บช.น.ตรวจความเรียบร้อยศาลรัฐธรรมนูญ

กทม.2  ธ.ค.- รอง ผบช.น. เผยจัดตำรวจดูความเรียบร้อยศาลรัฐธรรมนูญ ไม่พบมวลชนชุมนุมกดดัน เตือนวิจารณ์ผลการวินิจฉัย ระวังละเมิดอำนาจศาล


พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ลงพื้นที่ดูแลความเรียบร้อยและการรักษาความปลอดภัยรอบศาลรัฐธรรมนูญ อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ หรือศูนย์ราชการ อาคาร เอ ถนนแจ้งวัฒนะ ซึ่งในเวลา 15.00 น. ศาลนัดอ่านคำวินิจฉัยความเป็นรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สิ้นสุดลงหรือไม่ จากกรณียังพักอาศัยในบ้านพักของข้าราชการทหารทั้งที่เกษียณอายุมาแล้ว 6 ปี

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า การดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยบริเวณศาลรัฐธรรมนูญ จะมีพล.ต.ต.พัฒนา เพศยนาวิน ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เป็นผู้บัญชาการเหตุการณ์ ซึ่งพล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้มีประกาศของกองบัญชาการตำรวจนครบาลให้พื้นที่ในระยะ 50 เมตร ของศาลรัฐธรรมนูญเป็นพื้นที่ห้ามชุมนุม


ขณะที่ประธานศาลรัฐธรรมนูญได้มีประกาศศาลรัฐธรรมนูญให้อาคาร สถานที่ของศาลรัฐธรรมนูญเป็นพื้นที่ศาล หมายความว่าถ้ามีบุคคลใดบุคคลหนึ่งมากระทำอย่างหนึ่งอย่างใดที่มิชอบด้วยกฎหมาย หรือเป็นการไม่สมควร ก็อาจผิดฐานละเมิดอำนาจศาลด้วย

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ทางผบช.น. มีความห่วงใยได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจตามความเหมาะสม พื้นที่แห่งนี้เป็นพื้นที่ค่อนข้างกว้าง ได้จัดกำลังตามการข่าวและความเหมาะสม เพียงพอต่อการรักษาความสงบเรียบร้อย ส่วนกรณีผู้ชุมนุมจะอยู่จุดใดก็ตามเป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องดูแล โดยเฉพาะบุคคลสำคัญที่มีการตัดสินคดีสำคัญในวันนี้ และจะมีการคงกำลังไว้จนกว่าการตัดสินการอ่านคำพิพากษาจะเสร็จสิ้น จากนั้นจึงจะลดกำลังลงตามความเหมาะสม

สำหรับวันนี้ตั้งแต่ช่วงเช้ามายังไม่พบความผิดปกติใดรวมถึงการเคลื่อนไหวและความวุ่นวายส่วนจะมีผู้ชุมนุมบางส่วนที่จะเดินทางมารับฟังสามารถที่จะมาในพื้นที่รอบนอกได้หรือไม่นั้นการอ่านคำพิพากษามีสื่อมวลชนได้กระจายถ่ายทอดโดยตรงอยู่แล้ว สามารถอยู่ที่บ้าน ที่ทำงาน สามารถฟังคำพิพากษาได้เรียลไทม์ ไม่จำเป็นต้องมาในสถานที่นี้ และไม่จำเป็นต้องปิดการจราจร บนถนนแจ้งวัฒนะ มีการก่อสร้างรถไฟฟ้า ปกติค่อนข้างติดขัดอยู่แล้วพร้อมปฏิเสธ ไม่มีตุลาการขอให้ตำรวจหรือฝ่ายความมั่นคงไปอารักขาความปลอดภัยเะราะเป็นหน้าที่ของตำรวจตามปกติ


พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า จริงๆ แล้ว ถ้าชุมนุมโดยสงบปราศจากอาวุธและปราศจากอคติใดใด ผลการตัดสินเป็นอย่างใด การชุมนุมก็ต้องอยู่ในกรอบกฎหมาย ส่วนการชุมนุมที่บริเวณห้าแยกลาดพร้าวเย็นนี้ จะดูตามความจำเป็น ซึ่งการลงบนผิวการจราจรของผู้ชุมนุมเป็นสิ่งที่ไม่ควร จะพยายามเจรจาให้ผู้ชุมนุมอยู่บนฟุตบาธเป็นหลัก ให้มีเส้นทางให้ประชาชนได้ใช้

สำหรับการวิจารณ์ผลการวินิจฉัยนั้น พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า การวิพากษ์วิจารณ์โดยไม่สุจริต หรือใช้คำหยาบ จะเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท และละเมิดอำนาจศาล.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]