fbpx

“วราวุธ” พร้อมขับเคลื่อน “ทศวรรษแห่งมหาสมุทร” ร่วมกับนานาชาติ

กรุงเทพฯ 25 พ.ย. – “รมว. ทส.” เป็นประธานเปิดการประชุม “ทศวรรษแห่งมหาสมุทร” ขององค์การสหประชาชาติ โดยยืนยัน ไทยพร้อมเป็นผู้นำขับเคลื่อนการดำเนินงาน ด้าน “กรมทะเล” เตรียมสรุปผลลัพธ์ทำแผนปฏิบัติการเพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จในการแก้ปัญหามหาสมุทร


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เป็นประธานเปิดการประชุม The UN Ocean Decade Kickoff Conference for Western Pacific and Its Adjacent Areas หรือ “ทศวรรษแห่งมหาสมุทร” ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพร่วมกับ IOC-WESTPAC พร้อมด้วยสำนักงานคณะกรรมการแห่งชาติว่าด้วยการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ และสมาคมวิทยาศาสตร์ทางทะเลแห่งประเทศไทย โดยจัดประชุมเปิดตัวเป็นภูมิภาคแรกของโลก ในรูปแบบออนไลน์ ระหว่างวันที่ 25 – 26 พ.ย.

รมว. ทส. กล่าวว่า การประชุมครั้งนี้แสดงถึงความพร้อมของผู้นำประเทศสมาชิกที่จะร่วมใจกันแก้ไขปัญหาและสนับสนุนการดำเนินงานของแต่ละประเทศ ผู้นำประเทศหลายท่านได้ขึ้นกล่าวแสดงท่าที เช่น H.E. Dato Tuan Ibrahim Bin Tuan Man รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสิ่งแวดล้อมและน้ำ ประเทศมาเลเซีย H.E. Hong Wang รัฐมนตรีช่วยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติของจีน H.E. Takashi Yanagi รองรัฐมนตรีอาวุโส กระทรวงศึกษา วัฒนธรรม กีฬา วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ประเทศญี่ปุ่น H.E. Laksana Tri Handoko ประธานองค์กรวิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ประเทศอินนีเซีย เป็นต้น ภายใต้วิสัยทัศน์แห่งทศวรรษมหาสมุทร “วิทยาศาสตร์ที่จำเป็นต้องรู้ เพื่อมหาสมุทรที่เราต้องการ” สำหรับประเทศไทย รัฐบาลพร้อมให้การสนับสนุนและขับเคลื่อนการดำเนินงานตามวัตถุประสงค์ แก้ไขปัญหาความท้าท้ายทั้ง 10 ประการ และบรรลุผลลัพธ์ทั้ง 7 ด้านภายใน 10 ปีนี้


ทั้งนี้ มั่นใจว่า ประเทศไทยสามารถขับเคลื่อนได้ตามเป้าหมาย พร้อมเป็นผู้นำการดำเนินงานในระดับภูมิภาค และเตรียมขยายผลสร้างความร่วมด้านทรัพยากรทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอื่นๆ ต่อไป รวมทั้งเห็นว่า การเรียกร้องให้ทุกประเทศสมาชิกแปซิฟิกตะวันตกร่วมมือกันเพื่อแก้ไขปัญหาเป็นทางออกที่มีประสิทธิภาพและสามารถช่วยให้มหาสมุทรของเราทุกคนเกิดการดูแลและบริหารจัดการอย่างยั่งยืน “แม้มหาสมุทรจะมองเหมือนพื้นที่ที่กว้างใหญ่ แต่คงไม่ใหญ่เกินกว่าที่เราทุกคนจะช่วยกันดูแลได้” นอกจากนี้ ประเทศไทยยังได้เป็นที่ตั้งสำนักงานประสานงานทศวรรษแห่งมหาสมุทร (Decade Coordination Office: DCO) ในแถบภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตก จะเป็นเสมือนศูนย์กลางในการขับเคลื่อนการดำเนินงานให้เป็นไปข้อกำหนดต่าง ๆ ซึ่งถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่ประเทศไทยจะได้แสดงศักยภาพและบทบาทสำคัญในการทำงานในช่วงทศวรรษแห่งมหาสมุทร รวมถึง การขยายโอกาสในการทำงานด้านอื่นๆ ในฐานะประเทศผู้นำ

ด้านนายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งกล่าวว่า การประชุมครั้งนี้นับว่าประสบความสำเร็จอย่างดี และได้รับความสนใจจากหน่วยงาน องค์กร และผู้สนใจจากทั่วโลกกว่า 1,163 คน จาก 75 ประเทศ โดยในพิธีเปิดมีผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมกว่า 722 ราย และลงทะเบียนเข้าร่วมอภิปรายกลุ่ม 441 ราย โดยกลุ่มประเทศสมาชิกแปซิฟิกตะวันตก 22 ประเทศ ส่งผู้แทนเข้าร่วมทั้งสิ้น 19 ประเทศ ยกเว้น ประเทศเกาหลีเหนือ ตองกา และหมู่เกาะโซโลมอน อย่างไรก็ตาม การประชุมจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 – 26 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งการประชุมในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 จะเป็นการประชุมอภิปรายกลุ่ม (Incubator) ในอีก 17 หัวข้อ ซึ่งผลลัพธ์จากการอภิปรายกลุ่มจะสรุปเพื่อนำไปจัดทำแผนการดำเนินงานทศวรรษแห่งมหาสมุทร โดยผ่านกลไกการทำงานของสำนักงานประสานงานทศวรรษแห่ง ต่อไป ทั้งนี้ ในฐานะที่กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งเป็นหน่วยงานดำเนินการหลัก จะได้เร่งรัดประสานและขับเคลื่อนการทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อให้บรรลุตามเป้าประสงค์ที่กำหนด ทั้งนี้ จะเร่งสรุปผลลัพธ์การประชุมเพื่อจัดทำแผนปฏิบัติการร่วมกับ IOC-WESTPAC และประเทศสมาชิกในภูมิภาคแปซิฟิกต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด