fbpx

รอง ผบช.น. เผยผลตรวจสอบ สน.ดินแดง

กรุงเทพฯ 17 ส.ค. – รอง ผบช.น. เผยผลการตรวจสอบบริเวณ สน.ดินแดง พบวิถีกระสุนจากปืนยิงกระสุนยางของตำรวจไม่สามารถฝ่าสิ่งกีดกั้นถึงผู้บาดเจ็บได้ โดยจะเร่งหาตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ขณะที่การชุมนุมวันนี้ เบื้องต้นจับผู้ชุมนุมได้ 6 คน


พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยภาพรวมการชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า วันที่ 17 สิงหาคม 2564 ว่า ได้มีการนัดหมายชุมนุมของกลุ่มทะลุฟ้า ที่บริเวณแยกราชประสงค์ ก่อนเคลื่อนตัวมาที่หน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีการขว้างปาสิ่งของ ประทัดยักษ์ ระเบิดปิงปอง และทำลายทรัพย์สิน ตำรวจจึงต้องออกมาควบคุมสถานการณ์ จากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนย้ายไปชุมนุมที่แยกดินแดง และมีการก่อความวุ่นวาย ขว้างปาสิ่งเทียมอาวุธต่างๆ ใส่เจ้าหน้าที่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเข้าควบคุมสถานการณ์อีกครั้ง เบื้องต้นสามารถจับผู้ชุมนุมได้ 6 คน เป็นชาย 2 คน และหญิง 4 คน ซึ่งมีการดำเนินคดีในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ

ขณะที่ช่วงเดือนกรกฎาคม 2564 ถึงปัจจุบัน มีการดำเนินคดีกับผู้ชุมนุมแล้ว 78 คดี โดยมีผู้ต้องหาอยู่ในข่ายถูกดำเนินคดี 436 คน สามารถจับกุมได้แล้ว 159 คน


รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ย้ำว่า ตำรวจเน้นมาตรการป้องกันสถานที่ราชการ และป้องกันการนำอาวุธเข้ามาสู่สถานที่ชุมนุม โดยมีการตั้งด่านรอบนอกพื้นที่ชุมนุม ทำให้ที่ผ่านมามีการจับกุมอยู่เสมอ ขณะที่ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กำชับให้เจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนใช้อุปกรณ์ป้องกันตัวเอง รวมทั้งใช้กระสุนยางและแก๊สน้ำตามากขึ้น เพื่อเว้นระยะห่างระหว่างเจ้าหน้าที่และผู้ก่อเหตุ ลดการเผชิญหน้า

ส่วนความคืบหน้ากรณีที่ พล.ต.ท.จิรพัฒน์ ภูมิจิตร จเรตำรวจ สบ.8 ปฏิบัติราชการกองบัญชาการตำรวจนครบาล และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน ลงพื้นที่บริเวณสถานีตำรวจนครบาลดินแดง เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน หลังเกิดเหตุความวุ่นวายระหว่างการชุมนุม เมื่อคืนวันที่ 16 สิงหาคม 2564 โดยพบมีผู้ถูกยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสนั้น เน้นการตรวจสอบ 3 จุดหลัก คือ บริเวณหน้าสถานีตำรวจนครบาลดินแดง ที่ปรากฏในคลิปว่ามีตำรวจยิงออกมา และผู้อัดคลิปให้เสียงว่า ตำรวจใช้กระสุนยิงผู้ชุมนุม บริเวณหน้าโรงแรมปริ๊นส์ตั้น พาร์ค สวีท ที่น่าเชื่อว่าเป็นจุดเกิดเหตุที่ผู้บาดเจ็บถูกยิง และบริเวณโค้งโรงบำบัดน้ำเสีย ที่ผู้บาดเจ็บล้มลง ซึ่งผลการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบเวลาที่เกิดเหตุประมาณ 20.44 น. จับภาพผู้บาดเจ็บถูกอาวุธปืนยิงมาจากหน้าโรงแรมปริ๊นส์ตั้นฯ ก่อนมาหมดแรงล้มลง หน้าโค้งโรงกรองน้ำ

นอกจากนี้ ยังมีการนำตัวตำรวจที่ปรากฏในคลิปมาจำลองเหตุการณ์ เพื่อตรวจขีปนวิธี และวิถีกระสุน พบว่า จุดที่ใช้กระสุนยางยิงป้องกันสถานที่ ไม่สามารถไปถึงจุดที่ผู้บาดเจ็บล้มลงได้ เพราะมีสิ่งกีดขวาง ทั้งศาลพระภูมิ รั้ว เสาธง ต้นไม้ และไม่พบหัวกระสุนในแต่ละจุดด้วย ขณะที่การสอบสวนตำรวจที่ยิงปืน ยืนยันว่า ใช้กระสุนยางยิงไปเพียง 6 นัด โดยไม่มีการใช้กระสุนจริง ซึ่งมีการนำตัวตำรวจและปืนไปตรวจสอบที่กองพิสูจน์หลักฐานอย่างละเอียดแล้ว โดยผลการตรวจสถานที่เกิดเหตุทั้งหมด น่าเชื่อว่าไม่มีการยิงกระสุนมาจากสถานีตำรวจนครบาลดินแดงแต่อย่างใด


ขณะเดียวกัน ฝ่ายสืบสวนได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดบริเวณโดยรอบ หาพยานหลักฐานเพิ่มเติม เพื่อหาตัวผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีตามกฎหมาย นอกจากนี้ ยังพบผู้เห็นเหตุการณ์แล้ว แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะอยู่ในสำนวนการสอบสวน

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังพบรอยคล้ายกระสุน 6 รอย ที่ตัวอาคารสถานีตำรวจนครบาลดินแดง ซึ่งวันพรุ่งนี้ (18 ส.ค.) จะมีการตรวจสอบวิถีกระสุนอีกครั้ง. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร