fbpx

ทส. เตรียมพร้อมรับน้ำหน้าฝน 2563

ราชบุรี 27 ส.ค. 63 – กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมพร้อมรับน้ำในฤดูฝนนี้ หวังบรรเทาน้ำท่วมฤดูน้ำหลาก และได้น้ำเก็บกักไว้ใช้ในฤดูแล้ง


กรมทรัพยากรน้ำ  ลงพื้นที่ติดตามโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำในพื้นที่ตำบลยางหัก อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี โครงการแก้ไขและบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในเขตภัยแล้งและอุทกภัย โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 7 ดำเนินการในพื้นที่ตำบลยางหัก 14 โครงการ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการกักเก็บน้ำ การระบายน้ำ และใช้ประโยชน์ในพื้นที่การเกษตร โดยโครงการทั้งหมดจะทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์ 554 ครัวเรือน

นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า กรมทรัพยากรน้ำ มีแผนดำเนินโครงการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาแหล่งน้ำสาธารณะ ในพื้นที่เกษตรน้ำฝน วางเป้าหมายที่จะเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุน ในปีงบประมาณ 2563 อีก 160 ล้านลูกบาศก์เมตร  ประชาชนจะได้ประโยชน์กว่า 75,389 ครัวเรือน ครอบคลุมพื้นที่การเกษตร 186,743 ไร่ ซึ่งได้ขอการสนับสนุนโครงการฯ  ด้วยงบกลาง นำมาพัฒนาแหล่งน้ำเพิ่มอีกจำนวน 35 โครงการ และขอสนับสนุนงบประมาณจากงบเงินกู้ จำนวนกว่า 700 โครงการ คาดว่าจะช่วยเพิ่มพื้นที่รับน้ำต้นทุนอีกกว่า 400 ล้านลูกบาศก์เมตร  พร้อมทั้งจัดทำระบบกระจายในแต่ละพื้นที่ เพียงพอกับการอุปโภคบริโภคของประชาชนในระยะยาว


ทั้งนี้นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมรับมือน้ำฝนในช่วงนี้ โดยกรมทรัพยากรน้ำ ได้วางแผนล่วงหน้าวิเคราะห์คาดการณ์ พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำล้นตลิ่ง-น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่นอกเขตชลประทาน ในช่วงเดือนกรกฎาคม -ธันวาคม 2563 รวมทั้งเตรียมความพร้อมระบบเตือนภัยล่วงหน้าน้ำหลากดินถล่ม จำนวน 1,546 สถานี ครอบคลุมหมู่บ้านเสี่ยงภัย 4,911 หมู่บ้าน ใน 51 จังหวัด 335 อำเภอ 1,152 ตำบล ให้มีความพร้อมมากที่สุด โดยยังระดมเตรียมความพร้อมด้านข้อมูลระบบโทรมาตร เครื่องสูบน้ำ และรถบรรทุกน้ำ พร้อมออกช่วยเหลือหากเกิดอุทกภัยได้อย่างทันที

พร้อมทั้งปรับปรุงเส้นทางน้ำ ระบบระบายน้ำ ฯลฯ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรองรับปริมาณน้ำหลากในช่วงฤดูฝน โดยปีนี้แหล่งน้ำในการดูแลของกรมทรัพยากรน้ำ มีศักยภาพในการกักเก็บน้ำได้ประมาณ 2,360 ล้านลูกบาศก์เมตร  สำหรับแผนการดำเนินการช่วยเหลือภาวะวิกฤติด้านน้ำ ในระยะยาวนั้น กรมทรัพยากรน้ำได้วางแผนดำเนินการเตรียมการจัดสร้างสถานที่เก็บอุปกรณ์สูบน้ำในพื้นที่เสี่ยง ครอบคลุมทั่วประเทศ วงเงินประมาณ 6,000 ล้านบาท นอกจากนี้กรมทรัพยากรน้ำ ยังได้จัดทำแผนบรรเทาภาวะน้ำท่วมรายสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค เพื่อรับสถานการณ์น้ำหลากดินโคลนถล่ม ประจำปี 2563 พร้อมปรับระบบการเผยแพร่แจ้งข้อมูลให้ประชาชนรับทราบ ผ่านสื่อหลัก และสื่อ Social Media เพื่อคว่ามรวดเร็วในการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ภัยพิบัติ . -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน