fbpx

ปลื้มผลปาล์มยังอยู่ในราคาสูง


นนทบุรี 15 มี.ค. – รัฐมนตรีพาณิชย์ย้ำหลังส่งทีมตรวจรับซื้อผลปาล์มดันราคาผลปาล์มสูงและดีขึ้น วอนผู้บริโภคอาจซื้อน้ำมันปาล์มแพงขึ้นบ้างแต่จะดูแลสร้างความเป็นธรรมใกล้ชิด ระบุพื้นที่ใดกดราคารับซื้อผลปาล์มโดนแน่


นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจากให้พาณิชย์จังหวัดกำกับดูแลการซื้อขายในพื้นที่ให้สอดคล้องกับปริมาณผลปาล์มที่ออกสู่ตลาดและให้กรมการค้าภายใน ส่งสายตรวจเฉพาะกิจลงพื้นที่ตรวจสอบภาวะการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง ทำให้ขณะนี้ ราคาผลปาล์มปรับสูงขึ้น โดยเฉลี่ยอยู่ที่มากกว่า 5.20 บาทต่อกิโลกรัมขึ้นไป แม้ว่าขณะนี้ผลผลิตปาล์มน้ำมันเริ่มออกสู่ตลาดแล้ว และจะออกสู่ตลาดมากขึ้นในช่วงเดือนเมษายน 2564 เป็นต้นไป ดังนั้น จึงต้องติดตามกำกับดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้มีการกดราคาเกษตรกร

ทั้งนี้ ขอแจ้งไปยังเกษตรกรผู้ปลูกผลปาล์มให้ทำปาล์มคุณภาพดีเพื่อป้องกันไม่ให้เป็นเหตุในการกดราคารับซื้อผลปาล์ม หากพบว่ามีการฉวยโอกาสกดราคารับซื้อ สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หากพบว่ามีการกระทำผิด จะมีโทษสูงสุดจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ทราบดีราคาผลปาล์มน้ำมันที่สูงขึ้นดังกล่าวยอมส่งผลกระทบต่อราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดที่ผู้บริโภคหาซื้อเพื่อใช้ในครัวเรือน และอาจมีผลต่อโรงงานอุตสาหกรรมที่ใช้น้ำมันปาล์มเป็นวัตถุดิบ ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบในแหล่งผลิตขยับสูงขึ้นตามทำให้ราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดในท้องตลาดปรับสูงขึ้น เป็นลิตรละเกิน 48 บาท และบางพื้นที่ราคาสูงกว่านี้ส่งผลต่อภาระค่าครองชีพของผู้บริโภค ซึ่งกระทรวงพาณิชย์จะพยายามบริหารและจัดการให้ทุกฝ่ายให้เกิดความเป็นธรรมและอยู่ร่วมกันได้ โดยผลปาล์มจะเริ่มออกสู่ตลาดเพิ่มขึ้นตั้งแต่เดือนเมษายน จึงขอโอกาสนี้ให้กับเกษตรกรชาวสวนปาล์มที่จะขายผลปาล์มได้ราคาดีขึ้นไปในระยะหนึ่ง แต่หากเห็นว่าการขึ้นของราคาน้ำมันปาล์มบรรจุขวดไม่เป็นธรรมและไม่เป็นไปตามกลไกตลาดกระทรวงพาณิชย์คงจะยอมไม่ได้แน่นอน จึงขอให้ทุกฝ่ายสบายใจต่อการดูแลของกระทรวงพาณิชย์ด้วย

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้กรมการค้าภายใน ได้ประสานผู้ผลิตและผู้ค้าส่ง ค้าปลีก ร้านสะดวกซื้อ ให้ช่วยตรึงราคาในระดับเฉลี่ยต่อขวดลิตรละ 48-49 บาทไปให้นานที่สุดและขอให้ผู้บริโภคลดภาระจากการซื้อหาน้ำมันปาล์ม โดยใช้น้ำมันทางเลือกอื่น เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันรำข้าว ซึ่งมีราคาไม่เปลี่ยนแปลงมากนักไปช่วงระยะหนึ่งก่อน และเมื่อถึงฤดูที่สถานการณ์ผลผลิตปาล์มน้ำมันกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ทางกรมการค้าภายใน จะแจ้งให้ผู้ผลิต และผู้ค้า ปรับลดราคาให้สอดคล้องกับราคาผลผลิตปาล์มน้ำมันที่จะปรับลดลงในช่วงดังกล่าวต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร