fbpx

ยกเลิกเรียนสายวิทย์-สายศิลป์ เปิด 7 แผนการเรียนใหม่

กรุงเทพฯ 7 ส.ค. – สร้างความฮือฮา หลังจากที่โรงเรียนโพธิสารพิทยากร ย่านตลิ่งชัน ประกาศในปีการศึกษา 2563 นี้ ยกเลิกการรับนักเรียนชั้น ม.4 แบบสายวิทย์-สายศิลป์ โดยเปิด 7 แผนการเรียนใหม่ ให้นักเรียนได้เลือกเรียนในสายอาชีพที่อยากจะเป็น เช่น แผนการเรียนเตรียมแพทย์-เภสัช เตรียมวิศวะ-สถาปัตย์ ซึ่งมีกระแสตอบรับดี แต่บางคนก็มีข้อกังวล และทำไมจึงมีแนวคิดปรับเปลี่ยนเป็นแผนแบบใหม่นี้ ติดตามจากรายงาน


นักเรียนชั้น ม.4 โรงเรียนโพธิสารพิทยากร เขตตลิ่งชัน คนนี้กำลังพาดูห้องเรียนใหม่สำหรับแผนการเรียนเตรียมนิเทศ-มนุษยศาสตร์ แผนการเรียนใหม่ของโรงเรียนที่ใช้แทนการเรียนสายศิลป์แบบปกติทั่วไป การมีทั้งห้องสตูดิโอ ห้องสำหรับเรียนรู้เบื้องต้นของการเรียนสายนิเทศศาสตร์ ยิ่งทำให้นักเรียนที่เลือกเรียนแผนนี้ตื่นเต้นไปกับอุปกรณ์ที่จะได้ทดลองใช้ เธอบอกว่า ตัดสินใจเลือกเรียนด้วยตัวเอง อนาคตอยากทำงานที่ใช้ทักษะด้านภาษาในการพูด

ผอ.โรงเรียนฯ ให้ข้อมูลว่า ปีการศึกษา 2563 เป็นปีแรกที่ยกเลิกการรับนักเรียนชั้น ม.4 แบบสายวิทย์ ศิลป์คำนวณ หรือศิลป์ภาษา และได้เปิด 7 แผนการเรียนใหม่ คือ แผนการเรียนเตรียมแพทย์-เภสัช, เตรียมวิศวะ-สถาปัตย์, เตรียมวิทย์-คอมฯ, เตรียมนิเทศ-มนุษย์, เตรียมศิลปกรรม, เตรียมบริหารธุรกิจ-บัญชี และเตรียมนิติ-รัฐศาสตร์ โดย ผอ.ใช้เวลาศึกษา มีงานวิจัยเรื่องนี้ที่ทำออกมาด้วยตนเอง ซึ่งที่นี่ไม่ใช่ที่แรก ก่อนหน้านี้ก็เคยมีหลายโรงเรียนเริ่มทดลองให้นักเรียนได้ศึกษาตามความถนัดในอาชีพมาก่อนแล้ว แต่ที่นี่ทำได้จริงจัง โดยศึกษาวิจัยอิงจากหลักสูตรการศึกษาเพื่ออาชีพของโรงเรียนในรัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา


ในช่วงแรกของการปรับเปลี่ยนแผนการเรียนครั้งนี้ มีมุมมองจากผู้ปกครองที่เห็นด้วย แต่อีกด้านหนึ่งก็มีผู้ปกครองที่กังวลว่า อาจทำให้เด็กต้องตัดสินใจเร็วเกินไปหรือไม่ ผอ.ยืนยันว่า นักเรียนส่วนใหญ่ที่ต่อเข้า ม.4 เป็นนักเรียนเดิมของโรงเรียนที่มีการปูพื้นฐาน และมีระบบการประเมินติดตามเฉพาะของโรงเรียนมาแล้วว่า เด็กมีแนวโน้มจะเรียนต่อตามความถนัดในด้านใด แต่ในปีการศึกษานี้เป็นปีแรกที่เริ่มเรียนแผนใหม่ จึงเปิดโอกาสให้นักเรียนทดลองเรียนก่อน 1 เทอม หากพบว่าไม่ชอบจริงๆ ก็สามารถเปลี่ยนได้

ปัจจุบันโรงเรียนโพธิสารพิทยากร มีนักเรียนระดับชั้น ม.1-ม.6 ประมาณ 2,600 คน มีครูประจำกว่า 130 คน ในชั้น ม.ปลาย ที่มีการเลือกเรียนแผนต่างกัน ก็จะมีการจัดรูปแบบห้องเรียนต่างกันด้วย เช่น นี่คือห้องเรียนของแผนเตรียมนิติ-รัฐศาสตร์ สร้างห้องเรียนให้อยู่ในบรรยากาศคล้ายห้องพิจารณาคดี ซึ่ง ผอ.เชื่อว่า บรรยากาศเหล่านี้จะช่วยให้เด็กเกิดการอยากเรียนรู้มากขึ้น นอกจากนี้ บทบาทของครูผู้สอนก็มีความสำคัญ ต้องมีการปรับตัวและพร้อมเรียนรู้อยู่เสมอ

นี่จึงนับเป็นแผนการเรียนแบบใหม่ที่ทำให้นักเรียนมีทางเลือกมากขึ้น ซึ่งความสำเร็จที่โรงเรียนมุ่งหวัง คือ ให้นักเรียนสอบติดในคณะที่ต้องการ ได้ประกอบอาชีพตามที่ฝันไว้ อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นได้นั้น ต้องมาพร้อมกับความพร้อมของทั้งระบบด้วย ทั้งหลักสูตรและตัวบุคคล ซึ่งในการใช้แผนการเรียนใหม่นี้ จะมีระบบการประเมินผลที่อาจต้องปรับปรุงให้ดีขึ้นต่อไปได้ด้วย. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน