fbpx

“พรเพชร” ย้ำ สว.ชุดนี้ มีผลงานตลอด 5 ปี

รัฐสภา 28 มิ.ย.-“พรเพชร” ประธานวุฒิสภา เชื่อ สว. ชุดใหม่น่าจะมีความเป็นอิสระพอสมควร แต่ต้องทำงานร่วมกับฝ่ายการเมือง ย้ำ สว.ชุดนี้ มีผลงานตลอด 5 ปี จะมาวิพากษ์ว่าทำไม่ดี ก็คงไม่ได้

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา (สว.) กล่าวถึงภาพรวมการเลือก สว. ชุดใหม่ 200 คน ว่า ยังไม่ได้ดูรายละเอียด แต่ทั้ง 200 คนที่เข้ามาใหม่ ก็มีความแตกต่างกัน ไม่ใช่ของใคร และไม่ใช่การรวบหมดเหมือนที่เคยเป็น


ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าบางคนหรือบางกลุ่ม มาจากพรรคการเมือง การทำงานจะมีความเป็นอิสระ หรือไม่ นายพระเพชร กล่าวว่า เป็นเรื่องการเมือง ชีวิตการเมือง ดังนั้นการทำงานก็อยู่ในขอบเขตที่ทำได้ พร้อมยกตัวอย่างการทำหน้าที่ของตัวเอง ที่มีขอบเขตการทำหน้าที่ ไม่สามารถที่จะล้ำเข้าไปในการเมืองได้ และเชื่อว่า สว.ชุดใหม่น่าจะมีความเป็นอิสระพอสมควร ซึ่งในอนาคตไม่รู้ว่า แต่ละกลุ่มจะแข็งแรง หรือว่าจะรวมตัวกันหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป

ส่วนมีความเป็นห่วงว่าจะมีการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องหรือไม่ นายพรเพชร กล่าวว่า การเมืองก็มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่แล้ว เพราะจะต้องทำงานร่วมกันกับสภาผู้แทนราษฎร ก็คือการเมืองอย่างชัดเจน รัฐบาลก็เหมือนกัน และสว.ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเมือง จะบอกว่า สว.เป็นอิสระจากการเมืองคงไม่ใช่


นายพรเพชร ยังฝากถึงประธานวุฒิสภาคนใหม่ ว่าต้องเป็นผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจาก สว. ส่วนใหญ่ ซึ่งจะทำให้ทำหน้าที่ประธานได้โดยง่าย

นายพรเพชร กล่าวว่า สว.ชุดปัจจุบันจะหมดวาระก่อนวันที่สว.ชุดใหม่ จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา เช่น หากมีการประกาศราชกิจจาในวันที่ 3 กรกฎาคม ในวันที่ 2 กรกฎาคม ก็พ้นจากหน้าที่โดยปริยาย

นายพรเพชร กล่าวถึงการทำงานตลอด 5 ปีที่ผ่านมา ว่าการทำงานก็มีเหนื่อยทั้งนั้น ซึ่งการทำงานของ สว.ชุดนี้ก็ถูกโจมตีว่าเป็นสว.ที่มาจากรัฐประหาร แต่ก็ยอมรับในเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งการทำงานของ สว.ชุดนี้แตกต่างจากอดีต แต่สว.ชุดนี้มีผลงานเยอะ ผ่านกฎหมาย 40 กว่าฉบับ รวมถึงสนธิสัญญาระหว่างประเทศอีกหลายฉบับ ซึ่งถือเป็นผลงานตลอด 5 ปีที่ผ่านมา จะมาวิพากษ์ว่าทำไม่ดี ก็คงไม่ได้


นายพรเพชร ยังปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นถึงเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสังคม ต่อคุณสมบัติของสว.ชุดใหม่ เพียงแต่เห็นว่า แต่ละคนมีวิชาชีพที่ตนเองได้ทำมา ซึ่งกฎหมายก็เปิดช่องเอาไว้

“แต่เมื่อเป็น สว. แล้ว เขาคงรู้หน้าที่ว่าควรทำอะไรบ้าง ซึ่งอาจจะมีในส่วนของความรู้ความเข้าใจวิชาชีพของเขา” นายพรเพชร กล่าว.-315.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

เสียงดังคล้ายระเบิดในอู่ต่อเรือ ย่านปทุมฯ เจ็บ 6 คน

ช่วงเย็นที่ผ่านมาเกิดเสียงดังคล้ายระเบิดในอู่ต่อเรือ ย่านปทุมธานี ตรวจสอบพบเป็นการออกซ์เหล็ก แล้วเกิดประกายไฟ กระเด็นไปในท้องเรือที่อยู่ระหว่างซ่อมแซม มีผู้บาดเจ็บ 6 คน

ตร. เร่งตรวจสอบสาเหตุเครนถล่ม ก่อนดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้อง

ตำรวจรอผลตรวจสอบจากสภาวิศวกรรม ก่อนดำเนินคดีผู้เกี่ยวข้องเหตุเครนถล่ม ซอยอ่อนนุช 86 ด้าน ผอ.เขตประเวศ สั่งระงับการก่อสร้าง จนกว่าจะปลอดภัย สาเหตุเบื้องต้นเกิดจากเสาเข็มฐานเครนหลุด

บวงสรวงเรือพระที่นั่งเสร็จสมบูรณ์ เตรียมนำลงน้ำ 4 ก.ค.นี้

กองทัพเรือ บวงสรวงเรือพระที่นั่งเสร็จสมบูรณ์ เตรียมนำลงน้ำ 4 ก.ค.นี้ ชวนคนไทย-นักท่องเที่ยว ชมความงาม ขณะ ผบ.ทร. ตื้นตันน้ำตาคลอ แม้เกษียณก่อนงานพระราชพิธี แต่จะเตรียมทุกอย่างให้ดีที่สุด เผยกำลังพล 2,200 นาย สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณสูงสุดที่ได้ถวายงาน