fbpx

“ยุทธพงศ์”จ่อซักฟอก นายกฯ ปม ท่อส่งน้ำอีอีซี

รัฐสภา 2 มิ.ย.- “ยุทธพงศ์” จ่อซักฟอก “นายกฯ-ขุนคลัง” ปมท่อส่งน้ำอีอีซี พร้อมแฉ “ทร.” เตรียมซื้อยูเอวีแพงกว่าฟิลิปปินส์ถึงพันล้านบาท ส่อไม่โปร่งใส แฉ ซื้อขายตำแหน่งในกรมทรัพยากรน้ำโดย “เฮีย ซ.โซ่”


นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 โดยเปิดประเด็นกับกระทรวงการรคลังต่อการเปิดประมูลโครงการท่อส่งน้ำในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (อีอีซี) โดยย้ำถึงการเปิดประมูลที่ส่อว่าไม่โปร่งใส ขัดต่อการประกาศวิสัยทัศน์ของหน่วยงาน ทั้งนี้ในกลางเดือนกรกฎหาคม หากพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานอีอีซี ไม่ทำให้โปร่งใส  เกิดประโยชน์ต่อแผ่นดิน จะถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจ รวมถึงนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง  ในฐานะกรรมการที่ราชพัสดุ และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ที่รับมอบอำนาจจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้เป็นกรรมการที่ราชพัสดุ ทั้งนี้ ก่อนจะอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะยื่นเรื่องต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ  (ป.ป.ช.)  เพื่อให้สอบกรรมการที่ราชพัสดุ จำนวน 6 คน ที่ยกเลิกการประมูลในครั้งแรก ทำให้บริษัทอีสวอเตอร์ เสียสิทธิ์

นายยุทธพงศ์ ตั้งข้อสังเกตถึงงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ที่พบการจัดสรรการซื้อยุทโธปกรณ์ ส่อไม่โปร่งใส โดยในส่วนของกองทัพเรือ พบว่าปี 2566 มีคำของบประมาณ 4.03 หมื่นล้านบาท ซึ่งส่อว่า ตั้งงบประมาณไม่เหมาะสม เพราะซื้อเรือดำน้ำจี S26-T แต่ไม่มีเครื่องยนต์ และจัดงบประมาณเพื่อซื้ออากาศยานไร้คนขับ หรือ ยูเอวี รุ่นเฮอเมส 900 จากบริษัทในประเทศอิสราเอล ที่พบว่ามีอัตราการตกบ่อย โดยจะซื้อ 3 ลำ งบประมาณ 4,070 ล้านบาท ลำละ 1,340 ล้านบาท ขณะที่กองทัพอากาศฟิลิปปินส์ ซื้อเพียงลำละ 340 ล้านบาท ซึ่งไทยซื้อมาในราคาแพงกว่าลำละ 1,000 ล้านบาท ดังนั้นการใช้งบประมาณของกองทัพประเทศไทยนั้น ไม่โปร่งใส


นายยุทธพงศ์ กล่าวด้วยว่า สำหรับกองทัพอากาศ ในปี 2566 ของบประมาณเพื่อซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35A  มูลค่า 2,700 ล้านบาท ซึ่งมีเพียงเครื่องบินและเครื่องยนต์ แต่ไม่มีอาวุธ

“ราคาเครื่องบินรุ่นดังกล่าวมีราคาแพง ต้องมีค่าใช้จ่ายบินเป็นชั่วโมงละ 1.2 ล้านบาท เมื่อเทียบกับ F16 ชั่วโมงละ 2 แสนบาท ถือว่า แพงขึ้น 6 เท่าตัว ในช่วงที่ประเทศมีวิกฤตงบประมาณ โควิด-19 และราคาน้ำมัน ดังนั้นขอให้พล.อ.ประยุทธ์เลือกว่า จะช่วยประชาชนที่เดือดร้อน หรือซื้อเรือดำน้ำ และเครื่องบิน ที่ไม่รู้ว่าจะรบกับใครในสถานการณ์ปัจจุบัน” นายยุทธพงศ์ กล่าว

นายยุทธพงศ์ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ประกาศว่าจะให้การปราบคอร์รัปชั่นเป็นวาระแห่งชาติ ตนจึงมีข้อมูลและหลักฐานที่เตรียมมอบให้ คือ พบการซื้อขายตำแหน่งและเรียกรับเงินในกรมทรัพยากรน้ำที่เปิดสอบคัดเลือก ผู้ตรวจราชการกรมทรัพยากรน้ำและผู้อำนวยการสำนักด้านวิศวกรรมระดับสูง สำนักอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งน้ำ  คือ ระดับซี 9 เมื่อเดือนพฤษภาคม ทั้งนี้ ข้าราชการน้ำดีสอบตามอาวุโส และคุณสมบัติ ปรากฎว่า มีบุคคลลึกลับ ชื่อ “เฮีย ซ.” โทรศัพท์ เรียกเงิน แปดหลักจากข้าราชการ แต่ข้าราชการไม่มีเงินจ่าย ทำให้การคัดเลือกดังกล่าวถูกเลื่อนออกไป


“คำถามคือ เหตุการณ์แบบนี้ พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าปราบโกงเป็นวาระแห่งชาติ กล้าปราบหรือไม่ ขอให้ส่งคนมาติดต่อ และให้ผมเข้าพบ ผมพร้อมเข้าพบ และมีหลักฐาน ทำไมไม่ทำ เฮีย ซ. มีอิทธิพลมากในกรมทรัพยากรน้ำ” นายยุทธพงศ์ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่