fbpx

มอบโล่-เกียรติบัตร วินต้นแบบ ขับขี่ปลอดภัย ไร้ยาเสพติด

กรุงเทพฯ 10 มี.ค. – ป.ป.ส. ร่วมกับหน่วยภาคี มอบโล่และเกียรติบัตรวินต้นแบบ ด้านสุขภาพดี ขับขี่ปลอดภัย ไร้ยาเสพติด เสริมกำลังใจเหล่าวิน กทม.


วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม 2567 พญ.วันทนีย์ วัฒนะ ปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ ผู้จัดการกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ร่วมเป็นประธานในพิธีมอบโล่และเกียรติบัตรวินต้นแบบด้านสุขภาพดี ขับขี่ปลอดภัย ไร้ยาเสพติด ภายใต้โครงการพัฒนาสุขภาวะ ความปลอดภัยในการทำงาน และภูมิคุ้มกันยาเสพติด ในกลุ่มผู้ประกอบอาชีพมอเตอร์ไซค์รับจ้างพื้นที่ กรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย อาจารย์สมพงษ์ แก้วเจริญไพศาล รองอธิการบดี ฝ่ายยุทธศาสตร์และกิจการพิเศษ ม.หอการค้าไทย พล.ต.ต.อรรถพล อนุสิทธิ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2 เครือข่ายกองทุนแม่ของแผ่นดินในพื้นที่เขตจตุจักร เครือข่ายวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างจาก 8 เขตนำร่อง ได้แก่ บางกะปิ หลักสี่ บางเขน จตุจักร ธนบุรี จอมทอง ทุ่งครุ และบางกอกน้อย รวมทั้งสิ้น 200 คน เข้าร่วม ณ ชุมชนชายคลองเสนานิคม เขตจตุจักร

นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ส. ให้ความสำคัญกับการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดในทุกกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานนอกระบบ หรือแรงงานอิสระ ซึ่งเป็นกลุ่มอาชีพขนาดใหญ่ ที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย คิดเป็นร้อยละ 52 ของจำนวนผู้มีงานทำทั่วประเทศ โดยได้กำหนดกลุ่มเป้าหมายดำเนินการในกลุ่มผู้ให้บริการขนส่ง เช่น ไรเดอร์ มอเตอร์ไซค์รับจ้าง ซึ่งเป็นกลุ่มอาชีพอิสระขนาดใหญ่ มีความเกี่ยวข้องกับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนวันละหลายล้านคน รวมไปถึงเป็นกลุ่มอาชีพที่มีความเกี่ยวข้องกับปัญหายาเสพติดได้ใน 2 มิติ คือ 1) กลุ่มเสี่ยงสูงที่อาจตกเป็นเครื่องมือของนักค้ายาเสพติดทั้งการเสพและการขนส่งยาเสพติด และ 2) กลุ่มจิตอาสาสังคมที่ช่วยเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดของสมาชิกภายในวิน ชุมชน และช่วยเหลือสังคมเมื่อเกิดปัญหาฉุกเฉินเฉพาะหน้ารวมถึงอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยดำเนินการในพื้นที่ 8 เขตนำร่อง ได้แก่ บางกะปิ หลักสี่ บางเขน จตุจักร ธนบุรี จอมทอง ทุ่งครุ และบางกอกน้อย โดยจัดอบรมหลักสูตรพัฒนาสุขภาวะให้ความรู้ด้านสุขภาพที่ถูกต้อง และมาตรฐานความปลอดภัยในอาชีพ สามารถพัฒนาเป็นแกนนำได้


ทั้งนี้ มีวินที่ได้รับการพิจารณาจากคณะทำงานให้ได้รับโล่รางวัลวินต้นแบบ จำนวน 3 วิน ดังนี้

  1. วินพหลโยธิน 34 เขตจตุจักร วินต้นแบบประเภทการสร้างมาตรฐานอาชีพ คือ มีมาตรฐานความปลอดภัยในอาชีพ มีมาตรฐานการบริการ ให้ความร่วมมือกับกฎหรือแนวทางการทำงานของหัวหน้าวิน มีวิธีการสร้างผู้นำ มีการสัมภาษณ์ก่อนรับเข้าวิน มีมาตรฐานคุณภาพชีวิตการทำงาน มีพฤติกรรมเอื้อต่อสังคม (จิตอาสา)
  2. วินหน้าวัดอัมพวาและเครือข่าย เขตบางกอกน้อย วินต้นแบบประเภทการสร้างเครือข่ายเข้มแข็ง คือ ทำงานในรูปแบบเครือข่ายอย่างชัดเจนและเข้มแข็ง เครือข่ายทั้งพื้นที่มีประสบการณ์การทำงานด้านยาเสพติด เครือข่ายสามารถสร้างวิทยากรกระบวนการของเครือข่ายเอง การเปลี่ยนจากภาระมาเป็นพลัง : วินมอเตอร์ไซค์ที่เข้าร่วมโครงการส่วนหนึ่งเคยเป็นผู้ค้าผู้เสพที่กลับใจและเปลี่ยนมาเป็นผู้ทำประโยชน์ให้กับชุมชน
  3. วินอนันต์สุขสันต์ 18-20 และเครือข่าย เขตบางเขน วินต้นแบบประเภทการสร้างกลยุทธ์เผยแพร่ข้อมูล ด้วยการทำงานอย่างมีจิตสาธารณะ นำข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ มาเผยแพร่ในวินของตนรวมถึงในพื้นที่ ด้วยวิธีการที่หลากหลาย เช่น การพูดคุยระหว่างไปรับไปส่ง การร่วมในกิจกรรมทางสังคมต่างๆ เช่น งานบุญ การร่วมประชุมกับชุมชนเครือข่ายต่างๆ ทำให้ เป็นกระบอกเสียงที่สร้างประโยชน์ และเป็นที่ยอมรับจากชุมชน

รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่เป็นจุดเริ่มต้นให้หน่วยงานภาครัฐเข้ามามีบทบาทสนับสนุนการส่งเสริมคุณภาพชีวิต และมาตรฐานอาชีพให้กับกลุ่มวินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ทั้งในด้านสุขภาพ ความปลอดภัยในการขับขี่ และการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันยาเสพติด ซึ่งวินที่เข้าร่วมโครงการทั้ง 8 เขตนี้ เป็นต้นแบบของวินที่มีศักยภาพในการทำงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐ และสามารถสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็ง ในการดูแลเฝ้าระวังชุมชนและสมาชิกของตนเองไม่ให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง สามารถที่จะต่อยอดขยายเครือข่ายไปยังชุมชนและวินข้างเคียงได้ด้วย ถือเป็นโมเดลการส่งเสริมให้แรงงานนอกระบบ เข้ามามีส่วนร่วมในการดูแลสังคม และเป็นจิตอาสาช่วยเหลือสังคมได้เป็นอย่างดี

“ผมขอขอบคุณพี่น้องวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างทุกวินในวันนี้ ที่ได้แสดงพลังและมีส่วนร่วมในการป้องกันยาเสพติด และขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้ามามีส่วนร่วมและสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิต นำการส่งเสริมด้านสุขภาพมาช่วยในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด และผมขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนทุกคน ร่วมกันเป็นหูเป็นตา ดูแลลูกหลาน คนในครอบครัว และชุมชนของท่าน โดยสามารถแจ้งเบาะแสยาเสพติดได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. 1386” นายมานะ ศิริพิทยาวัฒน์ รองเลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวทิ้งท้าย .-119-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์