fbpx

“บิ๊กเต่า” แถลงผลปฏิบัติการ “กวาดบ้านให้ ส.ป.ก. คืนความเป็นธรรมเกษตรกร”

กทม. 20 มิ.ย.-พล.ต.ต.จรูญเกียรติ แถลงผลปฏิบัติการ “กวาดบ้านให้ ส.ป.ก. คืนความเป็นธรรมให้เกษตรกร” เฟสแรก รวบเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.โคราช ซี 9 พร้อมพวกรวม 4 คน จ่อขยายผลเฟส 2 กวาดล้างปัญหาให้หมดสิ้น

พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วย พล.ต.ต.ประสงค์ เฉลิมพันธ์ ผู้บังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) และตัวแทนจาก ป.ป.ช. กับ ป.ป.ท. แถลงปฏิบัติการ “กวาดบ้านให้ ส.ป.ก. คืนความเป็นธรรมให้เกษตรกร” โดยจับกุมเจ้าหน้าที่รัฐ 4 ราย สังกัด ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา ตามหมายจับศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 , 157 , 172 , 83 และตาม พ.ร.ป.ปปช. มาตรา 172 ประกอบไปด้วย


1)นายอัครเดช อายุ 56 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ปฏิรูปที่ดิน จ.นครราชสีมา จับกุมได้บริเวณท่าเรือผ่านฟ้าลีลาศ แขวงบ้านบาตร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม.
2)นายปรีชา อายุ 61 ปี เจ้าหน้าที่นายช่างสำรวจอาวุโส จับกุมได้บริเวณสวนสุขภาพอ่างสุระ 2 ต.สุรนารี อ.เมือง จ.นครราชสีมา
3)นางวิไลลักษณ์ อายุ 53 ปี เจ้าหน้าที่นิติกรชำนาญการพิเศษ จับกุมได้บริเวณกระทรวงคมนาคม แขวงวัดโสมนัส เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กทม.
และ 4) นายโชคศักดิ์ อายุ 54 ปี เจ้าหน้าที่นายช่างรังวัด จับกุมได้ที่บ้านพักในพื้นที่ ต.ผักตบ อ.หนองหาน จ.อุดรธานี

โดยพฤติการณ์ของคดีนี้ สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2566 ได้มีบุคคลมาร้องทุกข์กล่าวโทษกับตำรวจ ปปป. เพื่อดำเนินคดีกับเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ปล่อยปละละเลยให้โรงงานแห่งหนึ่งปล่อยน้ำเสียลงในพื้นที่ ส.ป.ก. เป็นเหตุให้ทรัพยากรบริเวณดังกล่าวเสียหาย กว่า 600 ไร่ จากการตรวจสอบพบว่า พื้นที่ดังกล่าวมีสภาพเป็นบ่อน้ำและมีน้ำเสียปะปนอยู่ ซึ่งโรงงานดังกล่าวได้ครอบครองที่ดินของ ส.ป.ก. ตั้งแต่ปี 2521 โดยมิชอบและลักลอบขุดบ่อปล่อยน้ำเสียจากโรงงานสู่ที่ดิน ส.ป.ก. มาโดยตลอด


นอกจากนี้ ยังพบการฉ้อฉล ปลอมเอกสิทธิ์ และพฤติการณ์เร่งรัดการออกหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดินหรือ ส.ป.ก. 4-01 ในพื้นที่ดังกล่าวแก่ประชาชนจำนวน 13 รายในลักษณะของการนอมินี กล่าวคือให้ประชาชนทั้ง 13 รายได้รับสิทธิ์เข้าทำประโยชน์ในที่ดินแทนบริษัทโรงงาน โดยอ้างว่ารับกระจายสิทธิ์มาจากโรงงานอุตสาหกรรมแห่งนี้ เพื่อเลี้ยงปลาและเพาะเลี้ยงสาหร่าย ซึ่งโดยสภาพพื้นที่แล้วในความเป็นจริง ไม่อาจอนุญาตให้ประชาชนเข้าทำเกษตรได้

จากการสอบสวนจึงมีพยานหลักฐานชัดเจนว่า มีเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ ส.ป.ก. จังหวัดนครราชสีมาทั้ง 4 ราย ได้ดำเนินการจัดสรรที่ดิน ส.ป.ก. โดยทุจริต เป็นเหตุให้ที่ดิน ส.ป.ก. จำนวนกว่า 600 ไร่ได้รับความเสียหาย จึงได้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานและขออำนาจศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 3 ออกหมายจับเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. จังหวัดนครราชสีมาทั้ง 4 ราย รวมทั้งขอหมายค้นจุดต้องสงสัยรวม 14 จุดในเขตพื้นที่ จ.นครราชสีมา อุดรธานีและกรุงเทพ รวมทั้งสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ทั้ง 4 รายตามที่ปรากฏรายชื่อข้างต้น เบื้องต้นจากการสอบปากคำ ผู้ต้องหาทุกรายยังคงให้การปฏิเสธ

ด้านผลการตรวจค้นทั้ง 14 จุด พบว่า ที่บ้านของนายปรีชา ในจังหวัดนครราชสีมานั้น พบหมุด วัดที่ดิน มากถึง 151 หมุด และอุปกรณ์สำหรับการขุดเจาะเพื่อปักหมุดรวมทั้งพัสดุที่ได้ ลงทะเบียนเลขของสปกจังหวัดนครราชสีมาเป็นจำนวนมากจึงเชื่อว่านายปรีชา น่าจะครอบครองบุตรดังกล่าว เพื่อทำงานวัดที่ดินและปักหมุด ทั้งๆที่นายปรีชาเกษียณอายุราชการแล้ว และมีลักษณะของการทำงานแบบนี้อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังพบว่า ในพื้นที่ตรวจคนอื่นๆ ยังพบเอกสารข้อมูลการพูดคุย เกี่ยวกับการซื้อที่ดิน ส.ป.ก. ไปจนถึงสมุดบัญชีธนาคาร และหนังสือสัญญาจะซื้อจะขายที่ดิน ส.ป.ก.


พล.ต.ต.จรูญเกียรติ กล่าวว่า ปฏิบัติการดังกล่าวได้รับการสนับสนุนทั้งจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ป.ป.ช. และ ป.ป.ท. ในการปัดกวาดปัญหาที่ดิน ส.ป.ก. เนื่องจากประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการจัดสรรที่ดินที่ไม่ได้รับความสะดวกและมีปัญหาด้านข้อกฎหมายเกือบทั่วประเทศ โดยที่ จ.นครราชสีมา นั้น พบปัญหาการร้องเรียนมานานแล้วหลายครั้งและค่อนข้างเด่นชัดว่า เจ้าหน้าที่รัฐสังกัด ส.ป.ก. มีปัญหา ปฏิบัติการวันนี้เป็นเพียงแค่เฟสแรก โดยจะรวบรวมพยานหลักฐานและจะเปิดปฏิบัติการในเฟสที่ 2 ต่อไป เพื่อเป็นการแก้ไขปัญหาที่ดิน ส.ป.ก. ที่สร้างความเดือดร้อนให้แก่พี่น้องประชาชนมาอย่างยาวนาน ยอมรับว่าปัญหานี้อาจมีผู้มีอิทธิพลมีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ทุกหน่วยงานจะบูรณาการในการกวาดล้างและปราบปรามปัญหาอย่างเต็มที่ สำหรับที่ดิน ส.ป.ก.600 ไร่นี้เจ้าหน้าที่รัฐ รับผลประโยชน์ไป กว่า 200 ล้านบาท

สำหรับประชาชน 13 รายที่ทำหน้าที่เป็นนอมินีในการถือครองที่ดิน ส.ป.ก.ในคดีนี้นั้น พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ระบุว่า อยู่ในระหว่างการสอบสวนเพื่อหาความเชื่อมโยงว่า มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดหรือไม่ แต่มีความเป็นไปได้ว่า ทั้ง 13 รายมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ ซึ่งหากพบว่ามีส่วนกระทำความผิดก็จะดำเนินคดีต่อไป

ด้าน พันตำรวจโทสิริพงษ์ ศรีตุลา ผู้อำนวยการกองปราบการทุจริตในภาครัฐ 2 ตัวแทนเจ้าหน้าที่ ป.ป.ท. ยอมรับว่า กระบวนการสอบสวนคดีนี้ล่าช้า แต่เป็นการใช้เวลาไล่สอบสวนตั้งแต่ต้นทางร่วมกับหลายหน่วยงาน จนพบว่า เจ้าหน้าที่ ส.ป.ก. จังหวัดนครราชสีมาทั้ง 4 ราย มีส่วนร่วมในการออกเอกสารสิทธิ์ 4-01 โดยมิชอบ โดยเฉพาะการไม่ตรวจสอบประวัตินอมินี 13 รายว่าเป็นเกษตรกรจริงหรือไม่ ไปจนถึงการที่สามารถออกรังวัดและเอกสารได้ภายในวันเดียว ทั้งที่ระยะเวลาออกเอกสารต้องใช้เวลาอย่างน้อย 30-60 วัน

ด้านนายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษาด้านกฎหมายฯ รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าผู้ถือครอง ส.ป.ก.ทั้ง 13 ราย ถือครองที่ดิน รายละ 41-47 ไร่ รวมแล้วมีเนื้อที่กว่า 600 ไร่ ซึ่งขณะนี้ทางกระทรวงเกษตรฯ อยู่ระหว่างรอสำนวนการสอบสวนของกองปราบปรามฯ และ ปปป. เพื่อเตรียมดำเนินการเพิกถอนสิทธิถือครอง ส.ป.ก.เนื่องจากทั้ง 13 รายไม่ใช่เกษตรกรและเป็นผู้มีประกันสังคม อีกทั้งจากการตรวจสอบย้อนหลังพบว่าทั้ง 13 ราย เคยทำงานเป็นลูกจ้างของโรงงานอุตสาหกรรมดังกล่าว ปัจจุบันบางส่วนยังคงทำงานอยู่ ขณะที่บางคนได้ย้ายสถานที่ทำงานไปแล้ว ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.ตำรวจได้ออกหมายจับรวม 4 คน พบว่าหนึ่งคนเกษียณอายุราชการไปแล้วเป็นเวลาหนึ่งปี ส่วนอีกคนเป็นลูกจ้างสัญญาจ้างรายปีซึ่ง พ้นสภาพการว่าจ้างไปแล้ว ส่วนอีก 2 คนเป็นข้าราชการ C8 และ C9หลีงได้รับการร้องเรียนทางกระทรวงเกษตรฯ ได้ทีคำสั่งย้ายทั้งสองคน มาช่วยราชการที่ส่วนกลางพร้อมตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและวินัยร้ายแรงกับทั้งสองคนแล้ว

นายธนดล ย้ำว่า ข้าราชการที่เกี่ยวข้องกับการออก ส.ป.ก.โดยมิชอบ จะต้องถูกดำเนินคดีและถูกลงโทษทางวินัย เตือนว่าการรับผลประโยชน์เพียงเล็กน้อยไม่คุ้มกับโทษที่จะได้รับ ดังนั้นฝากเตือนให้ยุติการกระทำเสีย.-414.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ทร. ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ลงแม่น้ำ

วันนี้ กองทัพเรือ ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ ลงแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีพระบรมราชานุญาตให้เห็นขั้นตอนการอัญเชิญเรือพระที่นั่งลงน้ำ

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับดอกเบี้ยต้องดูรอบด้าน

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายต้องดูผลกระทบรอบด้าน สร้างความสมดุล ขณะมุมมองเศรษฐกิจไทยปี 2567 มั่นใจยังขยายตัวได้ 3%

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ ด้าน “ไอลอว์” จี้เปิดผลกระบวนการเลือก สว. ทุกขั้นตอน เหตุหน่วยเลือกใช้มาตรฐานไม่เหมือนกัน ตัวแทนสื่อฯ ยันมีจริงกระบวนการดักคอยผู้สมัคร