fbpx

ศาลคุมเข้มป้องกันโควิด-19

ศาลวางมาตรการคุมเข้มการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 สายพันธุ์โอไมครอน พร้อมวางแนวทางการเร่งพิจารณาคดีที่คั่งค้าง


นายสรวิศ ลิมปรังษี โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวถึง มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 หลังมีแนวโน้มการแพร่ระบาดระลอกใหม่จากสายพันธุ์โอไมครอน ว่าขณะนี้ศาลยุติธรรมทั่วประเทศได้นำระบบลงทะเบียนคัดกรองกลุ่มผู้มีความเสี่ยงสูงผ่านระบบ คิวอาร์โค้ด หากพบคู่ความหรือพยานที่มีประวัติเสี่ยงสูงจะต้องได้รับการตรวจคัดกรองด้วยวิธี ATK ก่อนเข้าสู่บริเวณอาคารศาล

โดยการระหว่างใช้ห้องพิจารณาคดีจะอนุญาตให้คู่ความและพยานที่ต้องสืบพยานในขณะนั้นเข้าไปห้องพิจารณาเท่านั้น ญาติและพยานปากอื่นต้องนั่งรออยู่ด้านนอกห้องพิจารณาและปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะ


ขณะที่ภายในห้องพิจารณาจะมีฉากกั้นใส ระหว่าง บัลลังก์ผู้พิพากษา ฝ่ายโจทก์ ฝ่ายจำเลย พยาน และเจ้าหน้าที่หน้าบัลลังก์ โดยทุกฝ่ายจะไม่ออกนอกฉากกั้นของฝ่ายตัวเองเด็ดขาด เพื่อลดการสัมผัสใกล้ชิด รวมทั้งวิธีการนำสืบพยานวัตถุก็จะใช้ระบบจอภาพแสดงให้ทุกฝ่ายดูแทนการส่งต่อให้สัมผัส

โฆษกสำนักงานศาลยุติธรรม ระบุว่า ศาลยุติธรรมได้วางแนวทางในการลดการเดินทางมาศาลให้แก่ประชาชน โดยเฉพาะคดีแพ่งที่ไม่มีข้อพิพาท เช่น คำร้องขอตั้งผู้จัดการมรดกที่ไม่มีผู้คัดค้าน ศาลจะใช้การไต่สวนผ่านระบบออนไลน์ทางจอภาพ ขณะที่คดีที่มีข้อพิพาททั้งแพ่งและอาญานั้นต้องพิจารณาตามความเหมาะสมเพื่อไม่ให้กระทบต่อความยุติธรรม โดยเฉพาะคดีอาญานั้นยังต้องรักษาสิทธิของจำเลยในการสืบพยานตามหลักเผชิญหน้า จึงต้องเลือกนัดพิจารณากรณีอื่นที่อาจสามารถใช้ระบบออนไลน์ผ่านจอภาพเพื่อลดการเดินทางมายังศาล

นอกจากนี้ศาลยังใช้การยื่นเอกสารผ่านระบบอิเลคทรอนิกส์แทนการใช้กระดาษเพื่อป้องกันพาหะนำโรค ซึ่งหลังเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาศาลได้มีประกาศให้บุคลากรเข้ารับการตรวจ ATK และจัดผลัดหมุนเวียนเข้ามาทำงานในสำนักงาน โดยให้บางส่วน WORK FROM HOME


ส่วนคดีคั่งค้างที่เลื่อนนัดพิจารณามาตลอดในช่วงการระบาดหนักตลอด 2 ปี ที่ผ่านมา ศาลจะพยายามเร่งรัดให้เสร็จสิ้น ด้วยการนัดพิจารณานอกเวลาราชการ ในวันธรรมดาและเสาร์อาทิตย์ ควบคู่กับการใช้ระบบออนไลน์ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับคู่ความทุกฝ่าย – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 41 องศาฯ มีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางพื้นที่ ภาคใต้ตอนล่างมีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่ง

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร