fbpx

ลุยตรวจความพร้อมสถานีกลางบางซื่อฯ

กรุงเทพฯ 2 พ.ย. – กรรมาธิการคมนาคมฯ และอนุกรรมาธิการศึกษาแก้ไขปัญหาการรถไฟฯ สภาผู้แทนราษฎร ลุยตรวจสถานีกลางบางซื่อ โดยประธานกรรมาธิการคมนาคมรฯะบุ การรถไฟต้องจัดการพื้นที่เชิงพาณิชย์ให้มีประสิทธิภาพ เนื่องจากเป็นพื้นที่ใหญ่ต้องสร้างรายได้ชดเชยต้นทุนการเดินรถ และทำระบบเชื่อมต่อให้ประชาชนได้รับความสะดวก


นายโสภณ ซารัมย์ ประธานคณะกรรมาธิการคมนาคม สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วยคณะอนุกรรมการพิจารณาศึกษาการแก้ไขปัญหาการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ลงพื้นที่ตรวจความพร้อมของสถานีกลางบางซื่อ โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ด้วยนายโสภณระบุว่าในส่วนความคืบหน้าในการก่อสร้างในส่วนของสถานีกลางบางซื่อ คืบหน้าเป็นที่น่าพอใจ โดยคณะกรรมาธิการฯ ได้ตั้งข้อสังเกตสำคัญ 2 ประเด็น คือ 1 เนื่องจากพื้นที่ของสถานีกลางบางซื่อนั้นเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ มีเนื้อที่ใช้สอยหลายแสนตารางเมตร ในส่วนนี้ขอให้การรถไฟฯ ดูแลการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ เพื่อให้นำรายได้จากพื้นที่เชิงพาณิชย์นี้ มาบริหารโครงการให้เกิดประสิทธิภาพ ไม่มีปัญหาการขาดทุนตามา

ส่วนที่ 2 ก็ขอให้ดูแลเรื่องของการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งอื่นๆให้เกิดประสิทธิภาพ เพื่อให้ประชาชนผู้ใช้บริการได้ประโยชน์สูงสุด ตั้งการเชื่อมต่อกลับรถไฟฟ้าเส้นอื่น รถเมล์โดยสารและรถโดยสารทางไกล ของบขส.จะต้องมีการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันโครงการรถไฟชานเมืองสายสีแดงว่าขณะนี้มีความคืบหน้าการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อคืบหน้าประมาณ 99.8% โดยปัจจุบันเหลือเพียงการตกแต่งภายในอีกเล็กน้อย คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในเดือนมีนาคม 2564 และทดสอบเดินรถเสมือนจริง ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนได้ทดลองใช้บริการโดยไม่เก็บค่าโดยสาร ก่อนจะเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ในเดือนพฤศจิกายน 2564

โดยก่อนหน้านี้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ระบุว่า ในวันที่ 14 ธันวาคม นี้จะมีการเชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะรัฐมนตรี(ครม.) เยี่ยมชมและติดตามความคืบหน้าการก่อสร้างสถานีกลางบางซื่อ และร่วมทดลองใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต และบางซื่อ-ตลิ่งชัน จากสถานีบางซื่อไปยังสถานีดอนเมืองด้วย

ทั้งสภาพพื้นที่ของสถานีกลางบางซื่อปัจจุบัน ภาพรวมมีพื้นที่กว่า 2.6 แสนตารางเมตร ซึ่งประกอบด้วยชั้นใต้ดิน เป็นพื้นที่จอดรถ , ชั้น 1 ซึ่งเป็นจำนวนจุดจำหน่ายตั๋วโดยสาร ชั้น 2 ของอาคารจะเป็นพื้นที่เชิงพาณิชย์ เช่นเดียวกับการจัดพื้นที่เชิงพาณิชย์ของท่าอากาศยานชั้นนำ และชั้น 3 จะเป็นชานชลา จุดสิ้นสุดของโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน, โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน โครงการรถชานเมืองสายสีแดง และโครงการรถไฟทางไกลอื่นๆ โดยตามแผนของการรถไฟ เมื่อมีการเปิดใช้สถานีกลางบางซื่อแล้ว ก็จะมีการลดการใช้พื้นที่ของสถานีรถไฟกรุงเทพฯหรือหัวลำโพงลง เพื่อลดการเดินทางเข้าออกเมืองชั้นใน ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการแก้ไขปัญหาการจราจรติดขัดในเมืองด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง