fbpx

กรมชลฯ เร่งสำรวจซ่อมแซมเขื่อนห้วยยาง จ.สระแก้ว


กรุงเทพฯ 26 ต.ค. – กรมชลประทานระดมผู้เชี่ยวชาญควบคุมการซ่อมแซมอ่างเก็บน้ำห้วยยาง อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ที่รั่วซึมท้ายอ่างให้กลับมาใช้งานได้เต็มศักยภาพเร็วที่สุด ยืนยัน ตัวเขื่อนมั่นคงแข็งแรงและปลอดภัย



นายสัญญา แสงพุ่มพงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าการซ่อมแซมเขื่อนห้วยยางว่า วันนี้ (26 ต.ค.) ในอ่างเก็บน้ำของเขื่อนมีน้ำ 49.08 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งได้ระบายน้ำผ่านท่อกาลักน้ำและอาคารท่อระบายน้ำลงลำน้ำเดิมและท่อส่งน้ำ เพื่อลดแรงดันของน้ำที่ซึมรอดผ่านใต้ฐานของตัวเขื่อนรวม 960,000 ลบ.ม. ทำให้ระดับน้ำในอ่างลดลงจากเมื่อวาน (25 ต.ค.) 12 เซนติเมตรซึ่งทำให้ซ่อมแซมได้จุดรั่วซึมได้สะดวก


จากนั้นถมดินเพิ่มบริเวณลาดเขื่อนด้านเหนือน้ำและก่อกระสอบทรายรอบจุดรั่วเพื่อควบคุมแรงดัน รวมถึงลดการกัดเซาะที่ตัวเขื่อน รวมทั้งเจาะสำรวจชั้นดินตามหลักวิศวกรรมปฐพีวิทยา (Hand Auger) โดยมีนายกัมปนาท ขวัญศิริกุล ผู้อำนวยการส่วนวิศวกรรมธรณีควบคุมอย่างใกล้ชิด จากการตรวจสภาพบริเวณข้างเคียงและสำรวจธรณีฟิสิกส์ในแนวที่คาดว่า มีน้ำผ่านตัวเขื่อนพบว่า มีน้ำไหลลอดผ่านฐานรากเขื่อนในชั้นหินแนวรอยต่อดินบดอัดและดินเดิมบริเวณร่องแกนเขื่อน จึงเจาะอัดฉีดน้ำปูนและสารเคมีเพื่อลดการไหลซึมผ่านชั้นหินฐานรากบริเวณศูนย์กลางเขื่อนจากระดับสันเขื่อนถึงชั้นหินฐานรากในแนวที่คาดว่า จะมีน้ำไหลผ่าน โดยดำเนินการไปแล้ว 3 หลุมเจาะ โดยจะดำเนินการต่อจนครบตามแผนในวันนี้ รวมทั้งถมคันดินด้านท้ายน้ำรอบจุดรั่วและปิดช่องเร่มกักเก็บน้ำเพื่อควบคุมแรงดันและป้องกันการกัดเซาะ ปัจจุบันไม่พบหลุมยุบและการแตกร้าวของตัวเขื่อนเพิ่มเติม


สำหรับการระบายน้ำบางส่วนออกมาเพื่อซ่อมแซมตัวเขื่อนจะส่งผลให้เกิดน้ำล้นตลิ่งในพื้นที่ลุ่มต่ำบางแห่งเช่น บริเวณ กม.8+000 มีน้ำท่วมถนนเป็นระยะทางประมาณ 300 เมตร ระดับน้ำสูง 10 เซนติเมตร บริเวณ กม.14+910 น้ำท่วมถนนเป็นระยะทางประมาณ 100 เมตร ระดับน้ำสูง 15 เซนติเมตร และบริเวณ กม.15+820 น้ำท่วมถนนเป็นระยะทางประมาณ 400 เมตร ระดับน้ำสูง 10 เซนติเมตร จึงติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำบริเวณสะพานบ้านกุดเวียนเพื่อเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด อีกทั้งเตรียมพร้อมเครื่องจักร-เครื่องมือเข้าให้ความช่วยเหลือประชาชนด้านท้ายน้ำที่ได้รับผลกระทบแล้ว


“ในทุกขั้นตอนของการซ่อมแซมจะมีผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ ทั้งด้านความปลอดภัยเขื่อน ด้านปฐพีกลศาสตร์ ตลอดจนเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนกำกับดูแลอย่างใกล้ชิด ยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างและความมั่นคงของตัวเขื่อน เขื่อนห้วยยางและอาคารประกอบมีความมั่นคงแข็งแรงดี ขอให้ประชาชนด้านท้ายเขื่อนอย่าได้วิตกกังวล และขอให้รับฟ้งข่าวสารจากทางราชการเท่านั้น หรือโทร.สอบถามได้ที่สายด่วนกรมชลประทาน 1460 ได้ตลอดเวลา” นายสัญญากล่าว . – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​ 

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา เริ่มมีสัญญาณที่ดี-การสู้รบเงียบสงบ

สถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา ด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก เริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้น หลังการสู้รบเงียบสงบเกินกว่า 24 ชั่วโมง คาดมีการเจรจากันของกลุ่มต่อต้านและทางการเมียนมา หยุดยิงชั่วคราวเพื่อลดผลกระทบ