fbpx

สน.นางเลิ้ง ส่งสำนวนความเห็นฟ้อง “ปิยบุตร” ปมจัดรายการคลับเฮาส์

กรุงเทพฯ 9 ม.ค. – ตร.นางเลิ้ง ส่งสำนวนความเห็นฟ้อง “ปิยบุตร” เลขาธิการคณะก้าวหน้า 2 ข้อหา ม.116-พ.ร.บ.คอมฯ ปมจัดรายการคลับเฮาส์-อัยการนัดฟังคำสั่ง 8 ก.พ.67


นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า เดินทางมาตามกำหนดนัดของพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ที่นำตัวมาส่งฟ้องต่อพนักงานอัยการ สำนักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ ในข้อหาฐานยุยงปลุกปั่นให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ตามมาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งคดีนี้ นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ได้มาร้องทุกข์กล่าวโทษไว้เมื่อปี 2564 จากกรณีที่นายปิยบุตร จัดรายการใน Clubhouse เมื่อวันที่ 3 มีนาคม 2564

นายปิยบุตร กล่าวว่า สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2566 ในช่วงที่ตนเองกำลังรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งให้กับพรรคก้าวไกล เตรียมพร้อมจะเดินทางหาเสียง แต่พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง ได้ออกหมายเรียกนัดมารับทราบข้อกล่าวหา เป็นเหตุเนื่องที่นายณัฐพร โตประยูร มาแจ้งความไว้โดยเอาการกระทำของตนเอง จากกรณีการจัดรายการใน Platform Club House วันที่ 3 มีนาคม 2564 ซึ่งในช่วงเวลานั้น มีเหตุการณ์ที่มีบุคคลไปเผาพระบรมฉายาลักษณ์ที่หน้าเรือนจำ ตนเองในฐานะเป็นนักวิชาการและติดตามความเคลื่อนไหวขับเคลื่อนทางสังคมมาโดยตลอด เห็นว่าเหตุการณ์นี้อาจกลายเป็นชนวนที่ลุกลามบานปลาย ควรให้ความรู้กับประชาชนในความเห็นในฐานะนักวิชาการว่าการเผาพระบรมฉายาลักษณ์เคยเกิดขึ้นมาแล้วในประเทศไทยและเคยเกิดขึ้นในหลากหลายประเทศ และกฎหมายว่าอย่างไรและสุดท้ายศาลลงโทษอย่างไร และในความเห็นของตนเองก็ยืนยันว่าไม่เข้าองค์ประกอบความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 แต่อาจจะไปผิดฐานอื่นก็ว่ากันไปและยืนยันชัดเจนว่าไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าวและพยายามจะหาทางออกในสังคมนั่นคือสิ่งที่ตนเองจากรายการในคลับเฮาส์เมื่อปี 64 แต่ก็ไม่รู้ว่าเหตุอันใด นายณัฐพร โตประยูร จึงไปแจ้งความและพนักงานสอบสวนก็ดำเนินการตามหน้าที่ออกหมายเรียกให้ตนเองมารับทราบข้อกล่าวหาเมื่อปี 2566 จากนั้นผ่านมา 9 เดือน สุดท้ายพนักงานสอบสวน ก็ทำความเห็นส่งควรสั่งฟ้อง มาให้อัยการ


พร้อมกันนี้ นายปิยบุตร ยังตั้งคำถามไปถึงรัฐบาลซึ่งนำโดยพรรคเพื่อไทยว่า ในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งได้ประกาศเจตนารมณ์ชัดเจนว่า จะดำเนินการกับกฎหมายที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพต่างๆ ตนเองมองว่าไม่จำเป็นต้องไปแก้ไข หรือไปยกเลิก แค่จัดการแก้ไขปัญหากระบวนการยุติธรรมก็เพียงพอแล้ว โดยใช้มาตรการบริหารทำกระบวนการยุติธรรมให้เกิดความเป็นธรรม แต่วันนี้รัฐบาลมาปฏิบัติหน้าที่แทบจะไม่พูดเรื่องนี้เลยและเมื่อกระบวนการเป็นแบบนี้ ก็เปิดทางให้อาชีพใหม่เกิดขึ้นนั่นคืออาชีพนักร้อง ปัจจุบันคนหน้าเดิม ๆ ร้องเรียนในเรื่องเดิม ๆ กลุ่มคนที่โดนร้องเรียนก็เป็นกลุ่มคนหน้าเดิมๆ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังนายปิยบุตร ได้เข้าไปพบพนักงานอัยการ ตามกำหนดนัดส่งตัวของพนักงานสอบสวนแล้ว อัยการได้นัดรายงานตัว และฟังคำสั่งในวันที่ 8 ก.พ.67.-412-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด