fbpx

กรมอุทยานฯ ปิดพื้นที่ป่าอนุรักษ์แล้ว 88 แห่ง เร่งแก้วิกฤติไฟป่า

กรุงเทพฯ 10 มี.ค. – กรมอุทยานแห่งชาติฯ ปิดอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และเขตห้ามล่าสัตว์ป่ารวม 88 แห่ง เพื่อดับไฟป่า ย้ำระดมสรรพกำลังปฏิบัติงานต่อเนื่อง เจ้าหน้าที่ทำงานหนักมาก จนสามารถลดความรุนแรงได้หลายพื้นที่ ยืนยันดำเนินการทางกฎหมายอย่างเข้มงวดต่อผู้จุดไฟเผาป่า เป็นความผิดที่มีโทษหนัก


นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืชกล่าวว่า ขณะนี้ได้สั่งปิดพื้นที่ป่าอนุรักษ์ในความรับผิดชอบของกรมอุทยานฯ แล้ว 88 แห่งเพื่อควบคุมและดับไฟป่า ประกอบด้วย

  1. อุทยานแห่งชาติ 43 แห่ง
  2. เตรียมการอุทยานแห่งชาติ 9 แห่ง
  3. วนอุทยาน 11 แห่ง
  4. เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า 22 แห่ง
  5. เขตห้ามล่าสัตว์ป่า 3 แห่ง

ทั้งนี้เป็นการปิดพื้นที่ที่มีไฟป่าหรือมีความเสี่ยง แต่ไม่ปิดจุดท่องเที่ยว โดยจะมีการประเมินสถานการณ์ความสุ่มเสี่ยงทุกระยะ


นายอรรถพลกล่าวว่า ได้ระดมสรรพกำลังจากทุกพื้นที่เข้าปฏิบัติการดับไฟป่า ในพื้นที่สูงชันซึ่งเข้าถึงลำบาก เจ้าหน้าที่ต้องเดินหรือนั่งเรือเข้าไปดับไฟป่า ตลอดจนประสานเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมบินทิ้งน้ำดับไฟ เจ้าหน้าที่ทำงานหนักมาก บางนายสำลักควันจนต้องนำตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาล ขณะนี้สามารถลดความรุนแรงได้หลายพื้นที่ แต่ประสานกรมฝนหลวงและการบินเกษตรให้ทำฝนสนับสนุนการดับไฟป่าด้วย

นอกจากนี้ย้ำว่า ไม่ให้ประชาชนเข้าไปเก็บของป่า นำวัวเข้าไปเลี้ยง หรือจงใจจุดไฟ เนื่องจากเจ้าหน้าที่จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด บทลงโทษของบุคคลใดที่เผาป่าในอุทยานแห่งชาติ วนอุทยาน สวนพฤกษศาสตร์ หรือสวนรุกขชาติ ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4 – 20 ปี หรือปรับตั้งแต่ 400,000 – 2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับตามมาตรา 41 แห่งพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 เนื่องจากก่อให้เกิดความเสียหายรุนแรงต่อป่าไม้และสัตว์ป่า ตลอดจนก่อให้เกิดหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็กที่กระทบต่อสุขภาพของประชาชน

หากพบเห็นไฟป่า หรือการกระทำที่ก่อให้เกิดไฟป่า แจ้งสายด่วนกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โทร 1362 ตลอด 24 ชั่วโมง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว