fbpx

ทส. เตรียมพร้อมรับน้ำหน้าฝน 2563

ราชบุรี 27 ส.ค. 63 – กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมพร้อมรับน้ำในฤดูฝนนี้ หวังบรรเทาน้ำท่วมฤดูน้ำหลาก และได้น้ำเก็บกักไว้ใช้ในฤดูแล้ง


กรมทรัพยากรน้ำ  ลงพื้นที่ติดตามโครงการอนุรักษ์ฟื้นฟูแหล่งน้ำในพื้นที่ตำบลยางหัก อำเภอปากท่อ จังหวัดราชบุรี โครงการแก้ไขและบรรเทาปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในเขตภัยแล้งและอุทกภัย โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค 7 ดำเนินการในพื้นที่ตำบลยางหัก 14 โครงการ เพื่อแก้ปัญหาภัยแล้งและอุทกภัย รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพในการกักเก็บน้ำ การระบายน้ำ และใช้ประโยชน์ในพื้นที่การเกษตร โดยโครงการทั้งหมดจะทำให้ประชาชนได้รับประโยชน์ 554 ครัวเรือน

นายภาดล ถาวรกฤชรัตน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ กล่าวว่า กรมทรัพยากรน้ำ มีแผนดำเนินโครงการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และพัฒนาแหล่งน้ำสาธารณะ ในพื้นที่เกษตรน้ำฝน วางเป้าหมายที่จะเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุน ในปีงบประมาณ 2563 อีก 160 ล้านลูกบาศก์เมตร  ประชาชนจะได้ประโยชน์กว่า 75,389 ครัวเรือน ครอบคลุมพื้นที่การเกษตร 186,743 ไร่ ซึ่งได้ขอการสนับสนุนโครงการฯ  ด้วยงบกลาง นำมาพัฒนาแหล่งน้ำเพิ่มอีกจำนวน 35 โครงการ และขอสนับสนุนงบประมาณจากงบเงินกู้ จำนวนกว่า 700 โครงการ คาดว่าจะช่วยเพิ่มพื้นที่รับน้ำต้นทุนอีกกว่า 400 ล้านลูกบาศก์เมตร  พร้อมทั้งจัดทำระบบกระจายในแต่ละพื้นที่ เพียงพอกับการอุปโภคบริโภคของประชาชนในระยะยาว


ทั้งนี้นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เตรียมรับมือน้ำฝนในช่วงนี้ โดยกรมทรัพยากรน้ำ ได้วางแผนล่วงหน้าวิเคราะห์คาดการณ์ พื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม-น้ำล้นตลิ่ง-น้ำป่าไหลหลาก ในพื้นที่นอกเขตชลประทาน ในช่วงเดือนกรกฎาคม -ธันวาคม 2563 รวมทั้งเตรียมความพร้อมระบบเตือนภัยล่วงหน้าน้ำหลากดินถล่ม จำนวน 1,546 สถานี ครอบคลุมหมู่บ้านเสี่ยงภัย 4,911 หมู่บ้าน ใน 51 จังหวัด 335 อำเภอ 1,152 ตำบล ให้มีความพร้อมมากที่สุด โดยยังระดมเตรียมความพร้อมด้านข้อมูลระบบโทรมาตร เครื่องสูบน้ำ และรถบรรทุกน้ำ พร้อมออกช่วยเหลือหากเกิดอุทกภัยได้อย่างทันที

พร้อมทั้งปรับปรุงเส้นทางน้ำ ระบบระบายน้ำ ฯลฯ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพรองรับปริมาณน้ำหลากในช่วงฤดูฝน โดยปีนี้แหล่งน้ำในการดูแลของกรมทรัพยากรน้ำ มีศักยภาพในการกักเก็บน้ำได้ประมาณ 2,360 ล้านลูกบาศก์เมตร  สำหรับแผนการดำเนินการช่วยเหลือภาวะวิกฤติด้านน้ำ ในระยะยาวนั้น กรมทรัพยากรน้ำได้วางแผนดำเนินการเตรียมการจัดสร้างสถานที่เก็บอุปกรณ์สูบน้ำในพื้นที่เสี่ยง ครอบคลุมทั่วประเทศ วงเงินประมาณ 6,000 ล้านบาท นอกจากนี้กรมทรัพยากรน้ำ ยังได้จัดทำแผนบรรเทาภาวะน้ำท่วมรายสำนักงานทรัพยากรน้ำภาค เพื่อรับสถานการณ์น้ำหลากดินโคลนถล่ม ประจำปี 2563 พร้อมปรับระบบการเผยแพร่แจ้งข้อมูลให้ประชาชนรับทราบ ผ่านสื่อหลัก และสื่อ Social Media เพื่อคว่ามรวดเร็วในการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ภัยพิบัติ . -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ปรับแผนเดินรถจากเหตุขัดข้อง-ลดค่าโดยสาร 20%

รถไฟฟ้ามหานคร สายสีเหลือง ปรับแผนการเดินรถจากเหตุขัดข้อง ตามมาตรฐานความปลอดภัย พร้อมปรับลดค่าโดยสาร 20% จนกว่าจะเดินรถได้ตามปกติ