวยอร์ก ไทม์สแควร์ สหรัฐอเมริกา และหันมาพูดกับกล้องเป็นระยะ 

เหตุการณ์ที่สอง ในนาทีที่ 02.05 – 02.33 เป็นภาพชายอีกคนหนึ่งสวมเสื้อยืดสีแดงโปรยเงินแจกกลางถนน โดยคลิปวิดีโอที่สองนี้ ถูกบันทึกหน้าจอมาจากบัญชีผู้ใช้ thegod_joekush บนแอปพลิเคชัน Instagram 

คลิปวิดีโอดังกล่าวถูกแชร์ต่ออย่างแพร่หลายบนสังคมออนไลน์ และมีผู้ส่งเรื่องเข้ามาสอบถามข้อเท็จจริงกับศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์


FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริงของคลิปวิดีโอที่ถูกแชร์
ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ สำนักข่าวไทย อสมท ตรวจสอบพบว่า ชายที่อยู่ในเหตุการณ์แรกโปรยเงินแจก เพื่อระลึกถึงเพื่อนที่เสียชีวิตไปแล้วจริง ส่วนชายที่สวมเสื้อยืดสีแดงในเหตุการณ์ที่สองคือเพื่อนที่เสียชีวิตนั่นเอง อย่างไรก็ตาม ไม่พบหลักฐานยืนยันว่า เพื่อนของเขาเสียชีวิตเพราะโควิด-19 แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ชายที่สวมเสื้อกันหนาวสีดำในเหตุการณ์แรกมีชื่อว่า Maksud Trax Agadjani เป็นนักธุรกิจผู้ก่อตั้ง Trax NYC Custom Jewelry บริษัทค้าอัญมณีและเครื่องประดับชื่อดังในสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 16 มีนาคม 2564 เขาโพสต์คลิปวิดีโอต้นฉบับลงบนเพจ Facebook ที่ชื่อว่า Trax NYC Custom Jewelry ซึ่ง ณ เดือนเมษายน 2564 คลิปวิดีโอดังกล่าวมียอดการรับชมมากกว่า 56.7 ล้านครั้ง มีผู้กดถูกใจมากกว่า 9 แสนครั้ง มีการแสดงความคิดเห็นมากกว่า 7.9 หมื่นครั้ง และมีการแชร์คลิปวิดีโอมากกว่า 5.4 แสนครั้ง

Maksud ยังโพสต์คลิปวิดีโอเดียวกันนี้บน Instagram ที่ใช้ชื่อว่า traxnyc อัปโหลดในวันเดียวกันกับคลิปต้นฉบับบน Facebook ซึ่ง ณ เดือนเมษายน 2564 มียอดการรับชมมากกว่า 3.2 แสนครั้ง มีผู้กดถูกใจมากกว่า 2.9 หมื่นครั้ง และมีการแสดงความคิดเห็นมากกว่า 1.9 พันครั้ง โดยคลิปวิดีโอต้นฉบับทั้งสองมีข้อความระบุในโพสต์เป็นภาษาอังกฤษ ว่า

“Lost a great friend, great customer one year ago. Rest In Peace @thegod_joekush
All I know is he was shot dead somewhere in Detroit, probably over jealousy. He was making good money and was a great dude, now I understand why they say the good die you g. 
Would love to get the jewelry to the family. If you are the family please
Dm @mickytrax so we can get it done.”

ซึ่งมีใจความสำคัญว่า

“หนึ่งปีที่แล้วได้สูญเสียเพื่อนและลูกค้าที่ดี RIP @thegod_joekush เท่าที่รู้คือ เขาถูกยิงเสียชีวิตในเมืองดีทรอยต์ เป็นไปได้ว่าเพราะความอิจฉาริษยา เขาหาเงินเก่ง เป็นสุดยอดสหาย… และอยากจะมอบเครื่องประดับให้กับครอบครัวของเขา หากคุณเป็นครอบครัวของเขา โปรดติดต่อกลับมาที่ @mickytrax”

ผู้เสียชีวิตเป็นใคร ? เสียชีวิตเพราะโควิด-19 จริงหรือ ?
เว็บไซต์ข่าวออนไลน์ Times Uganda และ Latestnewssouthafrica รายงานตรงกันว่า ผู้เสียชีวิตคือ Joseph Rivers หรือ Joe Kush แร็ปเปอร์จากเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนาม The God Joe Kush ซึ่ง Joe Kush ถูกจดจำในฐานะแร็ปเปอร์ที่ชื่นชอบการ “โปรยเงินแจก” ตามสถานที่ต่าง ๆ เช่น ใจกลางนิวยอร์ก ไทม์สแควร์ สนามแข่งกีฬา หรือแม้แต่บนท้องถนน และด้วยเหตุผลนี้เอง เพื่อนของเขาจึงเลือกที่จะทำแบบเดียวกัน เพื่อระลึกถึงการจากไปของ Joe Kush

เมื่อตรวจสอบบัญชีโซเชียลมีเดียของ Joe Kush พบว่า มีการอัปเดตโพสต์ครั้งล่าสุดบน Instagram Facebook และ Twitter ในวันที่ 13 มีนาคม 2563 อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีข้อมูลยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตที่แท้จริงของ Joe Kush มีเพียงข้อความจากโพสต์วิดีโอต้นฉบับที่ระบุว่าเขาเสียชีวิตเนื่องจากถูกยิง และคำพูดของ Maksud ในคลิปวิดีโอที่กล่าวว่า เขาเสียชีวิตในวัน “Ides” หรือวันที่ 15 มีนาคม 2563 เท่านั้น

บทสรุป : จริงบางส่วน และ ไม่ควรแชร์ต่อ
คลิปวิดีโอ “ชายโปรยเงินแจกที่นิวยอร์ก ไทม์สแควร์”  เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ชายในคลิปวิดีโอแจกเงินเพื่อระลึกถึงเพื่อนที่เสียชีวิตไปแล้ว แต่ยังไม่พบหลักฐานยืนยันว่า เพื่อนของเขาเสียชีวิตเพราะโควิด-19 ซึ่งคาดการณ์ว่าอาจเสียชีวิตเนื่องจากถูกยิง ดังนั้น จึงไม่ควรแชร์คลิปวิดีโอและข้อความชุดนี้ เพราะยังไม่มีการยืนยันสาเหตุการเสียชีวิตที่แน่ชัด และเป็นข้อมูลส่วนบุคคล

ข้อมูลอ้างอิง
Facebook -Trax NYC Custom Jewelry : https://fb.watch/4BdHE05ZVo/
Facebook – Joe Kush : https://fb.watch/4BgE08IlDv/
Instagram – @traxnyc : https://www.instagram.com/tv/CMdB3EXpsxR/?utm_source=ig_web_copy_link
Instagram – @thegod_joekush : https://www.instagram.com/p/B9rSu3HlV6i/?utm_source=ig_web_copy_link
Twitter – @TheGod_JoeKush : https://twitter.com/TheGod_JoeKush
Youtube – TraxNYC Diamond Jewelry https://youtu.be/A-3Ed5wNWKQ
Times Uganda : https://www.timesug.com/man-makes-money-rain-on-streets-after-his-friend-died-and-left-it-behind/
Latestnewssouthafrica : https://www.latestnewssouthafrica.com/2021/03/16/joe-kush-what-happened-to-him/
Latestnewssouthafrica : https://www.latestnewssouthafrica.com/2021/03/16/is-rapper-joe-kush-dead-or-alive/

🎯 หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์” 🎯
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: https://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare


ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ