fbpx

ปิดเมืองนราฯ ล่า SIM BOX ตัดเครื่องมือแก๊งคอลเซ็นเตอร์

นราธิวาส 27 ม.ค. – ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ปิดเมืองนราฯ ล่า SIM BOX ตัดเครื่องมือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชายแดนใต้


กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดยกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. สั่งการให้ พล.ต.ท.สันติ ชัยนิรามัย ผบช.ประจำ บช.ก., พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป., พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุปผาสุวรรณ, พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย, พ.ต.อ.วิระชาญ ขุนไชยแก้ว, พ.ต.อ.เผด็จ งามละม่อม รอง ผบก.ป., พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป., พ.ต.ท.อนุสรณ์ ทองไสย, พ.ต.ท.ศิลป์ชัย ถวัลย์ภิยโย, พ.ต.ท.กันตเมศฐ์ อัครโชควรานนท์, พ.ต.ท.วริศร มัจฉา รอง ผกก.6 บก.ป., พ.ต.ต.เกียรติศักดิ์ บุญทอง, พ.ต.ต.ธนาคาร อุชณรัศมี และ พ.ต.ต.จอมพฤทธิ์ แก้วเรือง สว.กก.6 บก.ป.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม กก.6 บก.ป. สนธิกำลังกองกำกับการสืบสวน ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส และสถานีตำรวจภูธรสุไหงโก-ลก ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 3 คน คือ 1. น.ส.ซารีนา อายุ 24 ปี 2.Mr.KIANG WAN อายุ 25 ปี สัญชาติมาเลเซีย 3.Mr.KUOK RONG อายุ 36 ปี สัญชาติมาเลเซีย พร้อมของกลาง 1.อุปกรณ์ “SIM BOX” หรือ “GSM Gateway” สำหรับ 32 ซิมการ์ด จำนวน 15 เครื่อง 2.เครื่องกระจายสัญญาณอินเทอร์เน็ต (เราเตอร์ WI-FI) จำนวน 3 เครื่อง และพยานหลักฐานอื่นที่เกี่ยวข้อง


โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดในข้อหา “ร่วมกันมี, ใช้ และนำเข้าเครื่องวิทยุคมนาคมโดยไม่ได้รับอนุญาตและใช้คลื่นความถี่โดยไม่ได้รับอนุญาต, ร่วมกันประกอบกิจการโทรคมนาคมโดยไม่ได้อนุญาต” ตาม พ.ร.บ.วิทยุคมนาคม พ.ศ. 2498, พ.ร.บ.ว่าด้วยการประกอบกิจการโทรคมนาคม (ผู้ถูกจับที่ 2 แจ้งข้อหาเพิ่มเติม “บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามา และอาศัยอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต)”

พฤติการณ์แก๊งคอลเซ็นเตอร์ระบาดอย่างหนักในสังคมไทย มีพี่น้องประชาชนโดนหลอกลวงเป็นจำนวนมาก ประเทศไทยสูญเสียเม็ดเงินต่อวันกว่าร้อยล้านบาท โดยกลุ่มแก๊งเหล่านี้มักตั้งฐานปฏิบัติการอยู่ที่ชายแดน รอยต่อระหว่างประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้าน ประกอบกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์มีวิธีการหลอกลวงที่ปรับเปลี่ยนอยู่ตลอด การทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจเองต้องปรับให้เท่าทันและล้ำหน้าแผนประทุษกรรมของคนร้ายอยู่เสมอเช่นกัน

หนึ่งในแผนประทุษกรรมยอดฮิตที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์ใช้เป็นประจำ คือ การโทรศัพท์เข้าหาผู้เสียหาย โดยอ้างตนว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ แล้วข่มขู่ให้เหยื่อเชื่อว่าตัวเองกระทำผิดกฎหมาย หรือมีส่วนเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมต่างๆ ใช้วิธีพูดจาหว่านล้อมต่างๆ นานา จนผู้เสียหายตกใจกลัว จำใจยอมโอนเงินให้คนร้ายในที่สุด แม้ว่าทางรัฐบาลจะมีมาตรการต่างๆ ในการป้องกันหมายเลขโทรศัพท์แปลกปลอม การยืนยันตัวตนของผู้ลงทะเบียนซิมการ์ด รวมถึงการประชาสัมพันธ์ให้ความรู้แก่ประชาชนแล้วก็ตาม แต่ยังมีประชาชนอีกหลายคนตกเป็นเหยื่อ


ตำรวจสอบสวนกลางได้ศึกษารูปแบบการกระทำความผิดของแก๊งคอลเซ็นเตอร์มาต่อเนื่อง จนทราบว่าปัจจุบันกลุ่มคนร้ายมีการปรับเปลี่ยนอุปกรณ์ที่ใช้โทรหาผู้เสียหาย โดยมีการแยกเครื่อง “SIMBANK” สำหรับเสียบซิมการ์ดโทรศัพท์ที่เป็นของค่ายโทรศัพท์ในประเทศไทยไว้ที่หนึ่ง “SIMBANK” จะตั้งอยู่ที่ในประเทศหรือต่างประเทศก็ได้ และจำเป็นต้องมีเครื่อง “SIM BOX” หรือ “GSM Gateway” ซึ่งเป็นอุปกรณ์แปลงสัญญาณอินเทอร์เน็ตเป็นสัญญาณมือถือ “SIM BOX” แต่ละเครื่องมีช่องเสียบซิมการ์ดโทรศัพท์จำนวน 32 ซิม แต่กลุ่มคนร้ายไม่ได้เสียบซิมการ์ดไว้ โดย “SIM BOX” จะถูกติดตั้งอยู่ในประเทศไทยหรือฝั่งชายแดนที่ติดต่อประเทศเพื่อนบ้าน โดย “SIMBANK” (เสียบซิมการ์ด) และ “SIM BOX” (ไม่เสียบซิมการ์ด) จะเชื่อมต่อกับผ่าน Router โดยมี “Cloud SIP Server” เป็นตัวกลาง

เมื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรจากต่างประเทศเข้ามาหลอกลวงผู้เสียหายคนไทย โดยใช้อุปกรณ์ดังกล่าว จะทำให้เห็นว่าเป็นหมายเลขโทรศัพท์ของประเทศไทย เพื่อหลบเลี่ยงมาตรการขึ้นหมายเลขหน้าเบอร์โทร (Prefix) ของ กสทช. ทำให้ประชาชนโดยทั่วไปหลงเชื่อได้ง่าย ในแต่ละวันคนร้ายจะใช้อุปกรณ์เหล่านี้สุ่มโทรหาผู้เสียหายวันละหลายแสนครั้ง โดยปกติอุปกรณ์ดังกล่าวต้องขออนุญาตจาก กสทช. ส่วนใหญ่จะนำมาใช้ในธุรกิจ เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย

ต่อมา กก.6 บก.ป. สืบสวนจนทราบว่าในพื้นที่ ต.สุไหงโก-ลก อ.สุไหงโก-ลก จ.นราธิวาส ชายแดนประเทศไทยกับประเทศมาเลเซีย มีการลักลอบติดตั้งอุปกรณ์ “SIM BOX” หรือ “GSM Gateway” เพื่อใช้โทรมาหลอกลวงผู้เสียหายชาวไทยหลายราย จนเป็นที่มาในการเปิดปฏิบัติการปิดเมืองนราฯ ล่า SIM BOX ตัดเครื่องมือแก๊งคอลเซ็นเตอร์ชายแดนใต้ ห้วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา

จากการปฏิบัติการสามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 รายดังกล่าวข้างต้น พร้อมของกลางเครื่อง “SIM BOX” หรือ “GSM Gateway” จำนวน 15 เครื่อง และของกลางอื่นๆ นำส่งพนักงานสอบสวน กก.6 บก.ป. ดำเนินคดีตามกฎหมาย

สอบถามปากคำกลุ่มผู้ต้องหาเบื้องต้นให้การรับสารภาพ 2 ราย คือ น.ส.ซารีนา และ Mr.KIANG WAN ซึ่งให้การว่าทั้งคู่คบหาดูใจกัน และได้รับการว่าจ้างจากนายทุนชาวมาเลเซีย ให้ดูแลสถานที่ซึ่งมีการติดตั้ง SIM BOX โดยส่วนใหญ่นายทุนชาวมาเลเซียจะติดต่อคนไทยที่มีความสัมพันธ์กับคนมาเลเซีย ให้หาบ้านเช่าและติดตั้งสัญญาณอินเทอร์เน็ตในบ้านเช่า จากนั้นฝ่ายเทคนิคจะเข้ามาดำเนินการติดตั้งอุปกรณ์ให้ผู้ต้องหาทั้งสองคนจะได้รับค่าจ้างเป็นค่าดูแลอุปกรณ์เป็นเงิน 5,000 บาทต่อจุด สำหรับเช่าบ้าน ค่าอินเทอร์เน็ต ค่าน้ำค่าไฟ จะจ่ายต่างหาก

ส่วน Mr.KUOK RONG ผู้ต้องหาอีกราย ยังคงให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา อ้างว่าตนเพียงโอนเงินให้ผู้ต้องหาที่ 1 ตามสั่งการของนายทุนชาวมาเลเซีย ส่วนตัวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดแต่อย่างใด

ตำรวจสอบสวนกลางขอเตือนประชาชนทุกท่าน หากพบบุคคลต้องสงสัย มีพฤติกรรมน่าสงสัย หรือน่าเชื่อว่าได้มีการเช่าสถานที่เพื่อใช้การซุกซ่อนอุปกรณ์ SIM BOX หรือท่านใดพบเบาะแสหรือมีข้อมูลของขบวนการแก๊งคอลเซ็นเตอร์ สามารถแจ้งข้อมูลดังกล่าวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจใกล้บ้าน หรือเจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ให้ตรวจสอบ เพื่อดำเนินคดีกับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ให้หมดไป.414-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค