fbpx

มีคำสั่งด่วนให้ ผบช.ภ.1 เร่งสืบสวนข้อเท็จจริงคดีบ่อนบางใหญ่

กรุงเทพฯ 20 มี.ค. – “พล.ต.ท.อัคราเดช” กำชับเข้มให้รายงานผลภายใน 3 วัน คดีบ่อนบางใหญ่ ใช้ไม้แข็งงัดคำสั่ง ตร.ที่ 1212 ลั่นหากพบผูับังคับบัญชาตามลำดับชั้นบกพร่องสั่งเชือดตามกรอบทันที


ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร.ปรท.ผบ.ตร. มีหนังสือคำสั่งเป็นวิทยุในราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถึง พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก ผบช.ภ.1 มีใจความระบุว่า

1.เรื่องการมอบอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบในงานป้องกันปราบปราบอาชญากรรม โดยมอบหมายให้ พล.ต.ท.อัคราเดช พิมลศรี ผู้ช่วย ผบ.ตร.(ปป 5) รับผิดชอบกำกับดูแล รวมทั้งสั่งและปฏิบัติราชการแทน ผบ.ตร. ในงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรม งานจัดระเบียบสังคม งานแก้ไขปัญหาการพนันทุกรูปแบบ ตามประมวลระเบียบการตำรวจเกี่ยวกับคดี ลักษณะที่ 18 บทที่ 1 แก้ไขเพิ่มเติมโดยระเบียบกรมตำรวจ ว่าด้วยเหตุอุกฉกรรจ์ และสะเทือนขวัญ และเหตุที่ต้องรายงานด่วน (ฉบับที่ 3 ) พ.ศ. 2541 ลง 1 ก.ค.41 กำชับการปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมในการกระทำความผิดที่เกี่ยวกับการพนันทุกรูปแบบ ตู้จักรกลไฟฟ้า บ่อนการพนัน และการพนันออนไลน์ ตามคำสั่ง ตร.ที่ 234/2554 ลง 27 เม.ย. 58 เรื่องการพิจารณาเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บกพร่องในการป้องกันและปราบปรามอบายมุข หนังสื่อคำสั่งด่วนที่สุดกำชับการปฏิบัติเกี่ยวกับมาตรการป้องกันปราบปรามและกวดขันการจับกุมความผิดเกี่ยวกับสถานบริการ อบายมุข และการพนัน


2.ด้วยเมื่อวันที่ 19 มี.ค. 67 เวลา 21.30 น. ชุดปฏิบัติการพิเศษกรมการปกครองกระทรวงมหาดไทย พร้อมกำลังฝ่ายปกครอง จ.นนทบุรี และตำรวจ สภ.บางใหญ่ จว.นนทบุรี ตรวจคันจับกุมบ่อนการพนันขนาดใหญ่ พื้นที่ สภ.บางใหญ่ จว.นนทบุรี โดยสามารถจับกุมผู้ต้องหาที่ลักลอบเล่นการพนันได้ประมาณ 328 คน พร้อมของกลางอุปกรณ์การพนันหลายรายการนำส่ง พงส. สภ.บางใหญ่ จว.นนทบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย เหตุเกิดหลังหมู่บ้านพระปิ่น 3 ต.บางแม่นาง อ.บางใหญ่ จว.นนทบุรี กรณีดังกล่าวเป็นการจับกุมบ่อนการพนันขนาดใหญ่ ซึ่งรัฐบาลและ ตร. ถือเป็นนโยบายสำคัญ มีสั่งการกำชับให้เข้มงวดในการป้องกันและปราบปรามอย่างจริงจัง และเน้นย้ำให้ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นควบคุมกำกับดูแลการปฏิบัติของผู้ใต้บังคับบัญชาอย่างใกล้ชิด ห้ามเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบเล่นการพนันไม่ว่าจะโดยตรงหรือทางอ้อมก็ตาม หากพบจะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายและดำเนินการทางวินัยอย่างเด็ดขาดทุกราย

3.การจับกุมตามข้อ 2 จากภาพข่าวที่ปรากฏนั้น พบว่าเป็นบ่อนการพนันขนาดใหญ่ มีที่จอดรถได้ถึง 50 คัน มีระบบคัดกรองบุคคล จะเข้าไปเล่นทุกคน มีการรักษาความปลอดภัยแน่นหนา มีจำนวนโต๊ะพนัน ชิปแลกเงิน และอุปกรณ์การพนันที่เกี่ยวข้องจำนวนมาก ลักษณะเป็นบ่อนที่เชื่อว่ามีการเปิดให้เล่นการพนันมาเป็นระยะเวลาพอสมควรแล้ว รวมถึงมีหน่วยงานอื่นเป็นหน่วยงานหลักในการตรวจค้นจับกุม จึงน่าเชื่อได้ว่ามีข้าราชการตำรวจผู้รับผิดชอบในพื้นที่มีส่วนบกพร่องในการป้องกันและปราบปรามอบายมุข ตามนัยคำสั่ง ตร.
จึงให้ ภ.1 ดำเนินการดังนี้

-แต่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงเพื่อสืบสวนในเรื่องดังกล่าวให้ปรากฏข้อเท็จจริงว่ามีข้าราชการตำรวจกระทำผิดวินัยหรือเข้าไปเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด หรือปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำความผิดดังกล่าว หรือมีส่วนพัวพันเกี่ยวข้อง ได้รับผลประโยชน์โดยทุจริตหรือโดยมิชอบหรือไม่ หากผลการสืบสวนข้อเท็จจริง พบว่าเป็นความบกพร่องของข้าราชการตำรวจรายใด ให้พิจารณาข้อบกพร่องผู้บังคับบัญชา ตามคำสั่งกรมตำรวจ ที่ 1212/2537 เรื่องมาตรการควบคุมและเสริมสร้างความประพฤติและวินัยข้าราชการตำรวจด้วย, ให้ออกคำสั่งให้ข้าราชการตำรวจที่มีส่วนเกี่ยวข้องและอาจไปยุ่งเหยิงเกี่ยวข้องกับพยานหลักฐานมาช่วยราชการ หรือปฏิบัติราชการ และรักษาราชการแทน ทั้งนี้ ให้ถือปฏิบัติตามกฎ ระเบียบที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด และให้แต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวน เพื่อระดมพนักงานสอบสวนมาร่วมทำการสอบสวนคดีนี้ให้เป็นไปด้วยความโปร่งใส รวดเร็ว เที่ยงตรงและเป็นธรรม เนื่องจากคดีนี้มีผู้ต้องหาจำนวนมาก และอาจเข้าข่ายเป็นความผิดมูลฐานตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 ที่ต้องมีการดำเนินการสอบสวนเพื่อนำไปสู่การยึดทรัพย์หรืออายัดทรัพย์สินต่อไป โดยให้มอบหมายรอง ผบช.ภ.1 ที่รับผิดชอบไปกำกับดูแลอย่างใกล้ชิดด้วย รวมถึงให้สืบสวนสอบสวนขยายผลเพื่อดำเนินคดีกับเจ้าของสถานที่ ผู้จัดผู้ควบคุมดูแล และผู้มีส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดให้มีการเล่นการพนันในทุกฐานความผิด ตลอดจนนำข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาพิจารณาดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด และหากเข้าข่ายความผิดมูลฐานตาม พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน พ.ศ. 2542 และให้ตรวจสอบประวัติการกระทำความผิดของผู้ต้องหาเพื่อให้มีการดำเนินการฟ้องเพิ่มโทษ หรือบวกโทษตามแก่กรณี ทั้งนี้ ให้ถือปฏิบัติตามระเบียบว่าด้วยการรักษาความลับของทางราชการ พ.ศ. 2544 และ พ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลข่าวสารส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 อย่างเคร่งครัด


4.การรายงานผลการปฏิบัติให้ดำเนินการรายงานให้ทราบภายใน 3 วัน ทั้งให้รายงานผลการสืบสวนข้อเท็จจริงเมื่อดำเนินการเสร็จสิ้น จึงแจ้งมาเพื่อดำเนินการ คำสั่งดังกล่าวระบุ.-412-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์