fbpx

กรมอุทยานฯ ยืนยันไม่จับลิงลพบุรีปล่อยป่าเขาใหญ่แน่นอน

กรุงเทพฯ 2 เม.ย.- กรมอุทยานฯ เตรียมเปิดปฏิบัติการจับ “ลิงเมืองเก่า” จ. ลพบุรีบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนหลังเทศกาลสงกรานต์ ระหว่างนี้กำลังเตรียมกรงพักพิงขนาดใหญ่ เพื่อเตรียมเคลื่อนย้ายลิงที่จับได้ไปดูแลในสถานอนุบาลลิง (สวนลิง) ต. โพธิ์เก้าต้น อ. เมืองลพบุรี 


นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชกล่าวว่า ​กระทรวงทรัพย​ากรธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม​โดยกรม​อุทยาน​แห่งชาติ​ สัตว์ป่า​ และ​พันธุ์พืช​กำลังเร่งประสานเทศบาลเมือง​ลพบุรี​เพื่อปรับปรุงกรงพักพิงลิงที่สวนลิงลพบุรี​ ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรีเพื่อใช้เป็นสถานที่อนุบาล “ลิงเมืองเก่า” จังหวัดลพบุรี โดยในเฟสที่ 1 จะมี 3 กรง คาดว่า จะแล้วเสร็จ 1  กรงประมาณ​กลางเดือนเมษายนนี้ ส่วนอีก 2 กรง เทศบาลเมืองลพบุรีจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม​ 2567 จากนั้นหลังเทศกาลสงกรานต์จะเริ่มปฏิบัติการจับลิงเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในจังหวัดลพบุรีให้เร็วที่สุด

ส่วนที่มีข่าวว่า จะนำไปปล่อยที่ในธรรมชาติที่จังหวัดนครนายกหรือเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่นั้น ไม่เป็นความจริงอย่างแน่นอน ก่อนหน้านี้สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่าเคยพิจารณาเคลื่อนย้ายไปอนุบาลที่ศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 (นครนายก) ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แต่เนื่องจากที่นั่นอนุบาลลิงอยู่กว่า 2,000 ตัวซึ่งหนาแน่นอยู่แล้วจึงจะไม่นำไป โดยนำมาดูแลชั่วคราวที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (สาขาสระบุรี) ยืนยันว่า ไม่ได้เคลื่อนย้ายลิงที่จับได้ออกจากจังหวัดลพบุรีแต่อย่างใด


สำหรับมาตรการที่ให้เจ้าหน้าที่สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 (สาขาสระบุรี) เข้าจับลิงที่มีพฤติกรรมก้าวร้าวด้วยการยิงยาสลบหรือวางกรงขนาดเล็กดักเป็นรายตัว​ ก็เพื่อช่วยเหลือประชาชนเบื้องต้นในระหว่างรอกรงพักพิงลิงบริเวณโพธิ์เก้าต้น (เฟสที่ 1)​ เท่านั้น​ เมื่อกรงพร้อมจะระดมกำลังจับเคลื่อนย้ายลิงเข้ากรง​ โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชได้ดำเนินการหารือวางแผนการจับเคลื่อนย้ายลิงร่วมกับเทศบาลเมืองลพบุรี​ไว้เรียบร้อยแล้ว​ซึ่งลิงทุกตัวที่จับมาพักไว้ที่กรงพักพิงลิงจะต้องทำหมันก่อนทุกตัว

ล่าสุดพล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมสั่งการให้สั่งตั้ง “ศูนย์ปฏิบัติการจับลิงลพบุรี” โดยนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชจะแถลงรายละเอียดในการดำเนินการวันพรุ่งนี้ (3 เมษายน 2567) เวลา 11.00 น.

สำหรับปฏิบัติจับลิงลพบุรีเริ่มขึ้นหลังจากเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ความร่วมมือทางวิชาการเพื่อแก้ไขปัญหาลิงในเขตบริเวณเมืองเก่า อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี ร่วมกับนายจำเริญ สละชีพ นายกเทศมนตรีเมืองลพบุรีโดยมีวัตถุประสงค์บรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนเนื่องจากความขัดแย้งระหว่างคนกับลิงรุนแรงขึ้น ด้วยเหตุว่า ประชากรลิงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่ไม่มีแหล่งอาหารตามธรรมชาติ เมื่อลิงหิวจึงสร้างปัญหาให้ประชาชน


จากการสำรวจประชากรลิงในพื้นที่ จ.ลพบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2561 พบ 9,324 ตัว ส่วนปี พ.ศ. 2566 มี 5,709 ตัว เฉพาะบริเวณเขตเทศบาลเมืองลพบุรีมี 2,206 ตัว

กรมอุทยานฯ ทำหมันลิงทั้งตัวผู้และตัวเมียอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบันทำหมันลิงในจังหวัดลพบุรี 5,135 ตัว โดยเป็นลิงในเขตเทศบาลเมืองลพบุรี 2,757 ตัว แต่ยังติดขัดเรื่องการข้อกฎหมายเพราะ “ลิงแสม” เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พ.ร.บ. สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ห้ามจับ ห้ามล่า ดังนั้นการทำข้อตกลงระหว่างกันจะเป็นการปลดล็อกเพื่อบูรณาการแก้ปัญหาลิงลพบุรี

ทั้งนี้ข้อตกลงที่ทำร่วมกัน เป็นไปตามตามหลักวิชาการ ทั้งการสร้างกรงพักพิงลิงเพื่อปรับพฤติกรรมลิงและนำลิงที่ได้รับการทำหมันแล้วไปไว้ที่กรงพักพิงลิง โดยสถานที่ดูแลคือ สถานอนุบาลลิง (สวนลิง) ตำบลโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมืองลพบุรี จังหวัดลพบุรี.-512- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว