fbpx

กรมสรรพากรชู 9 ระบบ Easy Tax ช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุน

กรุงเทพฯ  24 ส.ค. – กรมสรรพากรชู 9 ระบบ Easy Tax ช่วยผู้ประกอบการลดต้นทุน กระตุ้นการหมุนเวียนเศรษฐกิจ เปลี่ยนรูปแบบการคืนภาษี ยึดผู้เสียภาษีเป็นศูนย์กลาง


กรมสรรพากรชูบริการเทคโนโลยีด้านภาษีที่ทันสมัย ภายใต้ 9 ระบบดิจิทัล เพื่อช่วยผู้ประกอบการและผู้เสียภาษีจัดการเรื่องภาษีได้ง่าย สะดวกสบายยิ่งขึ้น ช่วยลดต้นทุนและลดความยุ่งยาก ในการจัดเก็บเอกสาร รวมทั้งจัด RD Tax Advisor ให้คำปรึกษาเรื่องภาษีกับผู้ประกอบการ ผู้เสียภาษีและประชาชนที่สนใจ ในงานเสวนา “วิถีใหม่…ให้ภาษีเป็นเรื่องง่าย” (Easy Tax Transforms Your Life)

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ตอกย้ำความเป็นองค์กรดิจิทัลอย่างแท้จริง การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่ออำนวยความสะดวกในการปฏิบัติการและชำระภาษีของกรมสรรพากรเกิดขึ้นภายใต้ 9 ระบบดิจิทัล (9 Digital Transformation) ได้แก่ 1.Tax from Home มาตรการที่กรมสรรพากรตั้งใจช่วยให้ภาคธุรกิจและประชาชนเข้าถึงการทำธุรกรรมภาษีทุกมิติง่ายที่สุด 2. My Tax Account บัญชีรายการค่าลดหย่อนและสิทธิประโยชน์ทางภาษี  3. e-Donation ระบบบริจาคอิเล็กทรอนิกส์ 4. Open API การเปิดโอกาสให้สตาร์ทอัพเข้ามามีส่วนร่วม 5. RD Smart Tax Application นวัตกรรมใหม่ในการจัดการด้านภาษีช่วยให้ภาษีเป็นเรื่องง่ายช่วยให้ชีวิตดีขึ้น


6. VRT on Blockchain ระบบการคืนเงินภาษีสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติผ่านโมบายล์แอปพลิเคชันที่ใช้ระบบเทคโนโลยีบล็อกเชนในการเชื่อมต่อข้อมูลของหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเป็นที่แรกของ 7. e-Tax Invoice & e-Receipt ช่วยลดต้นทุนด้านค่าใช้จ่ายและเวลาให้กับผู้ประกอบการในการจัดทำและนำส่งข้อมูลใบกำกับภาษีในรูปแบบใหม่  8. e-Withholding Tax ระบบภาษีหัก ณ ที่จ่ายอิเล็กทรอนิกส์ และ 9. e-Stamp Duty การชำระอากรแสตมป์เป็นตัวเงินผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต

“บริการทั้ง 9 ด้านนี้ จะถูกผลักดันและสนับสนุนทุกด้าน รวมถึงการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทำให้เกิดการบริการที่ดีขึ้น ภายใต้กรอบความคิดที่มองผู้เสียภาษีเป็นศูนย์กลางที่ต้องได้รับบริการที่สะดวกบนความพึงพอใจสูงสุด และกรมสรรพากรมุ่งหวังที่จะผลักดันให้เกิดการสร้างบริการต่าง ๆ ที่เชื่อมโยงมายังระบบภาษี (Tax Ecosystem) ผ่าน Platform ต่าง ๆ และตั้งเป้าหมายว่าจะมีผู้ใช้บริการอิเล็กทรอนิกส์ของกรมสรรพากรเป็นจำนวนร้อยละ 100 ทุกด้านภายใน 3 ปี” นายเอกนิติ กล่าว

ทั้งนี้ เดือนสิงหาคม 2563 ใกล้ถึงกำหนดยื่นแบบแสดงรายการและชำระภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล สำหรับรอบปีภาษี 2562 จึงขอเชิญชวนผู้มีเงินได้ยื่นแบบแสดงรายการฯ ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ที่เว็บไซต์กรมสรรพากร www.rd.go.th หรือสำนักงานสรรพากรทุกแห่งทั่วประเทศ


อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า ที่ผ่านมาภาษีเป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจและทางกรมสรรพากรต้องการจัดเก็บภาษีให้ทันสมัย ยึดมั่นธรรมาภิบาล นอกจากนี้ ทางกรมสรรพากรต้องจัดเก็บภาษีให้ตรงเป้า เพื่อใช้ในการพัฒนาประเทศ เช่น การพัฒนาระบบสาธารณสุขที่ดีในช่วงโควิด-19 ก็มาจากการจัดเก็บภาษีที่ดีเช่นกัน กรมสรรพากรรับทราบข้อมูลความเดือดร้อนของประชาชน จึงออกนโยบายการขยับเวลาให้ยื่นภาษีจากเดือนมีนาคม-พฤษภาคมมายื่นได้ภายในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ รวมทั้งยังเร่งคืนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผ่านบัญชีพร้อมเพย์ โดยคืนเงินภาษีไปแล้ว 95% ส่วนอีก 5% ยังไม่สามารถคืนได้ เนื่องจากข้อมูลยังไม่ครบ

นายเอกนิติ กล่าวว่า การทำภาษีให้เป็นเรื่องง่าย คือ การเปลี่ยนผ่านให้ผู้เสียภาษีเป็นศูนย์กลางและทางกรมสรรพากรจะเป็นผู้ตอบโจทย์ ล่าสุดทางกรมสรรพากรได้เชื่อมโยงข้อมูลกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ที่จะทำให้การคืนภาษีรวดเร็วยิ่งขึ้น ลดขั้นตอนการขอภาษีคืน และต่อไปในอนาคตทางกรมสรรพากรจะแยกกลุ่มผู้ประกอบการที่ดีออกจากผู้ประกอบการกลุ่มเสี่ยง เพื่อที่จะให้ผู้ประกอบการที่ดีได้รับเงินภาษีคืนเร็วกว่าปัจจุบัน ตามเจตนารมณ์กรมสรรพากรที่จะเต็มที่ เต็มใจให้ประชาชน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย