fbpx

ส.ว.มีอิสระตัดสินใจเรื่องแก้รธน.

สถาบันพระปกเกล้า5 ต.ค.-“พรเพชร” ยันส.ว.ไม่มีแผนตีตก 6 ร่างแก้ไขรธน. ชี้ทุกคนมีอิสระ วุฒิภาวะตัดสินใจ ต้องรอฟังผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการฯด้วย เร่งตรวจสอบคุณสมบัติ 5 ส.ว.สายความมั่นคง


พรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา กล่าวถึงกรณีนักวิชาการท้วงติงว่าหาก ส.ว.ไม่เปลี่ยนจุดยืนการลงมติรับหลักการเพื่อเปิดทางแก้รัฐธรรมนูญอาจจะถูกจารึกในประวัติศาสตร์ว่าทำลายประชาธิปไตย ว่า น่าจะเป็นเพียงข้อกังวลว่าญัตติจะไม่ผ่านวาระรับหลักการ ทั้งนี้ ส.ว.ต้องระมัดระวังในการลงมติ และเห็นว่าจุดยืนที่ต้องยึดมั่นในสิ่งที่ถูกต้องคือส.ว.ต้องมีอิสระ เพราะส.ว.ไม่ใช่นักการเมือง ต้องมีดุลยพินิจ เป็นผู้ทรงคุณวุฒิ และคือจุดยืนของส.ว.ที่ต้องพิจารณารัฐธรรมนูญให้ดี เพราะเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ โดยต้องรับฟังผลการพิจารณาของกรรมาธิการวิสามัญศึกษาญัตติของรัฐสภา ก่อนพิจารณาลงมติ

เมื่อถามย้ำว่าเห็นด้วยกับข้อกังวลของส.ว.บางส่วนที่เห็นว่าต้องทำประชามติถามความเห็นประชาชนก่อนการแก้รัฐธรรมนูญไม่ ประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ลำบากใจในการตอบ เพราะเรื่องนี้ยังเป็นข้อถกเถียงของนักกฎหมาย จึงพยายามไปศึกษาเช่นกันว่าเป็นอย่างไร ขณะเดียวกันมีการตั้งคณะอนุกรรมาธิการศึกษารายงาน ซึ่งต้องฟังรายงาน หลังจากนี้ต้องดูว่าส.ว.จะพิจารณาอย่างไร เพราะฝ่ายหนึ่งบอกว่าให้ทำประชามติก่อนที่การรับหลักการหรือหลังรับหลักการ ซึ่งจะต้องให้ได้ข้อยุติในประเด็นนี้ และหารือในข้อกฎหมาย หากดำเนินการไม่ถูกต้องอาจขัดกฎหมายได้ ยอมรับว่ายังไม่เข้าใจเรื่องนี้ จึงยังไม่สามารถตอบได้ชัดเจนขณะนี้


ส่วนข้อกังวลว่ารัฐสภาอาจตีตกในวาระรับหลักการในสมัยประชุมหน้า ทำให้ต้องเริ่มกระบวนการใหม่ในสมัยประชุมปี 2564 เดือนพฤษภาคม นายพรเพชร กล่าวว่าไม่ใช่ธงที่ตั้งไว้ ทำไมต้องถูกตีตกไป ยืนยันไม่มีความคิดเรื่องนี้ จากที่ฟังเสียงของส.ว. แต่ละคนจะรับฟังผลศึกษาแต่ละร่าง ซึ่ง 2 ญัตติแรกพิจารณาควบคู่กันไป คือแก้มาตรา 256 และการตั้งส.ส.ร.ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ส่วนอีก 4 ญัตติเป็นการแก้เฉพาะเรื่อง ต้องดูความเห็นส.ว. และขอให้สื่อมวลชนติดตามรายงานการศึกษาของกรรมาธิการวิสามัญฯ ซึ่งผลการศึกษาไม่ได้ชี้นำการลงมติ แต่จะแจงในข้อกฎหมาย

เมื่อถามถึงความเห็นเรื่องการแก้มาตรา 256 และการตั้งส.ส.ร.ที่ทั้งพรรคร่วมฝ่ายค้านและพรรคร่วมรัฐบาล รวมถึงนายกรัฐมนตรีสนับสนุน นายพรเพชร กล่าวว่า เมื่อมีกฎหมายมาเห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ประเทศก็จะรับไว้ รวมถึงการแก้รัฐธรรมนูญมีปัญหาอะไรสามารถแก้ไขได้หรือไม่ เพราะหากมีปัญหาเรื่องรัฐธรรมนูญถือว่าเป็นเรื่องใหญ่

นายพรเพชร เปิดเผยว่ายังไม่ได้นำรายชื่อส.ว.ตำแหน่งด้านความมั่นคงขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อพิจารณาแต่งตั้ง เพราะอยู่ระหว่างการตรวจสอบและคาดการณ์ไม่ได้ว่าจะแล้วเสร็จทันเข้าร่วมประชุมรัฐสภาในญัตติการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่ รวมทั้งไม่สามารถบอกได้ว่าเมื่อส.ว.ด้านความมั่นคงเข้าปฏิบัติหน้าที่แล้ว จะเข้าร่วมพิจารณาญัตติการแก้รัฐธรรมนูญหรือไม่
“ขอให้ไปถาม ส.ว.เอง เพราะไม่เคยกำชับใคร ไม่ประชุมก็อย่าประชุม เพราะถือว่าเป็นสิทธิและหน้าที่ของส.วแต่ละคนที่จะพิจารณาตามความเหมาะสม รวมถึงส.ว.คนอื่นๆ หลังมีข้อสังเกตว่าส.ว.ด้านความมั่นคงไม่ได้เข้าร่วมในญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะเมื่อวันที่ 23-24 กันยายนที่ผ่านมา” ประธานวุฒิสภา กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

สอท.ลุยจับ-อายัดทรัพย์ อาชญากรข้ามชาติ เงินหมุนเวียน 3 หมื่นล้าน

ตำรวจไซเบอร์ ลุยจับอาชญากรข้ามชาติ หลอกลงทุน แก๊งคอลเซ็นเตอร์ พนันออนไลน์ เงินหมุนเวียนสูงถึง 30,000 ล้านบาท/ปี อายัดทรัพย์ได้กว่า 250 ล้าน

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงงานวันไหลบ่อนไก่

ออกหมายจับ “จักร เขาบายศรี” มือยิงคู่อริวันไหลบ่อนไก่ คนเข้าห้ามเสียชีวิต 1 ราย ชาวบ้านถูกลูกหลงบาดเจ็บอีก 3 ตำรวจเร่งไล่ล่า ลั่นต้องจับให้ได้ แนะให้รีบมอบตัว ถ้าต่อสู้ถูกยิงสวนแน่

ถนนมิตรภาพยังหนาแน่น เดินทางเข้ากรุงต่อเนื่อง

แม้ว่าวันนี้จะเปิดทำงานกันบ้างแล้ว แต่ประชาชนยังทยอยเดินทางกลับเข้า กทม. อย่างต่อเนื่อง รถติดสะสมหลายจุด ตร.ทางหลวง เปิดช่องทางพิเศษ เร่งระบายรถ

“เศรษฐา” ต้อนรับนายกฯ นิวซีแลนด์ เยือนไทยในรอบ 11 ปี

“เศรษฐา” เปิดทำเนียบรัฐบาลให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล โดยผู้นำทั้งสองประเทศได้เดินตรวจแถวกองทหารเกียรติยศร่วมกัน บริเวณสนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า